Hôm thứ Ba, Tòa Thánh chi biết Đức Thánh Cha Phanxicô đã bổ nhiệm một tổng giám mục Công Giáo mới cho thành phố thủ đô Belarus.

Tòa thánh Vatican thông báo vào ngày 14 tháng 9 rằng Đức Giáo Hoàng đã chọn Đức Cha Iosif Staneuski, tổng thư ký Hội đồng Giám mục Công Giáo Belarus, làm nhà lãnh đạo tổng giáo phận Minsk-Mohilev.

Việc bổ nhiệm diễn ra vào một thời điểm đầy thách thức đối với Giáo Hội Công Giáo ở Belarus, quốc gia có 9.6 triệu dân giáp với Nga, Ukraine, Ba Lan, Lithuania và Latvia.

Đất nước đã chứng kiến các cuộc biểu tình lan rộng kể từ khi nhà lãnh đạo lâu năm Alexander Lukashenko được tuyên bố là người chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 8 năm 2020 với 80% phiếu bầu.

Cùng tháng đó, Đức Tổng Giám Mục Tadeusz Kondrusiewicz, Tổng giám mục Minsk-Mohilev, đã bị cấm trở lại Belarus sau khi đi thăm Ba Lan.

Đức Tổng Giám Mục Kondrusiewicz, khi đó là chủ tịch hội đồng giám mục Belarus, đã cầu nguyện bên ngoài một nhà tù nơi những người biểu tình bị giam giữ bị tra tấn và yêu cầu điều tra về các báo cáo theo đó cảnh sát chống bạo động đã chặn cửa của một nhà thờ Công Giáo ở Minsk trong khi bắt bớ những người biểu tình ở một quảng trường gần đó.

Sau các dàn xếp, ngày 22 tháng 12, ngài được cho về nước. Tuy nhiên, chỉ hơn một tuần sau đó, ngày 3 tháng Giêng, ngài được cho về hưu. Chế độ cũng đã trừng phạt các linh mục đã ủng hộ các cuộc biểu tình, gần đây nhất là vụ lùng bắt Cha Vyacheslav Barok vì phản đối gian lận bầu cử và các hành vi bạo lực của chế độ. Rất may, đầu tháng 7 năm 2021, ngài kịp thời trốn sang nước láng giềng Ba Lan.

Đức Thánh Cha đã bổ nhiệm Đức cha Kazimierz Wielikosielec làm giám quản tông tòa của tổng giáo phận Minsk-Mohilev.

Phát biểu trong thánh lễ chia tay ở Minsk, Đức Tổng Giám Mục Kondrusiewicz nói: “Thay đổi một giám mục sau khi ngài bước qua tuổi 75 là một điều bình thường. Tôi ra đi với tư cách là một giám mục bản quyền, nhưng với tư cách là một giám mục, tôi vẫn ở lại”.

“Điều quan trọng là, bất chấp sự thay đổi của các giám mục, Giáo hội vẫn tồn tại, hoạt động và các cánh cổng địa ngục sẽ không thể chống lại nó”.

Đức Cha Iosif Staneuski, 52 tuổi, đã từng là Giám Mục Phụ Tá của Grodno, miền tây Belarus, kể từ năm 2014.

Ngài sinh ngày 4 tháng 4 năm 1969, tại làng Zanevich, gần Grodno. Ngài được thụ phong linh mục giáo phận Grodno ngày 17 tháng 6 năm 1995.

Năm 1999, ngài nhận được Chứng chỉ Giáo luật tại Đại học Công Giáo Gioan Phaolô II ở Lublin, Ba Lan.

Ngài từng là giảng viên, và cuối cùng là hiệu trưởng của đại chủng viện ở Grodno. Ngài giám sát việc đào tạo mục vụ cho các linh mục trẻ của giáo phận Grodno từ năm 2007 đến năm 2013.

Ngài được bầu làm tổng thư ký Hội đồng Giám mục Belarus vào năm 2015 và lần thứ hai vào tháng 4 năm nay.
Source:Catholic News Agency