Theo Veli Ağbaba, phó chủ tịch Đảng Nhân dân Cộng hòa, gọi tắt là CHP, mức tăng trưởng kinh tế 21.7% mà chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ báo cáo không phản ánh tình hình thực tế của một quốc gia đang rơi vào khủng hoảng sâu sắc một phần do đại dịch COVID-19.

Trong 8 tháng đầu năm 2021, tổng cộng 61,736 doanh nghiệp đã tuyên bố phá sản, một tình huống khiến nghị sĩ Malatya lo ngại vì nhiều công nhân lâm vào cảnh thất nghiệp, sức mua suy thoái kéo theo tình trạng suy sụp trong lĩnh vực bán lẻ và nhiều cửa hàng đã phải đóng cửa.

Viện Thống kê Thổ Nhĩ Kỳ (TurkStat), một cơ quan nhà nước, gần đây đã báo cáo mức tăng trưởng 21.7% trong quý thứ hai. Nhưng đối với Ağbaba, con số này là vô căn cứ.

Trong khi đó, sự phản đối đối với việc tiêm chủng COVID-19 đã tăng lên ở Thổ Nhĩ Kỳ. Thứ bảy tuần trước, khoảng 3,000 người đã xuống đường trong cuộc biểu tình được gọi là Đại thức tỉnh để phản đối việc tiêm chủng, hộ chiếu vắc-xin, khẩu trang và khoảng cách xã hội.

Không mặc đồ bảo hộ, những người biểu tình hô khẩu hiệu và hát các bài hát nhắm vào Bill Gates, bị những người theo thuyết âm mưu và những người phủ nhận đại dịch coi là một trong những người hưởng lợi chính của tình trạng khẩn cấp về sức khỏe toàn cầu.

Vào ngày 6 tháng 9, chính phủ bắt đầu yêu cầu bằng chứng về việc tiêm phòng hoặc xét nghiệm COVID-19 âm tính đối với tất cả những người sử dụng máy bay liên tỉnh, xe buýt và tàu hỏa, cũng như những người tham dự các sự kiện lớn như hòa nhạc hoặc biểu diễn sân khấu.
Source:Asia News