BÀI HỌC TỪ VIỆC CHỊ PHƯƠNG HẰNG KỂ CHUYỆN VUI NHÀ ĐẠO

Xưa nay có nhiều người kể chuyện vui nhà đạo khiến người nghe cười ngất ngưởng, tuy nhiên khi bà Phương Hằng kể chuyện về “xưng tội” thì lại khiến nhiều người bất bình, thậm chí còn lên án.

Khi Chị Phương Hằng Kể Chuyện Cười Nhà Đạo

Câu chuyện đại khái được bà Phương Hằng kể như sau:

Có một người vào xưng tội, anh ta xưng rằng: thưa cha hôm qua con có ăn cắp chiếc xe đạp, nên hôm nay con đến xưng tội để được tha thứ. Nghe vậy cha giải tội liền vén màn nhìn anh chàng đến xưng tội và nói: x x (bà Hằng dùng từ tục tĩu) mày dám ăn cắp xe đạp của tao...

Kết thúc câu chuyện bà Hằng còn nói thêm: “Lần sau quý dzị đừng có đi xưng tội nữa nhé.”

Phản Ứng Của Người Nghe

Người ta phản đối, thậm chí lên án bà Hằng, vì nhiều lý do:

Thứ nhất, bà Phương Hằng dám khẳng định chuyện bả kể là có thật, nhưng từ mấy tháng nay ai chẳng biết bả toàn nói chuyện tào lao, đa số là các cuộc đấu đá với những nhân vật nổi tiếng, vì thế không ai dám tin đây là chuyện có thật 100 % như bà nói.

Thứ hai, bà Phương Hằng "đặt" những ngôn từ hết sức tục tĩu vào miệng các linh linh mục khi kể câu chuyện này, trong khi các linh mục không bao dùng những từ thiếu văn hóa như vậy với giáo dân đến xưng tội.

Thứ ba, trong thời gian nước Việt đang sống trong sự lo âu vì đại dịch, trong khi người Công Giáo đang chia sẻ nhiều câu chuyện cảm động về các tu sĩ, giáo dân và nhiều mạnh thường quân đang xả thân giúp đỡ người khác, nhất là các bệnh nhân, thì bà Phương Hằng lại "gọi tên" người Công Giáo. Vì thế nhiều người cho rằng bà Hằng đang muốn "chế nhạo", hạ thấp thậm chí xúc phạm đến danh dự của người Công Giáo.

Tiếp đó, cho tới khi bà Phương Hằng bị nhiều người lên án, nhất là những người Công Giáo, trong đó có nhiều linh mục và tu sĩ, thì bả đã CÔNG KHAI xin lỗi. Sau khi xin lỗi bà còn kêu gọi rằng “câu chuyện kết thúc ở đây”. Dĩ nhiên người Công Giáo luôn sẵn sàng tha thứ cho sự “hồn nhiên” của bà Hằng, nhưng cá nhân tôi có cảm giác câu chuyện chưa kết thúc dễ dàng như vậy được, vì có quá nhiều điều còn khập khểnh trong nội dung xin lỗi của bà Hằng. Có người đã nhận xét lời xin lỗi của bà không thật tâm...

Bài Học Thực Tế

Thực ra, suy nghĩ lại, tôi nghiệm thấy có nhiều điều rất đáng học khi sự việc này xảy ra:

1. Ngày nay chúng ta rất khó kiểm chứng những thông tin và nội dung được chia sẻ trên không gian mạng, cho nên cần một sự khôn ngoan để chắt lọc những thông tin hữu ích cho mình. Để làm được như vậy chúng ta cần có một lương tâm trong sạch và một nền tảng luân lý đạo đức vững vàng, nhất là cần dựa vào một niềm tin tôn giáo nào đó làm chuẩn mực.

2. Ngôn từ của nhiều “người nổi tiếng” trên mạng thời nay rất gây bão, thậm chí rất tục tĩu. Nhìn chung nhiều người có vẻ “để yên” cho họ làm mưa làm gió, đến một mức độ nào đó người nghe đã “lên tiếng bênh vực cho lẽ phải”. Như vậy, tiêu chuẩn đạo đức vẫn còn đó trong cuộc sống xã hội chúng ta.

3. Việc bà Hằng dùng nhiều thông tin không chính xác về việc xưng tội và dùng ngôn ngữ tục tĩu thì thật chẳng hay chút nào. Ngay cả trong clip xin lỗi của bà, bà nhầm lẫn linh mục Phạm Quang Hồng là một MỤC SƯ. Thật đáng tiếc cho bà, vì người Công Giáo biết rất rõ về linh mục Phạm Quang Hồng, về cách kể chuyện rất có duyên và có tính giáo dục rất cao của ngài. Với tôi, thực ra đây không chỉ là sai sót của bà Hằng mà là sự cẩu thả của ekip làm việc cho bà. Đáng ra họ phải thu thập thông tin thật chính xác để cung cấp cho bà nhằm tránh các phiền toái không đáng có.

4. Đối với cá nhân tôi, khi có những chủ đề phản nghịch đức tin Công Giáo được đưa ra thảo luận trên mạng, tôi thường phải tìm hiểu cặn kẽ về nội dung và chân lý mà mình đang tin.

Đặc biệt, nhân chuyện bà Phương Hằng kể chuyện vui nhà đạo và phản ứng của người nghe, tôi đọc lại được nội dung của Giáo Luật, trong đó Giáo Luật số 983 dạy rằng: “Ấn tín bí tích là điều bất khả xâm phạm, vì thế, TUYỆT ĐỐI CẤM CHA GIẢI TỘI KHÔNG ĐƯỢC TIẾT LỘ hối nhân bằng lời nói hay bằng cách nào khác, và vì bất cứ lý do gì”.

Trong Sách Giáo Lý Hội Thánh Công Giáo số 1467 còn ghi: “Vì sự thánh thiêng và cao cả rất hiển nhiên của thừa tác vụ này và vì sự tôn trọng phải có đối với con người, Hội Thánh tuyên bố rằng mọi tư tế nghe xưng tội, BẮT BUỘC PHẢI GIỮ BÍ MẬT TUYỆT ĐỐI về các tội mà hối nhân đã xưng với họ, nếu lỗi phạm sẽ bị những hình phạt nghiêm khắc nhất.”

Chúng ta có quyền lên án, có trách nhiệm bênh vực đức tin của chúng ta. Hơn thế nữa mọi tín hữu Công Giáo chúng ta cũng biết dùng cơ hội này để tìm hiểu thêm về nội dung và ý nghĩa của Bí Tích Hòa Giải, đồng thời giúp người khác hiểu rõ về ý nghĩa về đức tin của chúng ta.

Nội dung giáo lý đầy đủ về Bí Tích Hòa Giải có thể tìm đọc trong Sách Giáo Lý Hội Thánh Công Giáo từ số 1422 đến số 1482, hoặc tìm đọc ở đường link dưới đây:

https://augustino.net/giao-ly-cong-giao/

Cuối cùng, với tinh thần yêu thương và hiệp nhất, tôi xin mời mọi người cùng với tôi, tiếp tục cầu nguyện cho cô Phương Hằng nói riêng và cho mỗi người chúng ta nói chung, luôn biết suy tư những điều tốt đẹp, phát ngôn những lời chân thật và làm nhiều việc lành phúc đức, nhằm mang lại lợi ích cho mọi người và cho xã hội.

Kính chúc quý vị luôn tìm được sự bình an trong tâm hồn.