Vụn Vặt Suy Tư: Vụ chị Nguyễn Phương Hằng xúc phạm Đạo Công Giáo:

THA THỨ KHÔNG PHẢI BỎ QUA CHO CÔNG LÝ TRÔI SÔNG


1. Dù có tiếng ‘lắm chuyện’ vì học và từng nhiều năm theo nghề viết báo, nhưng nói thật, vụ chị Hằng tố cáo- lật tẩy gì đấy gây ồn ào trên mạng xã hội, ban đầu từ ‘thần y’ Hoàng Yên, rồi đến giới Nghệ sĩ- Ca sĩ tên tuổi… tớ không mấy quan tâm, hỏi tớ cũng như… ‘điếc’. Lý do tớ không thích ba cái ‘bới móc’ chuyện riêng tư, lại với những ngôn từ ‘nói cho sướng miệng’ thiếu sự tôn trọng…

(Cuộc sống còn biết bao chuyện đáng quan tâm hơn, như về bảo vệ chủ quyền biển đảo, việc tôn trọng thăng tiến quyền con người, Công lý- Hòa bình, Tôn trọng Sự thật- Bảo vệ Sự sống …; Quốc tế: Thời sự Trung cộng, bầu cử Mỹ…)

Thấy trên Fb Cha giáo đáng kính- Cha Ernest Nguyễn Văn Hưởng có bài ngắn, viết ‘tế nhị’ chung chung, dù đọc và chia sẻ song tớ vẫn không biết chuyện gì cụ thể, viết cụ thể về ai[1].

Hôm sau lướt web mới biết vụ chị Hằng xúc phạm nặng nề Đạo Công Giáo, cụ thể về Ấn Tín Giải Tội[2]…

Sư huynh đồng Đạo Công Giáo, Nhà văn- Nhà báo Nguyễn Một lý giải nhẹ nhàng, có chút hài hước dễ thương:

‘Xin thưa đó là chuyện bịa gây cười chứ không có thật! (có thể do chị ấy thiếu hiểu biết về tôn giáo nên nói thế)’…

Quan trọng hơn Anh nói được điều chính yếu, cốt lõi việc sống Đạo: Tha thứ theo gương Chúa Giêsu[3].

Việc Tha Thứ, nhờ ơn Chúa đương nhiên được Dân Thánh Tha thứ dễ dàng, bởi nó xuất phát từ Tình Yêu Thương như Chúa dạy; Bởi đấy là điều Dân Thánh hằng cầu nguyện trong Kinh Lạy Cha: ‘Xin Tha nợ chúng con như các con cũng tha kẻ có nợ các con’

Song việc Tha Thứ này không có nghĩa ‘bỏ qua’, kiểu cho Công Lý trôi sông, chà đạp lên Chân Lý.

Bác Ái trong Chân Lý!

Bác Ái- Tình yêu vượt Chân Lý nhưng không trù dập Chân Lý[4].


Quả thế, trong Thông điệp ‘Bác ái trong Chân lý- Caritas in Veritate’ (viết tắt CV) Đức Thánh Cha Bênêdictô XVI lưu ý: Tình yêu và Chân lý có tương quan biện chứng chặt chẽ. Không có Chân lý Tình yêu sẽ rơi vào chủ thuyết tình cảm và sẽ đưa đến nguy cơ hủy hoại Tình yêu trong một văn hóa không có Chân lý… Tình yêu trở thành tế vật cho tình cảm và ý kiến đột xuất của cá nhân, một thuật ngữ bị lạm dụng và nát vụn mang ý nghĩa nghịch lại. Chân lý giúp giải thoát Tình yêu khỏi sự hạn hẹp của cảm tính.

Nói cụ thể hơn, không có Chân lý, Tình yêu bị dồn vào những liên hệ hạn hẹp và cá nhân đầy ích kỷ (x. CV 3-4). Hoặc hành động sẽ mù quán nếu không có sự hiểu biết và sự hiểu biết sẽ khô cằn, cứng nhắc nếu không có Tình yêu. Chân lý phải phải được tìm kiếm, khám phá và diễn đạt trong ‘nhiệm cục’ của Bác ái, đồng thời Bác ái cũng phải được hiểu, được xác nhận và thực hiện trong ánh sáng Chân lý (x.CV 30.3).

Thông điệp khẳng định thêm: “Chỉ trong Chân lý, Tình yêu mới có thể được chiếu tỏa và có thể sống một cách đáng tin. Chân lý là một ánh sáng, trao ban ý nghĩa và giá trị cho Tình yêu. Lý trí có thể hiểu được ý nghĩa của Tình yêu là dâng hiến và đón nhận và cảm thông” (CV 3).

Tuy nhiên Tình yêu phải vượt trên Công lý, vì yêu thương là trao ban cho kẻ khác điều ‘thuộc về tôi’; nhưng Tình yêu không thể hiện hữu nếu không có Chân lý, là điều buộc tôi phải trao trả cho kẻ khác cái ‘thuộc về họ’. Chân lý liên kết chặt chẽ với Bác ái, Chân lý là yếu tố nội tại của Bác ái, là con đường đầu tiên của Bác ái, là tiêu chuẩn tối thiểu của Bác ái (CV 9.6)[5].

Trở lại vấn đề…

Điều đáng lưu ý: Thiên Chúa là Cha Giầu Lòng Thương Xót đồng thời Ngài chính là Vị Thẩm phán chí công xét xử Công minh nơi Tòa Chung Thẩm.

Được hưởng Lòng thương xót hay án phạt nghiêm minh hệ tại ở việc hối nhân có thành tâm sám hối, phục thiện khi còn sống trên dương gian hay không...

Còn loại cứng đầu- kiêu ngạo chai đá thì không thoát án công thẳng của Chúa. Ngay cả kẻ ‘nhân danh Chúa mà nói tiên tri- trừ quỷ- làm phép lạ’ nhưng thực chất làm không phải cho Chúa, theo ý Chúa, không vì Chúa và các Linh hồn, mà (mượn danh Chúa) làm theo ý mình, cho ‘cái tôi’ mình cũng có thể vong thân hư mất, Chúa vẫn nghiêm xét: ‘Ta không hề biết các ngươi; hãy xéo đi xa Ta, hết thảy phường tác quái’ (x Mt 7, 21-22)

2. Chị Hằng có quyền Tự do Ngôn luận?

Có ý kiến ‘bênh vực’ chị Hằng, nại vào quyền Tự do ngôn luận.

Quyền Tự do ngôn luận là quyền được hiến định, được Nhà cầm quyền Việt Nam ký kết nhân quyền trên phạm vi quốc tế.

Tự do ngôn luận không có nghĩa dựng chuyện, nói xấu vô cớ xúc phạm đến người khác.

Tiêu chuẩn biện phân quyền Tự do ngôn luận chính đáng với tội nói xấu- xúc phạm là Sự Thật.

Nói xấu nhưng đó là Sự thật thì lại tốt, đang thực thi quyền Tự do ngôn luận

Anh có cái xấu nói anh về cái xấu ấy thì không phải nói xấu mà là nói đúng- nói nên Sự Thật. Nếu anh là người, ở mức tối thiểu đang ‘gắng làm người tử tế’ anh sẽ biết ơn người dám nói xấu thật…

Nhưng ‘Sự thật thì dễ mất lòng’, vì thế phải là người can đảm mới dám nói Thật mặt trái, mặt tiệu cực của người khác, nhất là ‘người khác’ ở đây đầy quyền uy cả quyền sinh sát lẫn mãnh lực đồng tiền. Bởi đó phải là quân tử, can đảm mới biết đón nhận sự thật ‘nói xấu’ đúng về mình.

Nước nào cũng thế, cách riêng ở nước ta đang rất cần và rất thiếu những tiếng nói chính kiến, sự để xây dựng đất nước ‘độc lập- tự do- hạnh phúc’; đồng thời phía cẩm quyền tránh thể hiện sự ‘trưởng thành’, tranh lạm dụng ‘bạo quyền’ để ngăn cản quyền quyền Tự do ngôn luận, xử dưới hay trái tiêu chuần quốc tế mà mình đã ký kết.

(Nếu ta coi kẻ ‘xu nịnh’ là mầm bệnh nguy hiểm, có thế coi ‘quốc nạn’ thì những người dám nói thật cính là những tài nguyên cao quý của Dân tộc!)

Người môn đệ theo Chúa Giêsu, nhờ Lời Chúa biện phân rất rõ: Tội và người phạm tội khác nhau. Không có chuyện cào bằng hay đồng nhất. Tội cần nên án, tẩy chay mạnh mẽ nhưng người phạm tội luôn được trân trọng, yêu thương.

Tội nhân dù phạm tội ác tày đình, dù tòa đời bó tay kết án ‘không còn khả năng phục thiện’ thì vẫn được tôn trọng yêu thương, vẫn còn và hy vọng mầm Thiện Lương hồi sinh, vẫn có khả năng đổi mới cuộc sống… Hội thánh nên án và không chấp nhận án tử hình ở bất kỳ hình thức nào, cho thấy rõ điều đó.

Do đó, dù bị xúc phạm nặng nề, gây bức xúc lớn nhưng không chấp nhận những ngôn từ mang tính thù hằn, xúc phạm, xả hận, kết án kiểu ‘con quỷ, quỷ đội lốt người… cho người gây tội.

(Cần nói thêm: Đối với Dân Thánh Kitô hữu: Sống- dấn thân cho Sự Thật- Công Lý hiển trị phải đi liền với Yêu Thương và ngược lại. Mạnh mẽ tố cáo cái xấu, cái sai dù phải chấp nhận nhiều hy sinh không phải để kích động thù ghét, tạo ra bạo lực đấu tranh, hạ bệ giết hại nhau. Dấn thân cho Sự Thật mà đưa đến thù ghét, bạo lực… thì đấy không phải con đường Tin mừng của Đấng Cứu độ trần gian; không phải cách của Dân Thánh Công Giáo…)

Về trường hợp chị Hằng, xem ra việc ‘nói xấu’ về Đạo của Chị, cho đên lúc này là vô căn cứ, nếu không muốn nói dựng chuyện bôi xấu, làm trò cười ác ý.

Đây là tội xúc phạm một Tôn giáo lớn[6].

Chị Hằng cần Thành tâm xin lỗi hoặc nếu không cũng cần nhờ Tòa xử làm sáng tỏ Sự Thật... như đề nghị của Cha bạn- Cha Vinh Sơn Đỗ Minh Thăng trong Thư gởi cho Chị Hằng[7].

Việc để cho Công Lý- Sự Thật hiển trị, người được hưởng ích lợi trước tiên và chính yếu chính cho phạm nhân…

Điều đó cũng có nghĩa việc ‘bỏ qua’ kiểu cho Công lý trôi sống lại nguy hiểm, không tốt cho chính Chị và xã hội…

Bởi chính Đấng Là Đường- là Sự Thật- là Sự Sống quả quyết: ‘Sự Thật mới giảo thoát anh em’. (x. Ga 8,32)

(Chợt nhớ một Tiến sĩ nổi tiếng có lần xúc phạm đến Anh Em Phật Giáo... Điều đáng nói vị phát ngôn này còn Tự trọng, biết tôn trọng Sự Thật, đáng được trân trọng. Ông không chỉ viết Thư xin lỗi mà còn đích thân đến Văn Phòng Trung ương Giáo hội Phật giáo VN tại Tp. HCM tỏ bày việc sám hối[8]).

Đạo Thánh Kitô giáo không có kẻ thù, không được có kẻ thù dẫu bị vu oan nói xấu, tố gian… thậm chí cả người giết mình, theo gương Đấng Cứu Thế- Chúa Giêsu Kitô vẫn được trân trọng yêu thương và tha thứ, vẫn là anh chị em…

Chị Hằng thân mến,

Dân thánh Công Giáo chúng tôi không chỉ Tha Thứ mà còn luôn dâng những Hy sinh- Cầu nguyện cho Chị sớm được ơn sám hối và Tin vào Tin mừng… Tránh án phạt công thẳng của Thiên Chúa!...

(Chẳng phải riêng Chị, chúng tôi vẫn hàng ngày 'đấm ngực' xin ơn sám hối- tha thứ của Chúa)

Xin Thiên Chúa là Cha- Con và Thánh Thần ban Bình an cho Chị và Gia đình.

Và để có được Bình an của Chúa, cần phải có Thiện tâm.

Đúng như đoàn Thiên Thần ca vang Mừng Chúa Giáng Sinh:

‘Vinh danh Thiên Chúa Trên Trời

Bình An dưới thế cho Người Thiện Tâm’



Cập Nhật: Được biết, mới đây chị Hằng đã chính thức xin lỗi vì những lời nói xúc phạm Đạo Công Giáo. Đây cũng là điều đáng trân trọng.

https://www.facebook.com/ndp.738/posts/1721193481398323.

Tạ ơn Chúa

Lm. Đaminh Hương Quất

________________________________________

[1] Xin phép Cha giáo cho con copy: “Vừa rồi chuyện một "đại" doanh nhân lên tiếng về bí tích Hòa giải của đạo Công Giáo."Đại" doanh nhân nầy mở đầu câu chuyện bằng câu "chuyện nầy có thật nhe quí vị". Nghe xong câu chuyện thì thấy câu chuyện nầy không thể có thật vì thứ nhất nội dung xưng tội không thể tiết lộ (nên chỉ có bịa ra thôi). Linh mục nào cũng biết là sẽ bị xử lý nặng nếu tiết lộ ra. Thứ hai không linh mục nào dám chửi tục (khác chửi mắng) ở đây là chửi tục nên câu chuyện chắc chắn bịa đặt. Vấn đề là ở chỗ cho rằng câu chuyện có thật. Từ đây suy luận tiếp là lời nói, thông tin của "đại" doanh nhân nầy đáng tin hay không? Thôi thì đơn giản nhất là người Công Giáo chúng ta luôn hướng về sự thật và SỰ THẬT sẽ cứu chúng ta’.

[2] x.‘Video: Bà Nguyễn Phương Hằng chế nhạo Đạo Công Giáo trong livestream’, https://conggiao.vn/video-ba-nguyen-phuong-hang-che-nhao-dao-cong-giao-trong-livestream/?fbclid=IwAR2uV8PQtkFDvpWIRwhDvDDlG3IN2xZW4HIGzIQDUUBxF9LXXnM5-57QWFA

[3] VỀ VIỆC MỘT CEO KỂ CHUYỆN XƯNG TỘI ĐANG GÂY BỨC XÚC!

Có bạn hỏi mình vừa rồi trong một cuộc livestream của một CEO đình đám trên MXH có kể câu chuyện về việc xưng tội, trước khi kể bà ấy bảo “chuyện có thật” ai đạo Chúa thì biết, rồi bà kể, xin tóm tắt:

“Có một người đạo Chúa đến xưng tội vì ăn cắp chiếc xe đạp ông Cha vén màn và nói: ĐM chiếc xe đạp của tao…tao báo công an… sau đó bà khuyên đừng xưng tôi, có xưng thì xưng xa xa đừng địa phương”-

Điều này phải chuyện thật không?

Xin thưa đó là chuyện bịa gây cười chứ không có thật! (có thể do chị ấy thiếu hiểu biết về tôn giáo nên nói thế)

Xin các bạn không phải tín đồ Công Giáo đừng hiểu lầm, vì trong đạo Công Giáo các linh mục bị ràng buộc bởi giáo luật rất khe khắt.

Chuyện chửi thề chắc chắn không bao giờ có với một bậc tu hành được giáo dục nghiêm khắc suốt hàng chục năm trong tu viện.

Còn chuyện xưng tội bạn hãy đọc đoạn trích Giáo Luật dưới đây để biết chuyện ông Cha và việc xưng tội được kể trên là không thể dù kẻ trộm có phạm tội với chính Linh mục hoặc người thân của quý Cha.

Điều 983

§1. Ấn tín bí tích là điều bất khả xâm phạm, vì thế, tuyệt đối cấm cha giải tội không được tiết lộ hối nhân bằng lời nói hay bằng cách nào khác, và vì bất cứ lý do gì.

§2. Thông dịch viên, nếu có, và tất cả mọi người đã biết được tội bằng bất cứ cách nào, do việc thú tội, cũng đều buộc phải giữ bí mật.

Điều 984

§1. Tuyệt đối cấm cha giải tội dùng những kiến thức biết được trong lúc giải tội để làm hại hối nhân, mặc dù không có nguy cơ tiết lộ nào.

§2. Người cầm quyền không thể dùng những kiến thức biết được bất cứ lúc nào do việc giải tội, để lãnh đạo ở tòa ngoài, bằng bất cứ cách nào.

(Trích Giáo Luật Công Giáo hay Bộ Giáo Luật 1983 là cuốn Giáo luật được Đức Giáo Hoàng Gio-an Phao-lô II (1920 – 2005) ban hành vào ngày 25/01/1983 và có hiệu lực pháp luật vào Chúa Nhật đầu tiên của Mùa Vọng – 27/11/1983. Nó được dùng để thay thế cho Bộ Giáo Luật 1917 do Đức Bênêđíctô XV ban hành ngày 27 tháng 5 năm 1917.)

Nhiều bạn Công Giáo bày tỏ tức giận đòi kiện, nhưng tôi khuyên họ hãy tha thứ như Chúa GiêSu đã tha thứ cho những kẻ hành quyết Người: “Lạy Cha, xin tha cho họ, vì họ không biết việc họ làm” (Lc 23,34).

(Copy FB Nguyễn Một)

[4] x. Vụn vặt ‘Công Lý và sự Thương Xót’,

https://thanhlinh.net/node/107808?fbclid=IwAR3uz7J4zfoIZQURJNURfQefiD_CEGyEPFiQBWajLsX87qa9hC3185n-vbg

[5] Tham khảo thêm: HĐGM.VN ‘Chân Lý và Lòng Thương Xót’,

https://hdgmvietnam.com/chi-tiet/chan-ly-va-long-thuong-xot-39713?fbclid=IwAR3S7D6wm97_KLkYAYPeiCkt9aFjeJFVuHs4dPhyX2E0LClLJwxmEIHD8pY

[6] x. Xin Phép Cha Antôn Ngọc Thanh:

Nói nhanh: VỀ TRƯỜNG HỢP XÚC PHẠM TÔN GIÁO CÓ NGƯỜI CHO RẰNG ĐÓ LÀ QUYỀN TỰ DO NGÔN LUẬN. Ý KIẾN CỦA TÔI NHƯ SAU:

Tự do ngôn luận là nguyên tắc củng cố cho quyền tự do của một cá nhân hoặc cộng đồng trong việc biểu đạt quan điểm và ý kiến của họ mà không bị trả đũa, kiểm duyệt hoặc xử phạt.

Nguyên tắc tự do ngôn luận nhấn mạnh "biểu đạt quan điểm và ý kiến", nhưng không cho phép dùng chuyện ngụy tạo để xúc phạm cá nhân và tổ chức hay cộng đồng. Trong trường hợp CEO của một đại công ty, nếu bà ấy đưa ra bằng chứng cụ thể linh mục chửi hối nhân trong tòa cáo giải ở giáo xứ nào (hoặc Dòng Tu nào)? hôi nhân đó là ai? và chấp nhận đối chiếu kiểm chứng sự thật giữa ba người với nhau rồi mới lấy kết luận đối chứng đó công bố thì mới gọi là tự do ngôn luận. Còn ở video clip đang phổ biến không theo một tiến trình minh bạch bằng chứng nào cả, mà chỉ đơn phương kết án và xem đó là một trò cười.

Nên không áp dụng được nguyên tắc tự do ngôn luận cho trường hợp nói xấu và xúc phạm không bằng chứng - nhất là nội dung câu chuyện được kể đó nếu đúng sẽ là bằng chứng kỷ luật "TREO CHÉN" vị linh mục đó - vì đó là vu khống, xúc phạm có chủ đích chứ KHÔNG PHẢI tự do ngôn luận.

Còn nếu bà ấy muốn biểu đạt quan điểm và ý kiến của cá nhân mình về Bí tích Giao Hòa của đạo Công Giáo, bà ấy có thể nêu:

- tôi không tin, không chấp nhận bí tích đó hay con người mà có quyền tha tôi?

- tôi không tin mấy ông cha luôn giữ bí mật về tội tôi xưng!?

- thời đại công nghệ 4.0 rồi mà còn để bị lừa đi xưng tội!

-... vân vân...

Như vậy có thể chấp nhận là tự do ngôn luận, chứ vu khống cá nhân và xúc phạm Bí tích Kitô giáo thì không thể là tự do ngôn luận.

Có một comment lưu ý có thể video clip đang lan tỏa là một clip cắt ghép của "kẻ thù" của vị CEO này, cố tình kéo tín hữu Công Giáo vào cuộc để mượn tay loại trừ đối thủ. Tôi rất mong như vậy, và cũng vì thế, tôi không nêu danh tánh người cụ thể. (copy từ Fb Lm An Thanh

[7]Thư Gởi Chị Phương Hằng

Chị Phương Hằng mến,

Chị khỏe không? Tôi biết chị là một đại gia rất giàu có và nổi tiếng với nhiều vụ bốc phốt, phanh phui tố cáo nhiều nhân vật nổi tiếng từ Hoài Linh, Đàm Vĩnh Hưng, Trịnh Kim Chi, đến Thủy Tiên, … Những nhân vật này đều được nhắc đến trên sóng trực tiếp của chị. Sự thật về việc bốc phốt những nhân vật nổi tiếng này như thế nào thì tôi không mấy quan tâm.

Nhưng mấy ngày qua, dân mạng đang loan truyền clip chị lên tiếng về Bí tích Hòa Giải (Bí tích Giải Tội) trong đạo Công Giáo chúng tôi.

Mở đầu clip, chị kể câu chuyện bịa đặt về một tên trộm đến với một linh mục để xưng tội. Anh ta xưng tội ăn cắp chiếc xe đạp. Sau khi nghe tên trộm xưng tội ăn cắp chiếc xe đạp xong, linh mục nhận ra rằng tên trộm ăn cắp chính chiếc xe đạp của mình nên vị linh mục đó nói tục, chủi thề thằng ăn trộm này một cách không thương tiếc.

Đây là câu chuyện chị bịa đặt ra để xúc phạm đến đạo của chúng tôi. Lý do tôi nói câu chuyện chị kể là hoàn toàn bịa đặt vì hai lý do:

– Thứ nhất, nội dung xưng tội không thể tiết lộ. Nếu linh mục nào tiết lộ sẽ bị xử phạt rất nặng.

– Thứ hai, không có linh mục nào mà lại chửi thề, chửi tục trong tòa giải tội như thế.

Mặc dù là câu chuyện hoàn toàn bịa đặt nhưng chị lại khẳng định rằng: “chuyện này có thật nghe quý zị”

Cuối câu chuyện chị còn phán một câu chắc nịch: “MAI MỐT ĐỪNG ĐI XƯNG TỘI NHA QUÍ ZỊ”.

Chị có biết rằng Bí tích Giải Tội bên đạo Công Giáo chúng tôi là bí tích thiêng thánh để những tội nhân sám hối trở về với Thiên Chúa để đón nhận ơn tha thứ và lòng thương xót của Người.

Thật tình, tôi không hiểu tại sao chị lại làm chuyện xúc phạm đến đạo Công Giáo chúng tôi như thế? Chị làm với mục đích gì vậy?

Nếu chị cố tình bịa chuyện xúc phạm đến tôn giáo để câu view câu like thì chị thật là trẻ trâu lắm. Năm nay chị đã tròn 50 tuổi rồi, chị đâu còn ở tuổi trẻ trâu nữa. Tôi buồn và tiếc cho chị lắm!

Tôi mong chị sớm tỉnh ngộ và công khai xin lỗi đạo Công Giáo chúng tôi. Chúng tôi sẵn sàng tha thứ nếu chị biết thành tâm hối lỗi.

Tôi rất mong chính quyền và an ninh mạng sớm giải quyết vụ việc xúc phạm đến tôn giáo này.

Lm. Vinh sơn Đỗ Minh Thăng

[8]x. 'Yêu mến sự khôn ngoan' kiểu chiết tự chủ quan thế thì... giết triết học’