Kỷ niệm với Cha Gioan Trần Công Nghị

Từ nhỏ, cách nay gần 80 năm, mùa hè, tôi gặp Thày Chu mới chịu chức Năm học trường Lý Đoán Thượng Kiệm về thăm Ông Nội tôi, nhà ở gần nhà thờ xứ Quyết Bình, hạt Cách Tâm, địa phận Phát Diệm. Sau khi chịu chức linh mục cha Chu có dịp lại ghé thăm gia đình ông nội chúng tôi. Về sau chúng tôi mới biết cha Chu có người em là Maria Trần Thị Nga lấy chú út của tôi là Vicentê Phạm Văn Thuyết. Cha Chu còn có em khác là mẹ cha Nghị. Gia đình Cha Chu thuộc họ Đồng Nhân thuộc xứ Dưỡng Điềm. Nên cha Trần Công Nghị lấy bút hiệu Đồng Nhân, đề nhớ “nơi chôn rau cắt rốn”.

Chú Thuyết tôi có 4 anh em là Tự, Tính, Toán và Thuyết. Tôi là Ptvv Phêrô Phạm Bá Nha con ông Tính. Chú Thím Thuyết có ba con, 2 trai 1 gái là : Phạm Văn Đính, Phạm Văn Nguyên và Phạm Thị Nụ. Chúng tôi có họ hàng với cha Nghị và liên lạc với nhau là thế.

Năm 1954, 3 anh em trong gia đình chúng tôi di cư vào Nam ở xứ Bình Thuận, Quận 7, Sàigòn. Qua cầu Nhị Thiên Đường, ven sông, đi xuống. Năm 1956, Thím Nga qua đời. Chú tôi gà trống nuôi 3 con nhỏ dại. Cha Chu vào Gia Kiệm. Lâu lâu cha Chu xuống Sàigòn có ghé thăm gia đình chú Thuyết.

Sau năm 1989, Phạm Văn Đính (vợ và 4 con) và Phạm Văn Nguyên (vợ và 2 con) định cư tại San Jose. Còn Phạm Thị Nụ (chồng và 4 con) ở lại xứ Bình Thuận nuôi bố. Chú Thuyết qua đời năm 2013, thọ 105 tuổi.
Năm 1984, Phạm Bá Nha (vợ và con) định cư tại Aubervilliers, Pháp. Năm 1989, Nha lãnh chức Phó Tế Vĩnh Viễn, còn phục vụ tại GXVN Paris. Năm 2014, vợ Nha qua đời

Dù xa, Aubervilliers Pháp, San Jose hayVN, nhưng canh cánh bên lòng.
Được tin cha Gioan Trần Công Nghị qua đời, chúng tôi xin Chúa rủ lòng thương sớm đón linh hồn Linh mục Gioan vào chốn Nghỉ Ngơi Bình An.

Ptvv Phêrô Phạm Bá Nha, Paris
Phạm Văn Đính-Nguyên, San Jose
Phạm Thị Nụ, Việt Nam