Đức TGM Tổng Giáo Phận Huế Dâng Thánh Lễ Tạ Ơn Và Cầu Nguyện Cho Công Trình Trùng Tu Nhà Thờ Chính Tòa Phủ Cam Huế

Nhà thờ Chính tòa Phủ Cam Huế là một công trình kiến trúc đồ sộ do Kiến Trúc sư nổi tiếng Khôi nguyên La Mã một thời thiết kế. Mặt tiền nhà thờ mô phỏng như một cuốn Kinh Thánh mở ra, từ trên cao nhìn xuống thì ngôi nhà thờ có hình cây Thánh giá. Vị trí nhà thờ nằm trên một quả đồi nhìn về Hoàng thành Huế. Phía trước nhà thờ là con sông Bến Ngự “nắng đục mưa trong”, bên kia sông là Tòa Tổng Giám mục Huế. Nhà thờ Chính tòa Phủ Cam được đánh giá là một trong mười ngôi nhà thờ đẹp nhất của Việt Nam, nằm trong danh mục địa điểm tham quan của khách du lịch trong và ngoài nước.

Nhà thờ được khởi công xây dựng vào năm 1963 dưới thời Đức Cố Tổng Giám mục Phêrô Martino Ngô Đình Thục. Tuy nhiên do trãi qua biết bao biến cố thăng trầm của lịch sử và chiến tranh, mãi đến năm 2000 dưới thời linh mục Phaolo Nguyễn Trọng, vào dịp mừng kỷ niệm 150 năm thành lập Giáo phận Huế mới hoàn thành hai tháp chuông và được Đức Tổng Giám Mục Stephano Nguyễn Như Thể Cung hiến. Công trình vẫn tiếp tục được hoàn thiện với hai cây Thánh giá trên hai tháp chuông dưới thời linh mục Anton Nguyễn Văn Tuyến Quản xứ hiện nay. Cũng chính do công trình xây dựng chắp nối từng thời kỳ, khi hoàn thiện thì đã qua gần 60 năm, do đó công trình đang xuống cấp nghiêm trọng.

Xem Hình

Từ khi linh mục Anton Nguyễn Văn Tuyến nhậm chức Quản xứ Chính tòa đến nay, ngài hết sức trăn trở mỗi khi mưa gió, nhà thờ bị thấm dột, nước chảy lênh láng giữa nhà thờ. May mắn thay trước sự quan phòng kỳ diệu của Chúa, một dịp tình cờ ngài gặp được linh mục Patrick Serafini và được ngài hứa hết lòng giúp đỡ, và điều đó đã thành hiện thực.

Sáng hôm nay thứ Tư Tuần Bát nhật Phục sinh, Đức Tổng Giám Mục Giuse Nguyễn Chí Linh, Chủ tịch HĐGM Việt Nam, Tổng Giám mục Tổng Giáo phận Huế đã dâng Thánh lễ Tạ ơn và cầu nguyện cho công cuộc khởi công trùng tu nhà thờ được bình an và nhanh chóng hoàn thành tốt đẹp. Đồng tế Thánh lễ có linh mục Tổng Đại diện Anton Dương Quỳnh, nguyên Quản xứ Chính tòa; linh mục Đại diện Đức Giám Mục Giuse Nguyễn Văn Chánh, người con của giáo xứ; Các linh mục Chánh xứ và Phó xứ Chính tòa qua các thời kỳ; các linh mục là con cái của giáo xứ đang mục khắp nơi.

Trước khi bắt đầu Thánh lễ, linh mục Quản xứ Chính tòa Anton Nguyễn Văn Tuyến có bài phát biểu: “Qua Thánh lễ Tạ ơn khởi công hôm nay, chúng con muốn bày tỏ long biết ơn sâu xa đối với quý Đức Cha, quý Cha Quản xứ và Phó xứ đã từng bước, bằng cách này hay cách khác đã chung tay góp phần xây dựng ngôi nhà thờ thân thương này, trong những hoàn cảnh hết sức khó khăn giữa nhiều biến động của lịch sử vào những năm 1963, 1968, 1972, 1975 và những thập niên 80 – 90 đầy vất vả nhọc nhằn. Với 5 đời Tổng Giám mục và 7 đời linh mục Quản xứ. Chính vì vậy mà công trình trùng tu hôm nay, chúng con phải trân trọng bảo tồn những thành quả quý giá của các bậc tiền nhiệm. Đồng thời phát huy những gì tốt đẹp mà các ngài đã để lại như cách nói của Cha Patrick Serafini: “Phải trả lại cho ngôi nhà thờ chính tòa thân yêu này vẻ đẹp đáng có của nó.”

Thay mặt Cộng đoàn Giáo xứ, linh mục Quản xứ Anton Nguyễn Văn Tuyến tặng hoa cho Kiến trúc sư Đỗ Viết Tài, Giám đốc Cty Tư vấn thiết kế xây dựng Chí Thành Huế, một công ty đã có nhiều công trình xây dựng nhà thờ và nhà xứ thuộc Tổng Giáo phận Huế; và Kiến trúc sư Ngô Xuân Minh là những người chịu trách nhiệm giám sát và thi công công trình trùng tu nhà thờ.

Sau Thánh lễ, Ông Phero Đặng Văn Hoàng, Chủ tịch HĐGX, thay mặt Giáo xứ nói lời tri ân và cảm tạ Thiên Chúa đã đáp lại lời cầu nguyện của giáo xứ, đã gởi đến cho chúng con Cha Patrick Serafini, vị ân nhân của giáo xứ chúng con trong việc trùng tu nhà thờ, thay lại toàn bộ mái ngói đã bị bào mòn qua năm tháng. Cảm ơn Đức Tổng Giám Mục Giáo phận đã luôn yêu thương và đặc biệt quan tâm đến Giáo xứ Chính tòa, nhất là ngôi nhà thờ Mẹ của Giáo phận, đã cho phép giáo xứ được tiến hành trùng tu nhà thờ. Giáo xứ trao tặng Đức Tổng Giám Mục bó hoa tươi thắm tỏ bày lòng biết ơn sâu xa, đồng thời qua Cha Quản xứ, giáo xứ cũng xin gửi đến Cha Patrick bó hoa tươi để tỏ lòng tri ân.

Linh mục Quản xứ Anton Nguyễn Văn Tuyến là một linh mục hết lòng sùng kính Lòng Thương xót của Chúa, hàng tuần ngài dâng lễ kính Lòng Chúa thương xót vào mỗi chiều thứ Tư. Và hôm nay Ngài dâng Thánh lễ Tạ ơn Lòng Chúa Thương xót đã đoái nhìn đến lời cầu xin của giáo xứ, ban cho Cha Patrick Serafini đến với giáo xứ để ngài hỗ trợ công cuộc trùng tu ngôi nhà của Thiên Chúa.

Minh Phương