Trong bối cảnh đảng Dân Chủ kiểm soát hai ngành Hành Pháp và Lập Pháp thì những thành tựu cuả những đoàn thể Phò Sinh đạt được qua 4 năm liên minh với ông Trump có thể bị lật ngược nhanh chóng. Tuy nhiên những người ủng hộ sự sống vẫn có hy vọng rằng sự mất mát ấy sẽ được kiềm chế để chờ đợi một ngày sáng suả hơn, có thể là sớm với cuộc bầu cử Bán Kỳ vào năm 2022, khi mà người ta hy vọng các liên minh mới đang được thành hình như Phò Gia Đình, Nữ Quyền Mới, Chống Chủ Thuyết Xã Hội vv.. có thể làm tăng thêm số dân biểu cuả hạ Viện và đưa ‘quả lắc’ đồng hồ lịch sử xoay chiều qua bên phải.

Khác với những viễn ảnh ảm đạm cuả bài phân tích lần trước ( Tương lai buồn cho phong trào Phò Sự Sống ), bài phân tích sau đây cuả ông Matt Hadro, phóng viên niên trưởng cuả CNA tại DC, chỉ ra một lối thoát cho lý tưởng Phò Sinh.

Lối thoát này là hẹp vì sau nhiều năm các nhóm Phò Sinh đã áp dụng một chính sách gây gỗ nhằm đánh bại những chính trị gia mà họ coi là ‘lưng chừng hay thoả hiệp’, dù cho đó là những dân biểu nghị sĩ có tên tuổi đang lãnh đạo những liên minh lưỡng đảng có thiện cảm với Sự Sống, (như dân biểu Bart Stupak (D-Mi) (2010), và mới nhất là dân biểu Dan Lipinski (D-Ill) (2018),) hậu quả là phe Phò Sinh không còn một thân hữu nào đáng trông cậy trong đảng cầm quyền nữa.

Lối thoát hẹp trên, là một lối đi được tìm thấy ở trong qui trình dự thảo vấn đề ngân sách.

Bài cuả ông Matt Hadro viết ngay sau muà bầu cử nhưng vẫn còn giá trị cho ngày hôm nay, chúng tôi xin bỏ qua một vài chi tiết đã lỗi thời.


( CNA ngày 7 tháng 1 năm 2021 ).- Với việc đảng Dân chủ giành chiến thắng trong các cuộc đua vào Thượng viện ở Georgia, bối cảnh chính trị cho những người ủng hộ sự sống đã trở thành rõ ràng — họ phải chống chọi nhiều mặt trên mặt trận chống phá thai.

Với việc đảng Dân chủ nắm 50 ghế tại Thượng viện và Phó Tổng thống Kamala Harris bỏ phiếu quyết định, họ có đa số (tuy là ít nhất) trong Thượng viện. Thông thường phải cần 60 phiếu để thông qua một đạo luật, nhưng Thượng viện có thể đơn giản dùng đa số để phê chuẩn các đề cử ở tư pháp và hành pháp và dự luật ngân sách.

Vì đảng Dân chủ đã nắm giữ Hạ Viện và Toà Bạch Cung, cho nên chỉ còn Thượng viện là cái nút chặn mà những người ủng hộ sự sống vẫn có chút hy vọng để ngăn cản các chính sách ủng hộ phá thai.

Họ cần lôi cuốn nhiều thượng nghị sĩ Dân chủ và cần một người đóng vai làm môi giới quyền lực. Lựa chọn tốt nhất là Thượng nghị sĩ Dân Chủ ôn hòa Joe Manchin (D W.Va.). Ông Manchin đại diện cho một tiểu bang bảo thủ thì sẽ có thể là lá phiếu “swing vote” (“đổi chiều”) cho các dự luật gây cấn. Ông sẽ phải đối mặt với một áp lực to lớn từ các nhà lãnh đạo Dân chủ nhắm vào lá phiếu cuả ông. Ông phải, hoặc là bỏ phiếu với đảng, hoặc là chống lại đảng.

Tuy nhiên, tùy thuộc vào người mà bạn nói chuyện, ông Manchin có thể là một người Phò Sinh hoặc là một lá phiếu không đáng tin cậy.

Bà Kristen Day, giám đốc điều hành của nhóm đảng viên Dân chủ Phò Sinh cho biết: “Ông ấy không nhượng bộ trước áp lực." Các phong trào ủng hộ sự sống cần phải hợp tác với ông ấy."

Tuy nhiên, nhiều người trong các nhóm Phò Sinh khác lại do dự trước các bằng chứng về ông Manchin.

Tuy ông đã ủng hộ nhiều chính sách Phò Sinh như lệnh cấm phá thai 20 tuần, chăm sóc trẻ sơ sinh sau khi bị ‘phá thai hụt’ và lệnh cấm dùng thuế để tài trợ cho các ca phá thai tự chọn. Nhưng ông đã ‘lúc này lúc khác’ trong việc tài trợ cho Planned Parenthood và ông đã phản đối việc sửa đổi hiến pháp ủng hộ sự sống năm 2018 ở Tây Virginia, mà cử tri đã bỏ phiếu thành luật.

Manchin “không phải lúc nào cũng nhất quán,” Bà Mallory Quigley, phó chủ tịch phụ trách truyền thông của nhóm Susan B. Anthony List, một nhóm rất quyết liệt, nói với CNA.

Cũng thế, ông Tom McClusky, chủ tịch của nhóm March for Life Action, cảnh báo rằng ông ấy sẽ “làm bất cứ điều gì có thể” để tránh phải quyết định một lá phiếu “gây cấn” tại Thượng viện.

McClusky nói: “Bất kỳ ai trong phe chúng tôi mà mong đợi Joe Manchin trở thành người bỏ phiếu thứ 51 để ủng hộ chúng tôi thì đều không biết Joe Manchin là ai. Ông ấy có thể là người bỏ phiếu thứ 52, nhưng ông ấy hiếm khi là người bỏ phiếu thứ 51." (nghiã là ông ta theo huà thì dễ nhưng không dám làm người tiên phong)

Ưu tiên hàng đầu của cuả phe phá thai trong các vận động hành lang bây giờ là để tăng việc tài trợ cuả Liên Bang cho phá thai, và ông Manchin rất có thể rất sớm phải đứng ngay ở giữa trung tâm của cuộc chiến này.

Trong nhiều năm gần đây việc Tu chính án Hyde cấm liên bang tài trợ các ca phá thai tự chọn trong Medicaid, đã trở thành mục tiêu của các đảng viên Dân chủ tại Hạ viện và cuả ông Biden nữa. Họ công kích chính sách cấm cản này là một chính sách phân biệt đối xử với những người phụ nữ nghèo, vì họ là những người sử dụng Medicaid nhiều hơn.

Chính sách cấm cản này không phải là một việc tầm thường, một nhóm ủng hộ sự sống đã ước tính rằng chính sách này đã ngăn ngừa được 2,4 triệu ca phá thai, tính từ năm 1976, là lúc nó được ban hành.

Về việc này thì ông Manchin rất có thể sẽ ủng hộ Tu chính án Hyde chống lại đảng của mình, vì ông đã nói với National Review gần đây rằng ông “phản đối mạnh mẽ” việc bãi bỏ chính sách (cấm cản) trong Medicaid.

Tuy nhiên, trong khi đảng Dân Chủ vẫn còn lo sợ rằng việc bãi bỏ toàn diện Tu chính án Hyde có thể gây ra tổn hại cho cơ hội cuả họ giữ được Hạ viện vào năm 2022, điều đó không có nghĩa là họ không tìm cách tăng việc tài trợ phá thai qua một số mánh lới khác.

Dự luật về COVID là một ví dụ.

Trận chiến về dự luật COVID đã diễn ra năm ngoái, khi bà chủ tịch Pelosi quảng bá Đạo luật HEROES như một gói kích thích khổng lồ và cần thiết. Các thành viên ủng hộ cuộc sống đã bỏ phiếu chống dự luật vì có nhiều điều khoản ẩn khuất làm tăng tài trợ phá thai một cách tinh vi.

Các điều khoản này bao gồm gần 1 nghìn tỷ đô la cứu trợ cho chính quyền tiểu bang và địa phương, 100 tỷ đô la cho “các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe” và các chương trình y tế - tất cả đều không có ngôn ngữ cần thiết để ngăn cấm việc chi trả cho phá thai hoặc cho bảo hiểm phá thai.

Bây giờ, các thành viên ủng hộ sự sống lại một lần nữa có thể bị buộc phải bỏ phiếu chống lại dự luật kích thích mới trong lúc mà đại dịch vẫn hoành hành nặng hơn, mặc dù những phiếu chống này sẽ là vô ích vì tỷ số đã thay đổi ở Thượng Viện.

Và hơn nữa sẽ còn nhiều cuộc chiến tài trợ cho phá thai nảy sinh vào cuối năm khi Quốc hội xem xét dự luật tài chính cuả năm 2022.

Ông Manchin giữ một vị trí có nhiều ảnh hưởng trong Ủy ban Phân Bổ cuả Thượng viện (Senate Appropriations Committee,) là nơi xem xét và phê duyệt các dự luật trước khi đưa ra sàn Thượng viện. Với việc đảng Dân chủ chỉ chiếm một đa số mỏng manh trong ủy ban, người ta hy vọng ông sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc đảm bảo rằng các dự luật chi tiêu vẫn có các biện pháp bảo vệ sự sống.

Nhưng nhóm Susan B. Anthony List không tin tưởng vào điều đó, theo sự đánh giá cuả họ thì ông Manchin được xếp hạng bét, chung hàng với 2 thượng nghị sĩ Cộng hòa là Lisa Murkowski (R-Alaska) và Susan Collins (R-Maine), tức là được điểm “F”.

“Hiện trạng” đang thay đổi nhanh chóng trên Đồi Capitol. Hai thượng nghị sĩ Cộng Hoà vừa nói trên nay đang có vẻ xoay chiều ủng hộ những đề nghị của đảng Dân chủ, là thông qua các dự luật chi tiêu mà không gán ghép với biện pháp bảo vệ sự sống. Cả hai nhóm ủng hộ sự sống và ủng hộ phá thai hiện đang hoạt động ráo riết để lôi kéo bà Murkowski và bà Collins về phe họ.

Một số luật lệ ủng hộ sự sống khác cũng có thể gặp rủi ro vĩnh viễn, ví dụ như các luật lệ do chính quyền ban hành có thể bị Quốc hội bãi bỏ. Trong những năm vừa qua các đảng viên Dân chủ ở Thượng viện thường tìm cách bãi bỏ các luật lệ Phò Sinh bằng cách thêm vào phút chót những ‘sửa đổi có thuốc độc’ trên dự luật chi tiêu mà chính quyền phải gấp rút thông qua trước cuối năm.

Mặc dù những sửa đổi “thuốc độc” này cuối cùng vẫn bị thất bại nơi Ủy ban Phân Bổ Thượng viện, nhưng các đảng viên Dân chủ giờ đây lại đang kiểm soát ủy ban này và họ có thể có thêm vây cánh là hai đảng viên Cộng hòa Murkowski và Collins.

Do đó, trong khi ông Manchin vẫn công khai tuyên bố ủng hộ Tu chính án Hyde, ông và các thành viên khác của Thượng viện sẽ phải chịu nhiều thử thách và căng thẳng trong tất cả những dự luật chi tiêu sắp tới.

Nói chung, những người ủng hộ sự sống sẽ phải ở vào một thế phòng thủ trong năm 2021 và giữ một hy vọng sẽ có đa số Hạ viện vào năm 2022. Tuy nhiên, bối cảnh chính trị đang thay đổi nhanh chóng, chúng ta phải chờ xem.