Giáo Phận Đà Nẵng Hành Hương Đức Mẹ Trà Kiệu - Ngày Đầu Năm Mới 2021

Ngày Tết Dương Lịch – Ngày Giáo Hội mừng Lễ Đức Maria với Tước hiệu Mẹ Thiên Chúa – Ngày Giáo Hội cầu nguyện cho hòa bình thế giới. Hằng năm trong ngày Tết này, Cộng đoàn Giáo phận Đà Nẵng hành hương về trung tâm Thánh mẫu Trà Kiệu.

Xem Hình

Lúc 9 giờ sáng 1. 1. 2021, Đức Cha Giuse – Giám mục Giáo phận đã Chủ sự Thánh Lễ Đức Maria Mẹ Thiên Chúa và cầu nguyện cho hòa bình, theo Sứ điệp của Đức Thánh Cha Phan-xi-cô có tựa đề: “Văn hóa quan tâm, đường dẫn tới hòa bình” nhân Ngày Hòa bình Thế giới lần thứ 54 ngày 1-1-2021.

Đây là niềm vui gặp gỡ của Cộng đoàn dân Chúa, được qui tụ về bên Mẹ để dâng lời cám ơn Thiên Chúa và Mẹ vì những ơn lành, những vui buồn sướng khổ và lo lắng trong năm 2020 đầy biến động và khó khăn do dịch bệnh. Đồng thời mỗi người thân thưa nguyện cầu với Thiên Chúa qua lời bầu cử của Mẹ: xin ban an lành cho Thế giới vì còn nhiều bất hòa xung đột. cho Giáo Hội muôn ơn lành, là niềm vui và sự hiệp nhất, là chứng tá của Tình yêu và niềm hy vọng vào Thiên Chúa là Đấng giàu lòng thương xót và mỗi Tín hữu là Chứng nhân của Chúa, đem Chúa đến cho anh chị em nơi mình đang sống. Mỗi người cũng cầu nguyện cho đất nước được phát triển trong an bình thịnh vượng công bằng và nhân ái, và cho mỗi người được an vui hạnh phúc hòa hợp yêu thương nâng đỡ nhau.

Trong bài giảng, Đức Cha Chủ tế đã trích Sứ điệp của Đức Thánh Cha Phan-xi-cô để mời gọi Cộng đoàn “ Văn hóa quan tâm” là lòng trắc ẩn, là nâng cao sự tôn trọng và chấp nhận nhau, là nổ lực thiết thực đón nhận và quan tâm lẫn nhau. Đức Cha cũng mời gọi mỗi người nhìn lại chính mình, nhận thức trách nhiệm, bổn phận và sự thiếu sót trong thời gian qua, để điều chỉnh sống cho tốt hơn cho năm mới. Những giây phút lắng động bùi ngùi khi Đức Cha nói đến những mất mát thiệt hại do Dịch bệnh và bão lũ đã tác hại đến đời sống tinh thần, các hoạt động mục vụ và phụng vụ, ảnh hưởng đến sức khỏe, kinh tế và sự phát triển xã hội trong năm 2020. Chính trong đại dịch đã lộ rõ sự mong manh của phận người… và Đức Cha mời gọi mỗi người “ hãy quan tâm, làm điều gì đó cho những người thiệt thòi thiếu thốn đang cần đến sự giúp đỡ, những người bị bỏ rơi…. Và truyền nhiễm tình yêu từ trái tim người này đến trái tim người khác”.

Với niềm tin yêu phó thác vào tình yêu và lòng thương xót Chúa và Mẹ Maria, Chúng con xin dâng tất cả đời sống chúng con cho Chúa, dù thành công hay thất bại, dù dịch bệnh đã tác động vào mọi ngóc ngách của cuộc đời, vào cả tổ ấm gia đình, tác động đến tương quan từng thành viên gia đình Cha mẹ vợ chồng con cháu… thậm chí có gia đình nguy cơ đỗ vỡ. chúng con dâng cả yếu đối, dâng tuổi tác chồng chất với tất cả lo toan của kiếp nhân sinh…. Trong năm mới, chúng con Tín thác vào Chúa là Chủ thể của sự sống, của thời gian không gian và niềm hy vọng cậy trông. Xin Chúa ban an lành cho mỗi người, cho cơn dịch chóng qua, cho mỗi người trách xa dịch ghen tỵ, ích kỷ, bất hòa, tự kiêu … nhưng biết quan tâm lẫn nhau, nhẫn nại hy sinh, hiệp nhất, cảm nhận hạnh phúc và an bình… là những thành tố căn bản cho an bình bản thân, hòa bình trong gia đình trong xã hội và hướng đến hòa bình thế giới.

Tô-ma Trương Văn n