Trong dịp bế mạc Năm Thánh Đức Mẹ Trà Kiệu ( 3 / 12 / 2020), kỷ niệm 135 năm Đức Mẹ hiện ra (11.9.1885 – 2020), vào lúc 17 giờ 30 ngày 2 / 12 / 2020, tại Đền Thánh An-rê Phú Yên Phước Kiều, Ban Năm Thánh Giáo phận Đà Nẵng đã tổ chức Chương trình Kiệu Tượng Mẹ về Trung tâm hành hương Đức Mẹ Trà Kiệu. Đây là chương trình Tượng Mẹ Thánh Du trong Năm Thánh, đã đến nhiều Giáo xứ trong Giáo phận. Trong dịp Cộng đoàn Giáo phận hành hương về Đền Thánh An-rê Phú Yên Phước Kiều ngày 26 / 7 / 2020 vừa qua, Thánh tượng Mẹ đã từ Giáo xứ Xuân Thạnh Thánh du về đây.

Xem Hình

Ngay trước giờ Cha Bonaventura Mai Thái – Tổng Đại diện Giáo phận tuyên bố khai mạc, các Giáo xứ: Vĩnh Điện, Xuân Thạnh và Giáo Họ Phước Kiều đã múa dâng hoa Tôn vinh Mẹ. Khi đoàn rước Thánh tượng Mẹ về đến Trung tâm Thánh Mẫu, lúc 19 giờ 30 một Chương trình Hoan Ca Tôn Vinh Mẹ Trà Kiệu thật đặc sắc, ghi dấu ấn tri ân cảm tạ và yêu mến Mẹ vào lòng mỗi người.

Đến dự và khai mạc Chương trình Hoan ca, Đức Cha Giuse Đặng Đức Ngân- Giám mục Giáo phận, đã nói đến những thử thách do dịch bệnh Covid 19, những thiên tai bão lũ trong suốt thời gian qua, và thời tiết không thuận lợi ( mưa nhiều) trong mấy ngày hôm nay. Nhưng với lòng tin yêu, phó thác, lòng tri ân Thiên Chúa và ngợi khen tôn vinh Mẹ, với lời nguyện cầu và cảm nhận tình yêu lan tỏa để niềm tin, tình thương và sự hiệp nhất, tin tưởng Đức Mẹ Phù hộ các Giáo hữu “ Các con chớ lo, này Mẹ con đây”. Đến tham dự chương trình Hoan ca còn có Đức Cha Matthêu Nguyễn Văn Khôi – Giám Mục Giáo phận Qui Nhơn, và tất cả thành phần dân Chúa.

Có 16 tiết mục: ca múa hát, hòa tấu, Kịch, hợp xướng… tôn vinh Mẹ. Các tác phẩm mới sáng tác trong Năm Thánh ( 135 Năm Hồng n, Mẹ Trà Kiệu …) các tác phẩm kinh điển ( Trường ca Ave Maria II – Hải Linh), những điệu múa nhẹ nhàng uyển chuyển thanh thoát …. Làm lay động lòng người, đưa tâm hồn mỗi người tham dự chìm đắm vào tình yêu thẳm sâu của Thiên Chúa và lòng từ ái Mẹ. Đặc biệt, vở kịch Gương Chứng Nhân của Đấng Đáng Kính - Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận, trong nơi tù đày, ngay trong ranh giới của sự sống và cái chết, vẫn sống yêu thương hy sinh phục vụ, cảm hóa được cả các bạn tù và lính canh giữ trở về đường ngay lành.

Trong Năm Thánh Đức Mẹ Trà Kiệu, Ban Văn Hóa của Giáo phận đã phát động cuộc thi sáng tác các thể loại: văn, thơ, nhạc …. Về Đức Mẹ Trà Kiệu, nhằm mục đích tôn vinh và tâm tình yêu mến Mẹ. Cũng trong Chương Trình Hoan ca này, Đức Giám Mục Giáo phận đã trao phần thưởng cho các Tác phẩm được Giải. Sáng tác thơ có: 1 Giải nhất ( Mẹ Trà Kiệu - tác giả Nguyễn Văn Xướng), 2 Giải khuyến khích ( Tà Áo Mẹ - tác giả Trương Nguyên Thiện và Mẹ Trà Kiệu – tác giả Nguyễn Tất Quế); Sáng tác văn có 1 giải khuyến khích ( Khoảng Lặng – tác giả Tê-rê-sa Nguyễn Kim Vân ); Sáng tác nhạc có 2 tác phẩm đồng giải nhất: 135 Năm Hồng n – tác giả Thiện Mỹ Quốc ( Linh mục Quách Bình – Người con của Giáo xứ Trà Kiệu) và tác phẩm: Mẹ Trà Kiệu - tác giả Viết Phương ( ở Giáo phận Xuân Lộc).

Xim Đức Mẹ cho chúng con trở nên khí cụ của tình yêu, đem Chúa đến cho anh chị em xung quanh, bằng tình yêu trong mọi hoàn cảnh và biến cố cuộc đời. cho chúng con luôn tin tưởng phó thác vào Lòng Thương Xót Chúa và Lời Chuyển cầu bao bọc chở che của Mẹ. Chúng con luôn xác tín rằng: dù bất cứ ở đâu, trong thời gian nào, chúng con vẫn nương vào Tà Áo Mẹ để Mẹ bao bọc chở che “ Các con chớ lo, này Mẹ con đây”

Tô-ma Trương Văn Ân