Vatican vừa cho trình diện một đội lực sĩ điền kinh để tranh tài trong các cuộc thi quốc tế như Thế Vận Hội Olympic. Đội điền kinh của Tòa Thánh có 60 lực sĩ mà thành phần gồm vệ binh Thụy Sĩ, Linh Mục, Nữ Tu, một Dược Sĩ và một Giáo Sư 62 tuổi làm việc ở Thư Viện Tòa Thánh. Các vận động viên này đã được Tòa Thánh chính thức công nhận.

Theo thỏa ước ký với Uỷ Ban Olympic Ý, đội lực sĩ của Vatican hiện nay tranh tài dưới lá cờ đội điền kinh Ý. Đội cũng đang tìm cách gia nhập Hiệp hội Liên đoàn điền kinh quốc tế để có thể tranh tài trong các cuộc thi như Thế Vận Hội cho các quốc gia nhỏ ở Âu Châu, Thế Vận Hội Điạ Trung Hải, Thế Vận Hội cho những người tang tật.

Việc thành lập đội lực sĩ thể hiện chính sách lâu đời của Tòa Thánh là khuyến khích thể thao như là phương tiện đối thoại, cổ vũ hòa bình và đoàn kết.

Đức ông Melchor Jose Sánchez de Toca y Alameda, đứng đầu bộ phận thể thao của Bộ văn hóa Toà Thánh nói:

“ Giấc mơ của chúng tôi là muốn nhìn thấy cờ Tòa Thánh Vatican tung bay với các lá cờ khác trong lễ khai mạc Thế Vận Hội.”

Đức Ông nói thêm: Đó là mục tiêu ngắn hạn hay trung hạn, nhưng ngay bây giờ đội điền kinh Tòa Thánh muốn tham gia các cuộc tranh tài có biệu tượng giá trị văn hóa. Và chẳng biết đâu chúng tôi cũng có thể đứng trên bục đài để lãnh nhận huy chương.

Chủ Tịch Thế Vận Hội Ý, ông Giovanni Malago hoan nghênh đội Vatican, ông nói một ngày nào đó đội Vatican có thể lấy đi của Ý một huy chương vàng.

Nguyễn Long Thao