Chương trình dầy đặc của Đức Thánh Cha Phanxicô trong năm 2019



Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ bận rộn với những chuyến tông du và chương trình cho năm 2019 như các chuyến tông du đến các Tiểu Vương quốc Ả Rập, Panama, Morocco, Bulgaria và Macedonia, cùng với các cuộc họp hội nghị thượng đỉnh của Tòa thánh trước vấn nạn lạm dụng tình dục, Thượng hội đồng vùng Amazon và tiếp tục các cuộc họp cải tổ Giáo triều Roma.

Cuộc họp mặt các ngoại giao đoàn

Vào tháng Giêng, Đức Phanxicô thường tham dự cuộc họp mặt thường niên với ngoại giao đoàn tại Tòa thánh, một dịp này, Ngài thường gửi tới tất cả một thông điệp chung cho cộng đồng quốc tế. Năm ngoái, Đức Thánh Cha đã dùng sự kiện kỷ niệm 70 năm Tuyên ngôn Nhân quyền như nền tảng để nhắc nhở cho toàn thế giới về quyền con người đang bị vi phạm trong thiên niên kỷ thứ ba này, đặc biệt là quyền sống.

Đại Hội Giới Trẻ ở Panama

Ngày 23-28/1/2019 ĐTC sẽ đi Panama tham dự Ngày Giới trẻ Thế giới lần thứ 34. Trong một sứ điệp video ngắn được gửi ra vào tháng 11/2018, ĐTC đã mời gọi những người trẻ hãy rời bỏ nơi chốn an vị mà cùng với các bạn trẻ khác khắp nơi trên thế giới nhóm lên những ước mơ, lý tưởng với lòng can đảm...

Tông du các nước Tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống Nhất

Tháng hai sẽ là tháng đặc biệt bận rộn của Đức Thánh Cha. Vào những ngày 3-5 tháng 2, Đức Thánh Cha Phanxicô lần đầu tiên đến thăm Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất. Chủ đề trọng tâm của chuyến tông du này xoay quanh các cuộc đối thoại liên tôn và sự đoàn kết giữa các thành viên của các tín ngưỡng khác nhau. Các nhà lãnh đạo của Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất đã tuyên bố năm 2019 là một Năm của sự khoan dung, với mục tiêu thúc đẩy một nền văn hóa bình đẳng tôn giáo.

Hội đồng Hồng Y và Cải cách Giáo triều

Từ ngày 18 đến 20 tháng 2, cuộc họp lần thứ 28 của Hội đồng Hồng Y sẽ diễn ra tại Vatican. Trọng tâm là việc tu chính Tông Hiến Pastor Bonus về hoạt động của Giáo triều Rôma. Một bản thảo Tông Hiến mới với tiêu đề “Praedicate evangelium” (Rao giảng Tin Mừng) đã được đệ trình lên Đức Thánh Cha Phanxicô vào tháng 12 năm ngoái. Tiêu đề này phản ảnh những nỗ lực giúp cho các cơ quan trong giáo triều Rôma nhạy bén hơn trước những nhu cầu của một Giáo Hội truyền giáo.

Cuộc họp tháng Hai bàn về chống lạm dụng

Có lẽ sự kiện mà ĐTC đang chờ đợi nhất trong năm 2019 sẽ diễn ra tại Vatican vào các ngày 21-24 / 2/2019, Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ gặp tất cả các vị Chủ tịch của các Hội đồng Giám mục để thảo luận về cách ngăn chặn lạm dụng trẻ vị thành niên và những người lớn dễ bị tổn thương. Đây là cuộc họp đầy hứa hẹn sẽ là một cuộc họp quan trọng trong cuộc chiến chống lại sự lạm dụng tình dục, cũng như lạm dụng quyền lực và lương tâm, do một số thành viên của Giáo hội lạm dụng. Tiếp chuyện với Giáo triều La Mã vào tháng 12 năm 2018, ĐTC cho biết không có lý do gì mà Giáo hội lại không hành xử theo con đường của chân lý và công lý.

Tông du đến Ma-rốc

Vào ngày 30-31 tháng 3, Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ tông du đến Ma-rốc, 33 năm sau chuyến viếng thăm lịch sử của Thánh Giáo hoàng John Paul II vào ngày 19 tháng 8 năm 1985, khi Ngài đến thăm Casablanca. ĐTC sẽ tiếp tục con đường của vị tiền nhiệm nhằm thúc đẩy sự hiểu biết hỗ tương và đối thoại liên tôn giữa Kitô hữu và Hồi giáo.

Tông du thăm viếng Bulgaria & Macedonia

Sau ít ngày nghỉ ngơi, vào cuối tháng Tư, Đức Thánh Cha lại lên đường qua Biển Adriatic để thăm viếng Bulgaria và Cộng hòa Macedonia thuộc nước Nam Tư cũ và vào những ngày đầu tháng Năm. Tại Bulgaria, ĐTC sẽ đến thăm các thành phố Sofia và Rakovski. Sau đó, Ngài đến thành phố Skopje của Macedonia, nơi Mẹ Teresa ở Calcutta, người sáng lập Hội Truyền giáo Bác ái, được sinh ra. Người Công Giáo ở hai quốc gia Balkan này là một thiểu số rất nhỏ so với đại đa số dân chúng là Chính thống giáo, vì vậy việc thúc đẩy đại kết là một trong những điểm nhắm của ĐTC.

ĐTC ao ước tới thăm Nhật Bản

Mặc dù chưa có một công bố chính thức nào nhưng ĐTC đã công khai nói với một nhóm hành hương Nhật Bản đến Vatican rằng Ngài hy vọng sẽ đến Nhật Bản vào năm 2019. Trong cuộc gặp gỡ, Đức Thánh Cha nhắc nhớ họ là năm 1585, một nhóm 4 thanh niên Nhật Bản đã đến tại Rome với một số nhà truyền giáo Dòng Tên để triều yết Đức Thánh Cha Grêgôriô XIII.

Thượng Hội Đồng Giám mục vùng Amazon

Cuối năm Thượng hội đồng Giám mục vùng Amazon sẽ được nhóm họp vào tháng 10 để thảo luận về các vấn đề của vùng Lưu vực sông Amazon. ĐTC đã đề ra các chủ đề về Amazonia như là những con đường mới cho Giáo hội và một hệ sinh thái thích hợp cho toàn cầu. Nhiều chủ đề khác không bị giới hạn vào các lãnh vự sinh thái sẽ trở thành những tâm điểm cho 7 Hội Đồng Giám mục và 9 quốc gia trong vùng Amazon tham dự Thương Hội Đồng này.