Chúa Nhật LỄ THÁNH GIA, năm C
Lc 1,41-52

Chúa Giêsu đã chọn một gia đình để sinh ra. Ngài không từ trời xuống, cũng không từ đất tự vươn vai lớn lên,nhưng Ngài đã có Cha có Mẹ để được sinh ra thế giới như mọi con người.Ngài có một gia đình. Do đó, Chúa Giêsu cho chúng ta thấy gia đình quan trọng như thế nào! Hôm nay mừng lễ Thánh Gia Thất, chúng ta chiêm ngưỡng gia đình của Chúa Gie6su, đồng thời chúng ta nhìn vào gia đình của mỗi người chúng ta để cảm tạ Thiên Chúa vì Người đã cho chúng ta có một tổ ấm, một gia đình…

Gia đình của Chúa Giêsu là mẫu gương tuyệt vời cho mọi gia đình Công Giáo.Bởi vì gia đình của Chúa là nơi đào tạo đức tin cho mọi gia đình Công Giáo và mọi Tu viện, Dòng tu vv…Thánh Gia Thất là nơi huấn luyện cho Chúa Giêsu chuẩn bị sứ mạng cứu thế Thiên Chúa Cha trao phó cho Ngài. Thánh Gia cũng là chuẩn mực cho mọi người cha, người mẹ và con cái. Nơi Thánh Gia, cả ba nhân vật : thánh Giuse là gia trưởng, nhưng Ngài công chính, cần cù, trung tín, luôn yêu thương Mẹ Maria,tôn trọng Mẹ và hết mực dưỡng nuôi Chúa Giêsu. Mẹ Maria là người Mẹ thánh thiện, đảm đang, luôn tôn trọng thánh Giuse và hết lòng yêu thương, dưỡng dục Chúa Giêsu, Con của Mẹ. Còn Chúa Giêsu tuy là Thiên Chúa, nhưng Ngài luôn hiếu thảo,một mực tôn trọng, yêu thương thánh Giuse và Mẹ Maria. Đây là một gia đình gương mẫu tuyệt vời. Bởi vì Chúa Giêsu “ hằng vâng phục” cha mẹ Giuse và Maria, Ngài lớn lên trong sự khôn ngoan và nhân đức, luôn lo việc bổn phận của Cha Ngài.

Gia đình là nền tảng của xã hội, là nôi giáo dục đức tin đầu đời của con người. Gia đình có ấm cúng, hòa thuận, trên thuận dưới hòa thì xã hội mới an vui. Trật tự ở đây có nghĩa là mọi thành phần trong gia đình phải biết tôn trọng, cấp nhận, quảng đại,yêu thương lẫn nhau.Mỗi người sống đúng địa vị của mình.Lễ Thánh Gia là lễ của mọi gia đình Công Giáo. Noi gương Thánh Gia, mọi gia đình Công Giáo luôn phải sống trật tự, hòa thuận, biết chăm lo cho nhau để đời sống gia đình luôn êm ấm.

Mẹ Maria tuy đứng trước mầu nhiệm thẩm sâu của Thiên Chúa, Mẹ chưa hiểu thấu và chưa hiểu hết ý định nhiệm mầu của Thiên Chúa. Mẹ vẫn giữ lấy Lời của Chúa và suy đi nghĩ lại trong lòng. Mẹ đã tin.Mẹ đã dấn thân, mau mắn lên đường chia sẻ niềm vui và ở lại giúp đỡ bà chị họ Isave. Mẹ đã hoàn toàn tin vào Chúa và phó thác nơi Lòng Thương Xót của Chúa. Mẹ đã hoàn thành sứ mạng Thiên Chúa trao phó, đó là làm vợ, làm mẹ trong gia đình. Nên, gia đình thánh gia luôn tỏa hương thơm ngát qua đời sống mẫu mực, đời sống thánh thiện của mình. Những việc làm của gia đình thánh gia luôn có sức lan tỏa, luôn rọi chiếu ánh sáng cứu độ.

Lạy Chúa Giêsu, xin giúp mọi gia đình chúng con luôn noi gương bắt chước Thánh Gia sống đạo đức, thánh thiện và luôn làm những công việc tỏa sáng.Xin ban thêm đức tin cho mọi gia đình chúng con để mọi gia đình luôn biết sống trên thuận dưới hòa, biết sống địa vị của mỗi người trong gia đình.Amen.

GỢI Ý ĐỂ CHIA SẺ :

1.Tại sao lại noi Gia Đình Thánh: Chúa Giêsu, Mẹ Maria và thánh Giuse là mẫu mực cho mọi gia đình Công Giáo ?
2.Hiện giờ các gia đình trên thế giới có còn giữ được mức chuẩn mực của gia đình không ?
3.Tại sao trên thế giới có nhiều gia đình ly hôn ?
4.Chúng ta phải làm gì để bảo vệ hạnh phúc của gia đình ?
5.Tại sao con người lại cần có gia đình ?