Một Tóa Án của Liên Hiệp Quốc đã kết án hai tên cầm đầu chế độ Khmer Đỏ phạm tội diệt chủng.

Gần hai triệu người gồm nam phụ lão ấu, đàn ông, đàn bà và trẻ em đã bị giết chết dưới bàn tay của chế độ Khmer Đỏ trong thời gian ngắn với luật cai trị khắc nghiệt, tàn bạo tại Cambốt vào cuối thập niên 1970.

Một chế độ khủng khiếp

Khmer Đỏ là một phong trào theo chủ nghĩa Maoist ( Đảng Trưởng Mao Trạch Đông, Trung Cộng) chủ yếu mục tiêu hành quyết vào người Chàm Hồi Giáo và ngừoi Việt Nam thiểu số. Những nỗi khủng khiếp của chế độ này được mô tả trong một phim đạt giải thưởng năm 1984, có tên “The Killing Fields” (Cánh Đồng Chết)

Bản án buộc tội lần này là án lệnh đầu tiên của một tòa án quốc tế công nhận những tội ác này là “tội diệt chủng.” Theo luật quốc tế, tội diệt chủng bao gồm “ý định tiêu diệt toàn bộ hay một phần, một quốc gia, một chủng tộc, hay một nhóm tôn giáo.”

Để tiến tới gian đoạn khác.

Hai tên lãnh đạo đó là Nuon Chea, một tay lãnh đạo khét tiếng của Khmer Đỏ, Pol Pot và Khieu Samphan, tay cầm đầu chính quyền Cambốt vào thời điểm đó.

Cả hai đều đã già, một ở tuổi 92 và tay kia ở tuổi 87. Cả hai đều bị buộc phạm tội ác chống lại nhân loại, giết người, bắt nô lệ và tra tấn.

Chúng đã bị ở tù chung thân vì những tội trên và là hai trong số ba tên bị đã bị kết án bởi tòa án được triệu tập lần đầu tiên vào năm 2006

Bản án này rất quan trọng bởi vì nó được xem như sự phán quyết cuối cùng của loại tội phạm này. Người dân Cambốt nói rằng họ muốn tiến tới một trang sử mới và đây cũng là thời gian để xóa bỏ hình ảnh đất nước của họ như là “Cánh Đồng Chết.”

.
Source: Vatican News 'Cambodian former Khmer Rouge leaders found guilty of genocide'