Cha Tom bị bắt cóc vào tháng Ba năm 2016 trong cuộc tấn công vào nhà của Hội Thừa Sai Bác Ái ở Yemen.

Cha Tom Uzhunnalil đã bị bắt cóc vào năm 2016 và bị giam giữ trong vòng 18 tháng bởi bọn khủng bố ở Yemen, đã nói rằng sự kiên trì của ngài là nhờ “lời cầu nguyện của tất cả mọi người đã dành cho ngài.”

Cha đã nói với đài ACI Prensa bằng tiếng Tây Ban Nha rằng “Cầu nguyện là điều tốt nhất mà Thiên Chúa đã ban cho chúng ta và có thể đạt được mọi thứ. Phó thác vào Thánh Ý của Chúa. Trong thời gian bị giam cầm tôi đã cầu xin Chúa cho họ sớm thả tôi ra, nhưng tôi cũng xin Chúa cho tôi ân sủng để có thể hoàn thành sứ mạng mà Thiên Chúa đã hoạch định cho tôi.”

Là một nhà truyền giáo Dòng Salesian, cha Uzhunnalil lần đâu tiên đã gây được sự chú ý của thế giới khi cha bị bắt vào ngày 4 tháng Ba năm2016, trong một cuộc tấn cống vào nhà của Hội Thừa Sai Bác Ái ở Yemen, làm cho 16 người chết, trong đó có bốn nữ tu.

Tin về cha lại được chú ý hơn khi có tin đồn là cha có thể bị đóng đinh vào Thứ Sáu Tuần Thánh, nhưng sau đó đã hủy bỏ. Tiếp đến cha Uzhunnalil xuất hiện trên nhiều hình ảnh và video với một thân hình gầy gò, râu tóc xồm xoàm, kêu gọi sự giúp đỡ để được thả, với lý do là sức khỏe của ngài càng xấu đi và cần phải đưa tới một bệnh viện.

Chính quyền Oman và Tòa Thánh đã cùng làm việc cho việc thả cha và cha Tom đã được tự do vào ngày 12 tháng Chín, năm 2017.

Trong cuộc phỏng vấn dành cho đài ACI Prensa, cha đã nhắc lại những kinh nghiệm từng trải qua ở Yemen.

Cha nói rằng các Giáo hội ở Yemen đã bị tấn công và quấy nhiễu, nhưng thời gian trước lúc tôi bị bắt thì tình hình tương đối ổn định.

“Tuy nhiên vào sáng ngày 4 tháng Ba, 2016, khi tôi đang cầu nguyện trong nhà nguyện của Hội Thừa Sai Bác Ái, tôi nghe thấy tiếng súng nổ ở bên ngoài. Tôi nhìn thấy những chiến binh đang giết bốn nữ tu.

“Tôi cầu nguyện lòng thương xót của Chúa cho bốn nữ tư và cho những người đã gây nên cuộc giết chóc này. Sau đó họ bắt tôi ra ngoài và hỏi là tôi có phải là người theo đạo Hồi không, tôi trả lời là không, tôi là một Kitô hữu. Thế là họ bắt tôi lên ngồi ở ghế sau của một chiếc xe.

“Sau đó ít phút thì họ lại mở cửa ra và vất ra ngoài thứ gì đó bằng kim loại bọc vải. Tôi biết ngay đó là chiếc Nhà Tạm mà các nữ tu đã đặt ở trong nhà nguyện.”

Cha Tom nói rằng những người bắt cha không có làm hại gì thân xác cha, nhưng cha bị đau đớn tinh thần bởi tra khảo tâm lý.

“Họ tịch thu hết mọi thứ, nhưng họ cũng cho tôi một chút nước và thức ăn.

“Trong thời gian đó, họ chuyển chỗ ở của tôi tới năm, sáu lần và cha nói là tôi không biết chính xác là mình đang bị giam giữ tại đâu.

Trong thời gian 18 tháng bị giam giữ, cha hoàn toàn cậy dựa vào lời cầu nguyện để giữ vững niềm tin.

“Xin cám ơn tất cả những lời cầu nguyện của mọi người đã nhớ đến tôi, giúp tôi có thể chịu đựng được để vượt qua. Không phải vì tôi dũng cảm nhưng nhờ những lời cầu nguyện của anh chị em của tôi trong đức tin.

Cha Tom cũng nhờ vào lời cầu nguyện của cá nhân mình trong thời gian bị giam cầm.

“Mỗi ngày, tôi đọc kinh Truyền Tin, ba chuỗi Kinh Mân Côi, Kinh Lạy Cha, Kinh Kính Mừng và kinh Sáng Danh cho những nữ tu đã bị giết; Lần chuỗi Lòng Thương Xót Chúa, Suy niệm Đàng Thánh Giá và cử hành Thánh Lễ Misa một cách thiêng liêng. Tôi không có bánh hay rượu và tôi chỉ dâng lễ theo trí nhớ.

“Tôi cầu cho những người bắt giam tôi và cám ơn Chúa về hạt giống tốt lành đã gieo trong lòng họ. Cám ơn Chúa, tôi không có chút hận thù nào đối với họ cả.

Cha Tom nói với đài ACI Prensa rằng, “Thiên Chúa biết mọi sự đang xảy ra, bởi vì lẽ ra là họ đã giết tôi ngay lúc đầu, nhưng họ đã không làm thế. Họ cho tôi sống ngay cả khi tôi xưng mình là người Kitô giáo. Bây giờ tôi được tự do để làm nhân chứng là Thiên Chúa Hằng Sống, rằng Ngài đã nghe lời cầu xin của chúng ta và đã đáp lời. Tôi xin làm chứng về quyền năng của việc cầu nguyện.”

Sau khi được tự do vào ngày 12 tháng Chín, 2017 cha Tom đã gặp ĐGH Phanxicô, một giây phút nhiều xúc động.

“Trong lúc được gặp ĐGH Phanxicô, tôi đã khóc và cám ơn ngài vì những lời cầu nguyện ngài cầu cho tôi và đã kêu gọi mọi người cầu nguyện cho tôi.”

Cha Tom khuyến khích tất cả các Kitô hữu đang bị bách hại hôm nay hãy vững tin vào lời cầu nguyện và tin vào Thiên Chúa.

Cha Tom hiện đang sống ở Bangalore, Ấn Độ, vì ở Yemen vẫn còn chiến tranh. Tuy nhiên, cha đoan chắc rằng cha sẽ trở lại đất nước này “nếu đó là Ý Chúa.”

.
Source: Catholic Herald ‘Fr Tom Uzhunnalil: ‘I have witnessed the power of prayer’