Taiwan. Bộ Ngoại Giao Đài Loan hôm thứ Ba 2 tháng 10 cho biết, Phó Tổng Thống, Ông Chen Chien-jen sẽ chính thức viếng thăm Tòa Thánh Vatican để thắt chặt mối quan hệ ngoại giao.

Thông báo của Bộ Ngoai Giao Đài Loan được đưa ra chưa đầy hai tuần sau khi thỏa thuận mang tính lịch sử giữa Trung Quốc và Tòa Thánh về việc bổ nhiệm các giám mục, mở đường cho một cuộc tái lập quan hệ giữa Vatican và Bắc Kinh.

Thoả thuận tạm thời này đặt ra câu hỏi về tương lai quan hệ ngoại giao giữa Đài Loan và Vatican, trong khi khi Trung Quốc dồn mọi nỗ lực để tất cả các quốc gia trên thế giới chỉ thiết lập quan hệ ngoại gìao với Bắc Kinh. Được biết, hiện nay Vatican là quốc gia duy nhất của Âu Châu còn có quan hệ ngoại giao với Đài Loan

Trung Quốc luôn coi Đài Loan là một phần lãnh thổ của mình và yêu cầu các quốc gia không được công nhận hòn đảo này. Nhưng Vatican hiện nay vẫn chính thức công nhận Đài Bắc chứ không phải Bắc Kinh.

Theo Bộ Ngoaị Giao Đài Loan, Phó Tổng Thống Chen Chien-jen sẽ thăm Vatican vào ngày 14 tháng 10 để tham dự lễ phong thánh cho Đức Giáo Hoàng Phaolô VI.

Nhân dịp này ĐGH Phanxicô cũng dành cho ông một buổi tiếp kiến riêng. Theo Thứ Trưởng Ngoaị Giao Đài Loan Kelly Hsieh, Phó Tổng Thống sẽ mời Đức Giáo Hoàng viếng thăm Đài Loan, và bày tỏ hy vọng Vatican sẽ tiếp tục chú ý đến Đài Loan, tiếp tục quan tâm đến người Công Giáo Đài Loan.

Ông cũng nhắc lại niềm tin của chính phủ Đài Loan rằng Vatican sẽ không "từ bỏ" Đài Loan.

Được biết lần cuối cùng một quan chức cao cấp của Đài Loan viếng thăm Vatican là vào năm 2016, khi Phó Tổng Thống dẫn đầu một phái đoàn tham dự lễ phong thánh cho Mẹ Teresa Calcutta.

Đài Loan có khoảng 300.000 người Công Giáo và trong 2 năm qua, 5 đồng minh trên thế gìới đã quay sang thừa nhận chính quyền Bắc Kinh.

Quan hệ giữa Đài Loan và Trung Quốc đã xấu đi kể từ khi Tổng thống Thái Anh Văn lên nắm quyền vào năm 2016, khi bà không công nhận hòn đảo này là một phần của "một Trung Quốc".

Vatican không có quan hệ ngoại giao với Bắc Kinh kể từ năm 1951.

Nguyễn Long Thao