Đức Thánh Cha Phanxicô đã nhấn mạnh đến sự cần thiết phải cung cấp giáo lý hôn nhân liên tục cho các cặp vợ chồng, trước và sau khi kết hôn. Ngài nói rằng ngay cả những giáo lý cơ bản của Giáo Hội cũng không thể được giả định là không cần phải lặp lại. Đức Thánh Cha đưa ra lập trường trên trong một huấn từ dành cho những tham dự viên trong một khóa học về hôn nhân và cuộc sống gia đình được tổ chức tại Rôma.

Phát biểu hôm thứ Năm 27 tháng 9 tại Đền Thờ Thánh Gioan Latêranô với các linh mục, phó tế và anh chị em giáo dân, Đức Thánh Cha Phanxicô đã lặp lại lời kêu gọi của ngài về một chương trình “thường huấn giáo lý về bí tích hôn nhân” và nói rằng điều rất cần thiết cho các cặp vợ chồng là nhận được sự huấn luyện liên tục cả trước và sau đám cưới của họ.

Khóa học diễn ra từ ngày 24 đến 26/9, được bảo trợ bởi Giáo phận Rôma và Tòa Rota, là tòa phúc thẩm cao nhất của Giáo hội về các trường hợp xin tiêu hôn.

Trước đây, Đức Thánh Cha Phanxicô đã nhấn mạnh đến sự cần thiết phải hướng dẫn tốt hơn, lâu hơn, toàn diện hơn cho các cặp vợ chồng trong các diễn từ thường niên của ngài dành cho tòa Rota.

“Hiệu quả lớn hơn của việc chăm sóc mục vụ được thực hiện nếu như sự tháp tùng mục vụ không kết thúc với việc cử hành lễ cưới, nhưng được tiếp tục ít nhất trong những năm đầu đời của hôn nhân”, Đức Thánh Cha nói.

Đức Thánh Cha Phanxicô nói với các tham dự viên rằng hôn nhân là “một lĩnh vực tông đồ rộng lớn, phức tạp và tinh tế” đòi hỏi toàn bộ năng lượng và sự nhiệt tình của Giáo Hội.

Lên tiếng ca ngợi chứng tá “dũng cảm” của Thánh Gioan Phaolô II về gia đình trong thế giới hiện đại, Đức Thánh Cha Phanxicô nói rằng ngài tìm cách xây dựng trên di sản của những vị tiền nhiệm “nhìn xa trông rộng” của mình những cải cách luật pháp trong các trường hợp tiêu hôn và trong những ứng dụng mục vụ được đề cập trong Tông huấn Amoris Laetitia. Đức Thánh Cha nói rằng mục tiêu của cả hai nỗ lực này là giải quyết nhu cầu “khẩn cấp” cho sự đào tạo hôn nhân toàn diện.

“Hôn nhân không chỉ là một sự kiện ‘xã hội’, mà là một bí tích thực sự đòi hỏi phải có sự chuẩn bị đầy đủ và một cử hành có ý thức,” Đức Thánh Cha nói. “Mối giây hôn nhân, trên thực tế, đòi hỏi một sự lựa chọn tham gia về phần các cặp vợ chồng, trong đó tập trung vào ý chí để xây dựng với nhau một cái gì đó mà không bao giờ bị phản bội hoặc bị bỏ rơi.”

Theo Đức Thánh Cha, công việc chuẩn bị hôn nhân đạt hiệu quả tốt nhất thông qua các nỗ lực chung của các linh mục và các cặp vợ chồng, mặc dù ngài nhấn mạnh hơn đến tầm quan trọng có tính quyết định trong vai trò của linh mục giáo xứ.

“Các linh mục, đặc biệt là các linh mục giáo xứ, là những người đầu tiên đối thoại với những người trẻ muốn lập một gia đình mới và kết hôn trong bí tích hôn nhân. Sự tháp tùng của vị linh mục sẽ giúp các cặp mới cưới hiểu rằng hôn nhân giữa một người nam và một người nữ là một dấu chỉ sự kết hợp phu thê giữa Chúa Kitô và Giáo Hội, khiến họ ý thức được ý nghĩa sâu sắc của biến cố họ sắp thực hiện.”

Ý kiến của Đức Thánh Cha được xem là những lời sửa sai cho những nhận xét gần đây của Đức Hồng Y Kevin Farrell, tổng trưởng Bộ giáo dân, gia đình và cuộc sống. Tháng Bảy vừa qua, Đức Hồng Y Farrell nói rằng “các linh mục không phải là những người tốt nhất để đào tạo những người khác về hôn nhân” và rằng “họ không có uy tín” để nói về điều đó do không có kinh nghiệm về cuộc sống gia đình.

Đức Thánh Cha Phanxicô nhấn mạnh rằng công việc chuẩn bị các cặp vợ chồng cho hôn nhân cần phải bao gồm sự đào tạo đức tin cơ bản. Ngài lưu ý rằng trong nhiều trường hợp hôn nhân tan vỡ không phải vì bất kỳ vấn đề cố hữu nào giữa hai vợ chồng, mà đơn giản là vì họ thiếu độ sâu sắc cần thiết để sống đầy đủ bí tích hôn nhân.

“Vì vậy, nhiều lần căn cội cuối cùng của các vấn đề trở nên tỏ tường sau lễ cưới được tìm thấy không chỉ nơi một sự thiếu trưởng thành ẩn kín và xa xôi nay đột nhiên bùng nổ ra, nhưng trên tất cả là nơi sự yếu đuối trong đức tin Kitô” Đức Thánh Cha Phanxicô nhấn mạnh như trên với các tham dự viên.

“Cuộc hành trình chuẩn bị càng sâu sắc và kéo dài, các cặp vợ chồng càng sớm học được cách thích ứng với ân sủng và sức mạnh của Thiên Chúa và càng sớm phát triển được các ‘kháng thể’ giúp họ đối mặt với những khó khăn và mệt mỏi của đời sống hôn nhân và gia đình.”

Đức Thánh Cha lưu ý rằng những người chuẩn bị hôn nhân cho các cặp vợ chồng đừng đưa ra các giả định về mức độ trưởng thành đức tin của các cặp vợ chồng. Theo Đức Thánh Cha nhiều người “vẫn còn lấn cấn với một số khái niệm cơ bản về giáo lý rước lễ lần đầu tiên, nếu vượt qua được, chưa chắc sẽ không lấn cấn với giáo lý về phép Thêm Sức.” Bởi thế, thật cần thiết để lặp lại giáo lý khai tâm Kitô giáo, và không thể giả định là họ đã nắm vững rồi”


Source: Catholic Herald Francis calls for ‘permanent catechumenate’ for married couples