Đài phát thanh của Đức Giáo Hoàng, thường được biết đến với tên gọi Radio Vatican hay Đài Phát Thanh Vatican, đã hoạt động hơn 87 năm. Lần phát sóng đầu tiên của đài là vào ngày 12 tháng 2 năm 1931. Giờ đây, nữ Giáo Sư Raffaella Perin của Đại học Công Giáo Venice, vừa công bố một cuốn sách mới cho thấy tầm quan trọng của đài này trong suốt chặng đường từ ngày thành lập cho đến khi kết thúc thế chiến thứ hai với nhiều chi tiết có thể quý vị và anh chị em chưa từng nghe nói.

Trong cuốn “Đài Phát thanh của Đức Giáo Hoàng, Tuyên truyền và Ngoại giao trong Thế chiến II”, Raffaella Perin cho biết:

“Đài phát thanh Vatican rất đặc biệt, vì đài này được xây dựng bởi chính người đã phát minh ra đài phát thanh, là ông Guillermo Marconi. Từ khi bắt đầu cho đến cuối những năm 30, đài phát thanh này phát sóng bằng nhiều ngôn ngữ ở nhiều quốc gia trên thế giới.”

Đài phát thanh Vatican đã được khánh thành bởi Đức Piô XI và từ buổi đầu, Radio Vatican đã đóng một vai trò quan trọng. Trong Thế chiến thứ Hai, Radio Vatican là một phương tiện để công bố danh tính những người sống sót trong nhà tù, trong vụ đánh bom.

Raffaella Perin cho biết thêm:

“Trong Thế chiến thứ Hai, Radio Vatican đóng một vai trò rất quan trọng, bởi vì nó là một khí cụ ngoại giao và tuyên truyền cho Vatican.”

Radio Vatican còn đóng một vai trò căn bản cho hòa bình. Trong khi Hitler mô tả người Do Thái như một mối đe dọa đối với thế giới, Đức Giáo Hoàng đã gửi đi một thông điệp truyền thanh, trong đó ngài bày tỏ cảm tình với những người bị bách hại vì lý do chủng tộc.

Bà Raffaella Perin nhấn mạnh rằng:

“Giờ đây, tôi nghĩ Giáo hội đã hiểu được tầm quan trọng của các phương tiện truyền thông và tôi tin rằng tất cả những cải tiến được đưa vào trong những năm qua là đúng lúc.”

Đài phát thanh Vatican hiện đang truyền những tin tức mới nhất về Đức Giáo Hoàng và Tòa Thánh đến thế giới bằng 36 ngôn ngữ. Đây là một trong những điểm tham chiếu quan trọng nhất của giới truyền thông về Giáo Hội Công Giáo, như một đài phát thanh vẫn phát sóng trong gần một thế kỷ.


Source: Rome Reports Importance of Vatican Radio during World War II revealed in book