Bắc Kinh, 18 Tháng 9 2018 / 05:45 ( CNA ) .- Một tờ báo thuộc Đảng Cộng sản Trung Quốc vừa loan tin hôm thứ ba là một đoàn đại biểu Vatican sẽ tới Trung Quốc "vào cuối tháng chín" để kết thúc cuộc đàm phán trước khi một thỏa thuận về việc bổ nhiệm giám mục được ký kết.

Trích dẫn “Các nguồn tin bên trong”, tờ Global Times, là tờ báo cuả chính quyền Trung Quốc phát hành bằng tiếng Anh, nói rằng “không còn có 'tranh chấp về vấn đề nguyên tắc' giữa hai bên sau cuộc họp vừa được tổ chức tại Vatican, và phái đoàn Vatican sẽ đến Trung Quốc cho một cuộc họp chung cuộc vào cuối tháng Chín, và nếu cuộc họp diễn ra tốt đẹp, thỏa thuận sẽ được ký kết. "

"Tuần trước một nguồn tin ở Vatican cũng đã xác nhận với tờ Global Times rằng một nhân vật cao cấp cuả Tòa Thánh có thể sẽ đến Trung Quốc vào cuối tháng Chín," tờ báo đưa tin.

Tờ Global Times cũng trích dẫn lời ông Wang Meixiu, người được xem là “chuyên gia nghiên cứu về Công Giáo tại Học viện Khoa học Xã hội Trung Quốc”, nói rằng “Trung Quốc và Vatican hầu như đã nhất trí rằng các giám mục tương lai ở Trung Quốc phải được chính phủ Trung Quốc chấp thuận và do Đức Giáo Hoàng ủy nhiệm và lá thư bổ nhiệm sẽ do Đức Giáo Hoàng ban hành.”

"Trước khi ký kết thỏa thuận," theo tờ Global Times, "Tòa Thánh sẽ gửi một văn thư chính thức thừa nhận bảy giám mục Trung Quốc bị Vatican coi là 'bất hợp pháp', kể cả một số trước đó đã bị vạ tuyệt thông."

"Người Trung Quốc sẽ đón nhận phái đoàn Vatican vào cuối tháng Chín" để có một bước cuối cùng hướng tới một thỏa thuận giữa Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa và Tòa Thánh, theo một nguồn tin thân cận với Đảng Cộng sản Trung Quốc ", tờ báo nói thêm.

Bài báo cũng thêm rằng ông Wang nói rằng "người ta không nên mong đợi có thể giải quyết hết các vấn đề phức tạp mà Giáo Hội Công Giáo ở Trung Quốc phải đối mặt ngày hôm nay với một thỏa thuận" và hai bên vẫn cần phải thảo luận thêm về tình hình phức tạp trong các giáo phận khác nhau trong việc lựa chọn các vị thẩm quyền. ”

Theo Global Times, nguồn tin bên trong đã “nhấn mạnh rằng các cuộc đàm phán đang diễn ra sẽ vẫn là ở trên bình diện tôn giáo, và sẽ không chạm vào bất kỳ vấn đề ngoại giao như việc thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Bắc Kinh và Vatican.”

Đây có vẻ là một bước nhượng bộ của Trung Quốc vì Vatican là một trong 17 nước cuối cùng trên thế giới còn công nhận chính phủ Đài Loan. Bắc Kinh coi Đài Loan là một tỉnh nổi loạn của Trung Quốc. Trong các cuộc đàm phán trước đó, Trung Quốc đã nhấn mạnh rằng Vatican phải cắt đứt quan hệ với Đài Loan và hứa sẽ không can thiệp vào các vấn đề nội bộ của Trung Quốc để đi đến một thỏa thuận.

Người ta ước tính có khoảng 12 triệu người Công Giáo ở Trung Quốc, một nửa thuộc các nhà thờ ‘quốc doanh’ trong Hiệp hội Yêu nước Công Giáo Trung Quốc và phần còn lại là thuộc “Giáo hội chui”.