Đức Thánh Cha nhắn nhủ tu sĩ nam nữ ở Palermo: Chứng tá cuộc sống thì hiệu lực gấp ngàn lần lời nói xuông

Đức Thánh Cha Phanxicô gặp gỡ các giáo sĩ, chủng sinh, và nam nữ tu sĩ của Giáo phận Palermo Ý, Ngài nêu mẫu gương của Cha Pino Puglisi để nói lên tầm quan trọng của việc sống chứng tá Tin mừng trong cuộc sống hàng ngày.
Trong những phát biểu đã được chuẩn bị, Đức Thánh Cha Phanxicô đã khai triển ba khía cạnh căn bản về chức tư tế của Cha Pino Puglisi, theo cách này, Ngài nói lên tầm quan trọng của việc rao giảng bằng cuộc sống thực sự qua cách sử dụng “ba động từ đơn giản”.

Lễ kỷ niệm
Động từ đầu tiên là “ăn mừng”, Đức Thánh Cha Phanxicô đề cập tới "Ăn và ăn: đây là Chính xác thân của Chúa hiến tế vì chúng ta". ĐTC giải thích những lời này của Chúa Giêsu, đã được lặp lại hôm nay cũng như mọi ngày nào trong quá khứ và tương lai "không chỉ ở trên bàn thờ mà thôi!"
“Chúng ta phải đưa lời ấy vào trong cuộc sống” bởi vì nó nhắc nhở chúng ta rằng linh mục là người dâng hiến đời mình cho tha nhân. “Chúng ta, hỡi các anh em linh mục và tu sĩ thân mến, đây không phải là một nghề nghiệp, nhưng là món quà; nó không phải là một công việc, mà là một nhiệm vụ. Mỗi ngày, không có ngày nghỉ, đừng nghỉ ngơi ”. Đức Thánh Cha Phanxicô nói, “đó là cuộc sống của Cha Pino”.

‘Đào luyện linh mục’
ĐTC nói các linh mục hãy chia sẻ với thế giới sự bình an mà Chúa Giê Su ban cho chúng ta. Đức Thánh Cha cho biết các con mang "sự hiểu biết vào nơi có bất hòa, hòa hợp vào nơi tranh chấp và an hòa vào nơi hận thù". Con người linh mục cũng được gọi là “mang đến cho cuộc sống” những lời: “Cha tha tội cho con, tha tất cả tội lỗi của con”, khiến linh mục trở thành “người của ơn tha thứ”.
Đức Thánh Cha Phanxicô nói "Nơi đào luyện linh mục trở thành một người của sự tha thứ là chủng viện ... Với đời sống thánh hiến của Giáo hội luôn mang chiều kích của một cộng đồng trong thời gian tu luyện."
"Hãy học hỏi nơi Cha Pino", Đức Thánh Cha Phanxicô nhấn mạnh, "ngài luôn hiến mình cho tất cả mọi người và chờ đợi tất cả với một trái tim rộng mở - ngay cả cho những tội nhân."

Nghe báo cáo của chúng ta
Động từ thứ hai là “cùng đồng hành”. Đức Thánh Cha Phanxicô nói việc cùng đồng hành "là yếu tố then chốt để trở thành một linh mục cho ngày hôm nay". Các con nên nhớ rằng Cha Pino “nói chuyện với những người trẻ hơn là nói về những người trẻ”. “Ngài luôn nêu lên những câu hỏi thực tế, và đưa ra những câu trả lời hay nhất.” Điều này, Đức Thánh Cha Phanxicô nói đây thực sự là một sứ mệnh “bắt nguồn từ sự kiên nhẫn, lắng nghe, và từ tấm lòng, từ trái tim của một người cha”.

Giáo Hội Mẹ
Đức Thánh Cha Phanxicô đã giải thích ngắn gọn về nữ tu. Ngài nói họ đóng một vai trò quan trọng, bởi vì "Giáo hội là một người mẹ, và con đường của Giáo hội phải luôn có dấu vết của một người mẹ". Vì vậy, Đức Thánh Cha Phanxicô đã mời gọi các nữ tu hãy làm bừng sáng lên "khuôn mặt từ mẫu của Giáo Hội."

Nhân chứng
Đức Thánh Cha Phanxicô nói động từ cuối cùng là "làm chứng", Ngài nói, "đây là những ưu tư của tất cả chúng ta". ĐTC cho hay trong ngôi nhà của Cha Pino Puglisi tỏa ra "nét đơn sơ nổi bật". Đức Thánh Cha giải thích rằng cuộc sống của Cha rất đơn giản, đó là “dấu chứng hùng hồn của một đời sống tận hiến cho Chúa, một người không tìm kiếm sự an ủi cũng như vinh quang trần gian”.
ĐTC nói "Cuộc sống là chứng nhân hùng mạnh hơn là lời nói xuông!" chúng ta "phải phục vụ trong đơn sơ".
Cuối cùng, Đức Thánh Cha Phanxicô mời gọi tất cả các nam nữ tu sĩ, chủng sinh và giáo sĩ của Giáo phận Palermo hãy trở thành "những chứng nhân cho hy vọng". Đức Thánh Cha nói “Nếu những người chứng nhân của hy vọng mà không biết hy vọng là gì thì cón biết cậy nhờ vào ai? May thay chúng ta có Chúa Kitô là hy vọng ”.