“Trong nhiều năm qua, Giáo Hội của chúng ta đã bị thử thách rất nhiều. Anh chị em giáo dân, hàng giáo sĩ, những người thánh hiến, tất cả chúng ta đều bị rúng động sâu sắc trước những tiết lộ gần đây về tình trạng lạm dụng đang được công bố trên khắp thế giới và cả ở đất nước chúng ta. Chúng tôi rất buồn và xúc động trước những nỗi đau khôn tả của các nạn nhân và gia đình họ.”

Các Giám Mục Pháp đã cho biết như trên trong lời mở đầu thông điệp gởi “dân Chúa tại Pháp”, được gửi bởi các giám mục Pháp và được các thành viên của Hội đồng thường trực thông qua, với chữ ký của Đức Hồng Y Georges Pontier, chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Pháp.

Đây là lần đầu tiên các giám mục gửi một thông điệp chính thức tới dân Chúa tại Pháp về những trường hợp lạm dụng mà Giáo Hội tại Pháp và cách riêng là danh tiếng của Giáo Hội đã và đang bị thử thách.

Trong thông điệp này, các giám mục không đề cập đến bất kỳ trường hợp cụ thể nào, ngay cả một trường hợp tại Lyons liên quan đến cáo buộc cho rằng Đức Hồng Y Philippe Barbarin đã không sa thải một linh mục lạm dụng, là trường hợp đang gây ấn tượng mạnh trong công luận tại Pháp. Tuy nhiên, các ngài lặp lại rằng: “Trước hết, những suy nghĩ của chúng tôi hướng về những người đã bị đánh cắp thời thơ ấu của họ, những cuộc sống thơ ngây đã bị in hằn vĩnh viễn bởi những hành động tàn bạo. Những người tin Chúa và những người không tin có thể thấy rằng những hành động mà một số người phạm phải đã và đang gây ra những tác động tai hại trên toàn thể Giáo Hội, cho dù hành động của họ là hành vi phạm tội hay sự im lặng đáng trách. Tất cả chúng ta đều phải chịu đựng sự nghi ngờ này ảnh hưởng đến tất cả Giáo Hội và cách riêng là các linh mục.”

Trước tình hình này, các giám mục cảnh báo rằng anh chị em giáo dân đừng để những nghi ngờ như thế có thể làm giảm lòng tin của mọi người đối với Giáo Hội và đối với các linh mục. Trên thực tế, các ngài nhấn mạnh rằng cuộc chiến chống lại mọi hình thức lạm dụng sẽ được tiếp tục một cách “liên tục”.

Trong thông điệp, các giám mục cũng bày tỏ “sự quan tâm và tình cảm đối với các linh mục trong Giáo Hội chúng ta”. Và các ngài nói thêm rằng: “Chúng tôi, là các giám mục, muốn xác nhận rằng chúng tôi ủng hộ các linh mục trong các giáo phận của chúng ta và kêu gọi tất cả anh chị em tín hữu hãy chứng tỏ lòng tin tưởng của họ nơi các ngài”.

Thông điệp kết thúc bằng cách nhắc đến Thư của Đức Giáo Hoàng Phanxicô gởi dân Chúa và kêu gọi anh chị em tín hữu của các giáo phận đưa những lời dạy của Đức Thánh Cha vào thực hành, bởi vì “chỉ thông qua những nỗ lực và sự thận trọng của mọi người chúng ta mới có thể khắc phục thành công thảm họa lạm dụng này trong Giáo Hội”.

Thông điệp của các Giám Mục Pháp được kết thúc bằng cách thông báo rằng một số nạn nhân sẽ được mời tham gia vào Hội nghị Toàn thể tiếp theo của các giám mục được tổ chức tại Lộ Đức, nơi họ sẽ được các vị giám mục “đón tiếp” và “lắng nghe”.


Source: SIR - Servizio Informazione Religiosa - France: bishops’ message about abuse, “saddened and chastened by the victims’ pain”