ĐGH Phanxicô đã nói vào hôm Chúa Nhật 02 tháng Chín rằng người Công Giáo hãy lắng nghe những bài đọc Kinh Thánh trong Thánh Lễ với một tâm hồn mở rộng để Lời Chúa có thể bám rễ trong đời sống và sinh hoa kết quả.

“Chúng ta hãy làm một cuộc kiểm tra lương tâm để xem chúng ta đã đón nhận Lời Chúa như thế nào. Vào ngày Chúa Nhật, chúng ta lắng nghe lời Chúa trong Thánh Lễ. Nếu chúng ta nghe một cách hời hợt và lo ra, thì nó sẽ chẳng giúp cho chúng ta nhiều.”

“Thay vào đó, chúng ta phải đón nhận Lời Chúa bằng cả lý trí và con tim mở rộng, như là một khu đất tốt, để Lời Chúa có thể thấm nhập và sinh hoa kết trái một cách cụ thể trong đời sống.”

Trước khi đọc kinh Truyền Tin, ĐGH đã suy gẫm về thời điểm Chúa Giê-su nói rằng Lời Chúa giống như hạt lúa mì: “nó là một hạt giống phải lớn lên trong những công việc cụ thể. Do đó chính Lời Chúa thanh lọc trái tim chúng ta, hành động của chúng ta và mối tương quan của chúng ta với Thiên Chúa và với người khác và giải thoát chúng ta khỏi thói đạo đức giả.

Bài Tin Mừng hôm nay, Chúa Giê-su nói về sự vâng phục đích thực Lời Chúa và đạo đức giả, “ là một trong những tĩnh từ mạnh nhất mà Chúa Giê-su dùng trong Tin Mừng.”

Đoạn Tin Mừng mở đầu với việc các Luật Sĩ và Biệt Phái chống lại Chúa Giê-su vì các môn đệ của Người không tuân theo những nghi thức luật. Đối lại, Chúa Giê-su đã trả lời họ rằng,“ Dân này tôn kính Ta bằng môi bằng miệng, còn lòng chúng thì lại xa Ta. Chúng có thờ phượng Ta thì cũng vô ích, vì giáo lý chúng giảng dạy chỉ là giới luật của phàm nhân.”

Với những lời này, Chúa Giê-su cố tình “lay động” các kinh sư và Biệt Phái tránh khỏi sai lầm là bỏ qua những giới răn của Thiên Chúa để tuân giữ các tập tục của con người. Nếu phản ứng của Chúa có vẻ gay gắt, thì cũng chỉ vì điều gì đó quan trọng có cơ bị mất là “sự thật về mối tương quan giữa con người và Thiên Chúa.”

ĐGH nói rằng Thiên Chúa mời gọi mỗi người chúng ta hôm nay hãy “trốn khỏi mối nguy hiểm cho rằng hình thức thì quan trọng nhiều hơn nội dung.”

Ngài kêu gọi chúng ta một lần nữa nhận ra cái cốt lõi thực sự về cảm nghiệm đức tin là gì, đó là tình yêu Thiên Chúa, tình yêu người lân cận, là sự thanh lọc khỏi sự đạo đức giả của chủ nghĩa luật lệ và nghi thức.”

Bằng cách mời gọi người tín hữu thăm viếng trẻ mồ côi và góa bụa, Thiên Chúa đang nói về việc thực hành bác ái bắt đầu từ những người nghèo yếu nhất, những người mỏng dòn nhất.

ĐGH nói tiếp, “Đừng để cho mình bị ô nhiễm bởi thế gian này” không có nghĩa là tự cô lập mình và đóng kín trước thực tại. Không phải vậy. Không phải là hình thức bên ngoài nhưng là thái độ nội tâm, của nội dung: Có nghĩa là phải tỉnh thức để lối suy nghĩ và hành động của chúng ta không bị ô nhiễm bởi tâm thức thế gian, nghĩa là bởi hư ảo, tham lam, cao ngạo.”

Ngài kết luận bài chia sẻ bằng nguyện xin Đức Trinh Nữ Maria cầu bầu để giúp cho con người luôn tôn kính Thiên Chúa bằng tấm lòng của mình, “làm chứng cho tình yêu của chúng ta dành cho Người trong sự chọn lựa cụ thể vì lợi ích của anh chị em của chúng ta.”

Sau khi đọc kinh Truyền Tin, ĐGH nhắc đến lễ phong Chân Phước vào hôm Thứ Bẩy cho chị Bl. Anna Kolessárová, một trinh nữ tử đạo, đã bị giết “vì chống lại những kẻ muốn xâm phạm nhân phẩm và sự trinh khiết của chị.”

So sánh chị với Thánh Nữ Maria Goretti, ĐGH nói rằng cô gái can đảm này “giúp cho những tín hữu trẻ giữ vững lòng trung thành với Tin Mừng, ngay cả lúc phải đi ngược dòng.”

ĐGH nhắc lại lời cầu nguyện của ngài cho Syria và kêu gọi các nhà lãnh đạo trong nước hãy dùng “ngoại giao, đối thoại và đàm phán” để bảo vệ mạng sống con người.

.
Source: EWTN News Pope Francis: Let the Word of God take root in your heart