Đức Tổng Giám Mục Georg Gänswein, thư ký riêng của Đức Giáo Hoàng danh dự Bênêđíctô thứ 16, đã bác bỏ tuyên bố cho rằng Đức Giáo Hoàng danh dự đã xác nhận các cáo buộc của Đức Cha Carlo Viganò cựu Sứ Thần Tòa Thánh tại Hoa Kỳ là đúng.

“Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô thứ 16 chưa hề đưa ra lời bình luận nào về 'bản ghi nhớ' của Đức Tổng Giám Mục Viganò và sẽ không làm như thế đâu”, Đức Tổng Giám Mục Gänswein nói với tờ Die Tagespost của Đức. Tuyên bố cho rằng Đức Giáo Hoàng danh dự đã xác nhận những cáo buộc này là không có cơ sở. “Tin giả thôi!” Đức Tổng Giám Mục Gänswein nói.

Đức Tổng Giám Mục Gänswein đã đề cập đến một báo cáo trên New York Times trích dẫn một thành viên trong kênh tin tức Mỹ “EWTN” thường trú tại Rôma, là Timothy Bush. Theo ông, Đức Giáo Hoàng danh dự Bênêđíctô thứ 16 đã xác nhận những lời cáo buộc được đưa ra trong bản tuyên bố dài 11 trang của Đức Tổng Giám Mục Viganò.

Đức Tổng Giám Mục Viganò tuyên bố rằng cả Đức Giáo Hoàng Phanxicô và các quan chức Vatican cao cấp khác đã được thông báo từ năm 2013 về những cáo buộc lạm dụng chống lại cựu Hồng Y Theodore McCarrick. Đức Cha Jean-Francois Lantheaume, cựu đệ nhất tham vụ tại toà sứ thần Tòa Thánh ở Washington D.C cũng xác nhận như vậy.

Đức Tổng Giám Mục Viganò cáo buộc Đức Thánh Cha Phanxicô đã “tiếp tục bao che” cho McCarrick đến mức ngài không những “không tính đến” các biện pháp trừng phạt do Đức Bênêđíctô đưa ra mà còn coi McCarrick là “cố vấn đáng tin cậy” của mình.


Source: Die Tagespost Gänswein: Benedikt XVI. äußert sich nicht zu Viganò-Vorwürfen