NHÀ THỜ CHÍNH TÒA CHRIST CATHEDRAL, GARDEN GROVE -- Ngày 25/8/2018 Thánh lễ An táng ông cố Gioan Trần quang Thanh đã được cử hành long trọng tại nhà nguyện Large Gallery thuộc Nhà thờ chánh tòa Christ Cathedral. Sau đây chúng tôi sẽ tường trình nghi lễ và các thánh lễ trong 3 ngày: 21, 24, 25/8/ 2018:

Thánh lễ an táng vào ngày 25/8 tại Large Gallery Nhà thờ chính tòa Christ Cthedral với sự tham dự của 450 người thuộc đại gia đình họ Trần, thân nhân và quan khách đến cầu nguyện tiễn đưa ông cố Gioan. Đón tiếp và làm phép thi thể ông cố Gioan vào nhà thờ do Cha Trần Bình Trọng là em của ông cố cử hành. Tiếp đến đoàn đồng tế Thánh lễ gồm quí đức ông và linh mục đã rước linh cữu và nhà thờ. (Đức ông Phạm quốc Tuấn, Đức ông Joseph Đức Minh, cha Nguyễn văn Luân, Cha Nguyễn đức Anh Nhuệ (Roma), Cha Mai Khải Hoàn, Cha Hiển Linh, Cha Nguyễn Đức Trọng, Cha Trần xuân Hòa, Cha Trần Lộc, Cha Trần văn Quý, Cha Vũ Dũng, Cha Nguyễn quốc Dũng, Cha Bùi Ngọc Tỷ, Cha Nguyễn Huy Bảo (Roma), Cha Thái Quốc Bảo, Cha Phạm Ngọc Hùng, Cha Trần Bình Trọng (em), Cha Nguyễn thanh Xuân (cháu), và Cha Trần công Nghị là con ông cố chủ sự Thánh lễ Sống Lại (Mass of the Resurrection).


Đức ông Phạm quốc Tuấn đã chia sẻ Lời Chúa và nhắc đến ơn Đức Tin mà ông cố đã nhận được nơi Chúa và qua đức tin đó ông cố đã sống cuộc đời tông đồ phục phụ Giáo hội và xã hội một cách rất nhiệt thành được nhiều người kính mến. Ông cố đã làm được biết bao việc tốt lành để lại gương sáng cho con cháu. "Cây tốt sinh trái tốt" và ngày nay ông cố có đông con nhiều cháu đang cố gắng kiên cường sống Đức tin nơi Chúa Kitô Phục Sinh… Tiếp đến Đức ông mời cha Nghị kể cho một vài kinh nghiệm bản thân về vài điều đặc biệt nhất nơi ông Cố... Cha Nghị đã cho biết điều đáng nhớ nhất là sự liên kết chặt chẽ giữa các anh em bà con trong đại gia đình với nhau. Ông cố luôn luôn là tấm gương và khuyên con cháu phải sống hòa thuận thương yêu nhau hết lòng. Chính vì thế mà Cha Nghị nói mình được lớn lên trong tình yêu thương của bên nội cũng như bên ngoại, tất cả các bác, các dì, các chú, thím, cậu, mợ, cô… luôn luôn quí mến cháu, coi như là con mình vậy… Kinh nghiệm thứ hai là ngày nay dù sống tại hải ngoại như Hoa kỳ, một số các con cháu trẻ vẫn còn giữ được đức tin sâu sắc đó. Cha Nghị nói rằng chính mình cũng cảm nghiệm được vài trường hợp các cháu đó dù bị thử thách tột cùng, vẫn cố gắng sống đạo, như trường hợp c một cháu gái rất thành đạt, rồi lấy chồng là bác sĩ… Sau 5 năm không có con. Cầu nguyện mãi Chúa cho một bé trai, nhưng khi sinh ra, 3 tháng sau khám phá cháu bị điếc, bị câm và bị mù… Nghĩa là như một một em bé không biết gì hết, không có đáp trả… Nhưng dù vậy hai vợ chồng vẫn tiếp tục nuôi bé lớn từ 3 năm qua với biết bao nhiêu khó nhọc và đau thương. Đó là sự thừa hưởng đức tin từ cha ông thân quyến đề để lại.

Cuối lễ, Cha Nguyễn thanh Xuân là cháu Cha Nghị từ Việt Nam qua, đã làm phép thi thể ông có, xông hương, và tiễn đưa Ông cố đang khi ca đoàn hát vài thánh ca “Xin Vâng”.

Lời cám ơn sau thánh lễ:

Cha Nghị đã đại diện gia đình tri ân toàn thể quí vị gửi điện thư phân ưu, hiệp thông, cầu nguyện, và hiện diện với gia đình trong những ngày này, đặc biệt cám ơn:

ĐTGM Nguyễn Chí Linh, ĐTGM Ngô Quang Kiệt, ĐC Nguyễn Năng, ĐC. Nguyễn thái Hợp, ĐC Hoàng đức Oanh, ĐC Đinh Đức Đạo, ĐC Trần Đình Tứ, ĐC Đặng Đức Ngân, ĐC Nguyễn văn Long, ĐC Bùi Đình Hiệu đã gửi điện thư và văn thư phân ưu.

Cám ơn ĐC Nguyễn Thái Thành đã chủ sự thánh lễ tiễn đưa hôm 24/8 tại nhà thờ chính tòa Christ Cathedral và quí Cha đồng tế.

Cám ơn Đức ông Trịnh Minh Trí, Đức ông Phạm Quốc Tuấn, LM Trần Văn Kiểm, LM Christopher Tuấn và Quí Cha thuộc giáo xứ chính tòa Christ;

Cám ơn Các vị Lãnh đạo các tôn giáo trong Hội đồng Liên Tôn Việt Nam tại Hoa kỳ; Các Linh mục Tuyên Úy Hướng Đạo CGVN; Quí Linh mục đồng tế trong thánh lễ hôm nay, Quí Tu sĩ, Quí Phó Tế và Quí Nữ tu;

Cám ơn Các Ban Đại Diện: Liên đoàn CGVN Hoa Kỳ, Cộng đồng CGVN TGP Los Angeles, Cộng đồng CGVN giáo phận Orange; Các Cộng đoàn CGVN tại các Giáo xứ: St. Finbar, St. Gabriel Mission, St. Anthony, Our Lady of the Assumption, Our Lady of Lourdes, St. George, St. Columban; Phong trào Cursillo TGP Los Angeles, Phong trào Hướng Đạo VN…

Cám ơn Ban Thông tin, các Phóng viên, các Cộng tác viên VietCatholic Network tại các quốc gia. Cám ơn cá Chuyên viên và các Xướng ngôn viên các chương trình VietCatholic TV và VietCatholic videos trên toàn thế giới: Các Nhóm TV tại: Perth, Melbourne, Adalaide, và Syndey bên Úc châu; Các Nhóm TV tại: Los Angeles, San Gabriel, Pomona, Orange, và LittleSaigòn ở Hoa Kỳ, và các Phóng viên ở Việt Nam; Ban Video và Photo Tang Lễ: Nguyễn Hóa, Lê Sự, Thanh Nguyên, Kingston Bùi, Kim Dung và Hoàng Dung; Đài Bolsa Radio và Minh Phượng – Chí Thiện, Đài TV VBS và Mai Tuấn.

Ban Tang Lễ giáo xứ Chính tòa, Nhà quàn Tobia; Các đoàn thể, các tổ chức đạo đời, Các Ca đoàn, các Quí Chức, các vị dân cử, thân nhân, bà con, các cá nhân đã gửi thiệp tang hay email phân ưu mà chúng tôi không thể nêu tên hết trong thời gian hạn hẹp này được.

Lời cuối cùng, đặc biệt cám ơn tất cả cô bác, bà con và anh chị em xa gần đã không quản thì giờ từ xa về đây đề tiễn chân người thân yêu là ông cố Gioan. Đặc biệt các ơn Bà Cố và các em đã chăm sóc Bố trong suốt thời gian bị bệnh những năm qua, nếu không có Bà Cố, các Em nhất là hai em Điệp và Hằng chu đáo chăm sóc, thuốc thang, lấy nhiệt độ và áp huyết hằng ngày… thì chắc Bố không sống tuổi thọ được như hôm nay.

Một người đặc biệt khác mà gia đình muốn cám ơn là Ông Dụ, vị Thừa Tác Viên Thánh Thể mỗi tuần đã đưa Mình Thánh Chúa như của ăn thiêng liêng cho ông Cố. Đây thật là một ơn đặc biệt cao trọng.


Gia đình đồng bái tạ.

Nghỉ yên trong phần mộ tại Memorial Christ Garden

Tại nghĩa trang Memorial Cathedral Garden ngay bên cạnh Nhà thờ Chính Tòa ông cố đã được mai táng trong một ngôi mộ, giữa những lời kinh tiếng hát và trong tâm tình nguyện cầu, cảm tạ, yêu thương, tiễn đưa ông cố về lòng đất, nhớ lại lời Chúa “người hãy nhớ mình là tro bụi và sẽ trở về bụi tro”… Nhưng niềm tin nơi Chúa Kitô Phục Sinh và sự sống lại vinh hiển là niềm hy vọng và cũng là niềm xác tín của mỗi người đã đến tham dự thánh lễ đón chờ cuộc sống lại viên mãn.

Lễ Phát tang và Thánh lễ tiễn đưa ông cố Gioan

Lúc 12g trưa Ngày 24/8/2018 Gia đình đã quy tụ trong thánh đường đề nhận khăn tang ghi nhớ người thân yêu đã qua đi và nhắc nhở tiếp tục nhớ và kinh nguyện mỗi ngày cho Ông cố Gioan.

Hình ảnh Phát tang, thăm viếng và cầu nguyện Photos Hoàng Dung
Hình ảnh thánh lễ do Đức Cha Thomas Thành chủ tế -Photos Thanh Nguyên

Sau đó, từ 12:30PM - 5:00PM Ban Đại Diện các Cộng đồng, cộng đoàn, đoàn thể, hội đoàn đã đến thăm viếng và đọc kinh cầu nguyện cho linh hồn ông cố Gioan. Có các linh mục, nữ tu đến thăm viếng và phân ưu, bao gồm cả các vị lãnh đạo các tôn giáo: Phật giáo Hòa Hảo, Cao đài, Tin Lành, Chính Thống giáo và Công Giáo trong Hội đồng Liên tôn Việt Nam và nhiều Hội đoàn, Đoàn thể khác nhau (các hội đoàn tới thăm viếng và lời phân ưu và cầu nguyện đã được ghi nhận trên VietCatholic)

Gia đình rất cảm kích nhận được sự thương yêu và thăm hỏi của nhiều người và của các đoàn thể. Thực ra, khi ông cố Gioan qua đời, anh chị em trong gia đình nghĩ rằng ông cố 8 năm qua bị stroke, ốm yếu, không có tham gia các sinh hoạt cộng đoàn và cha Nghị cũng đã hưu từ vài năm qua, nên gia đình muốn tổ chức tang lễ trong vòng gia đình mà thôi chứ không dám làm phiền các đoàn thể, các cộng đoàn… chỉ loan báo xin lời cầu nguyện. Do vậy đã chọn ngày lễ an táng tại Larger Gallery rộng tạm đủ.

Tuy nhiên Thánh lễ Tiễn Đưa ông cố chiều hôm nay vào lúc 5:30 do Đức Cha Thomas Nguyễn Thái Thành chủ tế với các linh mục đồng tế tại nhà thờ Chánh tòa Christ Cathedral đã có rất đông quan khách tham dự, có khoảng hơn 1000 người bao gồm các đoàn thể tới tham dự và cầu nguyện cho ông cố Gioan.

Trong bài giảng Cha Trần Văn Kiểm hiện là Giám đốc Trung Tâm Công Giáo VN giáo phận Orange đã nói lên tâm tình và những kỷ niệm có khi năm 1985-1986 bắt đầu trở lại Ơn gọi Linh mục và muốn gia nhập Đại chủng viện Los Angeles, cha đã đến ở với gia đình con cái của ông cố trong một thời gian và được các em cha Nghị hết lòng quí mến… Khi trở thành Linh mục Cha Kiểm đã từng linh hướng tinh thần và đã làm phép cưới, rửa tội cho các cháu, cử hành tang lễ cho một người em gái… Chia sẻ niềm tin tưởng vào Chúa và những cảm tình khó quên.

Lễ Đưa Chân hôm 21/8/2018 tại Thánh đường St. Columban, Garden Grove CA, USA

Hình ảnh Cha Văn Chi dâng Thánh lễ tại Thánh đường St. Columban ở Garden Grove, California.

Sau khi ông cố Gioan vừa từ trần được 1 ngày thì gia đình đã hiệp dâng Thánh lễ đưa chân tại thánh đường St. Columban và do Cha Paul Văn Chi (em thiêng liêng của cha Nghị) chủ tế thánh lễ vì tối cùng ngày hôm nay cha hải trở lại Úc châu. Đồng tế trong thánh lễ có Cha Trần Công Nghị, Cha Trần An Bài (từ Việt Nam qua, trước đây ở cùng giáo xứ Kim Thượng và thân với gia đình ông cố), cho phó xứ Nguyễn Trương.

Anh chị em, các con các cháu trong gia đình xum họp cùng với Bà Cố hiệp dâng thánh lễ cầu nguyện cho người chồng, người cha, người ông, người thân vừa được Chúa gọi về với Chúa.

Đôi dòng tiểu sử

Ông Cố Gio-an Trần Quang Thanh sinh ngày 18/8/1917 tại làng Đồng Nhân, xứ Dưỡng Điềm, thuộc giáo phận Phát Diệm, tỉnh Ninh Bình, Bắc Việt Nam. Ông cố là con thứ hai trong gia đình đạo đức và truyền thống Công Giáo đã từ ba bốn đời, gồm có 6 người con, trong đó anh cả là Linh mục Trần Đạo Chu (1916 – 1999). Năm 1943, ông cố lập gia đình cùng bà Maria Trần Thị Nhài (là chị ruột của LM Gioan Trần Bình Trọng hiện sống ở Annandale, Virginia, Hoa Kỳ) và sinh được 4 người con: 2 trai và 2 gái, trong đó người con cả là LM Gioan Trần Công Nghị.

Bố của ông Cố Thanh là ông Cố Trần Văn Tuynh từng tham gia các hoạt động tông đồ và làm Chánh Trương giáo xứ Dưỡng Điềm 2 nhiệm kỳ. Giáo họ Đồng Nhân là 1 trong 12 họ lẻ thuộc giáo xứ Dưỡng Điềm và là giáo họ nhỏ nhất. Giáo họ Đồng Nhân gồm người lương giáo sống chung, tuy nhiên tất cả người Công Giáo thuộc về 3 chi họ: đầu làng là đại gia đình Ông Bà cố Đĩnh của Cha Trọng, giữa làng là thuộc đại gia đình Bác Hãn, cuối làng thuộc đại gia đình ông Cố Thanh. Chính 3 đại gia đình này đã xây thánh đường của Giáo họ kính Thánh Phanxicô ở giữa làng, nơi đây con cái người Công Giáo được học giáo lý, dọn Rước Lễ lần đầu, thi kinh hạt các mùa Đại Phúc mừng các ngày Lễ trọng trong Năm. Những dịp lễ như thế là cuộc họp mặt hợp nhất Đại gia đình vì mọi người đều họ hàng với nhau. Nhà thờ này sau năm 1975 đã bị Cộng sản phá hủy, nhưng nay Cha Trần Bình Trọng và các cháu đã đóng góp xây một Nguyện Đường mới cho giáo họ Đồng Nhân từ hơn 10 năm qua.

Năm 1952, ông cố Thanh làm Thư ký Tổng Hồi Thuần, Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình. Do vậy trong vòng hơn một năm từ 1953-1954, bị Việt Minh lùng bắt, ông cố phải dắt theo người con cả đi lánh nạn và trốn ở nhiều nơi như tại vùng biển làng Chí Tĩnh, hoặc lên làng Phúc Nhạc… Có lần trốn trong đống rơm tại xứ Đạo Củ bị quân Việt Minh lấy giáo đâm, xém vào đầu, nhưng không bị thương nặng.

Năm 1954, cùng với dòng người di cư, Cha Trần Đạo Chu đã hướng dẫn cả gia đình các anh chị em vào trong Nam. Lúc đầu thuê nhà và định cư gần ngay nhà Thờ Phú Nhuận người Nam. Nhưng chỉ sau ít tháng, hai chị em trên đường đi chợ đã bị tai nạn xe đụng và vợ là Bà Maria Trần Thị Nhài đã qua đời ngày 20/8/1955. Sau tai nạn này một thời gian, mọi người đều không thấy an bình sống ở thành thị, nên các gia đình đã phân tán đi các nơi, đa số đi Gia Kiệm, Xuân Lộc hay lên Bảo Lộc, Lâm Đồng.

Vài năm sau, gia đình ông Cố Thanh di chuyển xuống xứ Thành Triệu di cư ở Bến Tre. Nơi đây ông cố đã tham gia các đoàn thể và vào Ban Chấp Hành giáo xứ giúp Cha chánh xứ Linh. Tháng 9 năm 1957, ông cố tái giá cùng bà Maria Vũ thị Mận và sinh được 6 người con gái.

Năm 1962, gia đình ông Cố lại một lần nữa chuyển về ở xứ Kim Thượng, Gia Kiệm, giáo phận Xuân Lộc. Từ năm 1964-1972 ông cố được bầu làm Chánh Trương giáo xứ Kim Thượng trong 2 khóa liên tiếp đã dấn thân và nhiệt thành phục vụ các công tác tông đồ trong giáo xứ và được nhiều người quí mến và kính trọng. Năm 1969 được Cha chánh xứ Phan Công Bình đặt làm Đốc công xây Nhà thờ xứ Kim Thượng. Dòng dã suốt 2 năm trời thi công và nhà thờ mới đã được khánh thành năm 1971.

Từ năm 1965 tới 1973 ông được bầu làm Trưởng Ấp Gia Kiệm, Quận Kiệm Tân, Tỉnh Long Khánh. Trong thời gian này ông cố cũng tận tụy và hết lòng phục vụ dân chúng trong các công tác hành chánh và xã hội. Được dân chúng mọi tầng lớp trân trọng và yêu mến vì sự nhiệt tâm và lòng quảng đại.

Năm 1993 ông Cố cùng những người con còn lại được sang Hoa kỳ đoàn tụ với gia đình các con đã sang trước. Vì tuổi già và không thông thạo ngôn ngữ, nên hai ông bà chỉ ngày ngày đi tham dự thánh lễ tại Nhà thờ St. Polycarp. Gia đình các con cháu của ông cố có tham gia các giáo xứ và học Trường Công Giáo như tại St. George ở Ontario, giáo xứ St. Columban, và giáo xứ St. Polycarp ở Garden Grove.

Năm 2010 Ông cố bị đột quy (stroke) và sau một thời gian chữa trị được bình phục lại, dùng xe lăn và có thể đi đứng trong nhà. Từ đó các con cái, nhất là Điệp và Hằng, thay phiên nhau chăm sóc Bố mỗi ngày, thỉnh thoảng có anh Ân đến đọc Sách Thánh hay sự tích các Thánh, hay mở nhạc đạo cho ông cố nghe. Suốt thời gian dài chịu bệnh, ông cố chỉ không đi lại được nhiều, nhưng không ốm đau gì, áp huyết mỗi ngày đều bình thường.

Dù chịu bệnh tật lâu năm, nhưng ông cố vẫn sống thanh bình và hết lòng tin tưởng vào quyền năng và lòng thương xót của Chúa. Được đức tin vững vàng như vậy là nhờ vào truyền thống đạo đức gia đình và những lời chỉ bảo của tổ tiên và cha ông khuyện con cái một lòng nhiệt thành dấn thân cho Giáo Hội. Chính vì thế mà trong Đại gia đình và huyết tộc nội ngoại có rất nhiều linh mục và nữ tu dấn thân hoạt động mở mang Nước Chúa. Trong số các đó có Đức cha Giuse Nguyễn Phụng Hiểu sinh năm 1921 tại xứ Quân Chiêm, Hàm Phu, Ninh Bình, được Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II bổ nhiệm làm Giám mục chính tòa Giáo phận Hưng Hóa ngày 3 tháng 12 năm 1990; và có những linh mục tài đức lỗi lạc và thánh thiện như Cha bề trên Luca Trần Văn Huy (qua đời 2003) và em là Đức ông Trần văn Khả (mới qua đời 17/11/1917).

Từ tháng Giêng 2018, ông cố ít nói và vài tháng cuối cùng thì không nói gì nữa cả. Sáng ngày 19 tháng 8 năm 2018, ông cố ăn không được gì nữa và đến chiều thì mệt và yếu dần. Chiều tối hôm đó Cha Nghị và Cha Văn Chi đã đến cầu nguyện cùng gia đình, rồi xức Dầu Thánh, cử hành bí tích Hòa Giải, và ban Phép Lành Toàn Xá, trước sự hiện diện của toàn thể con cái và cháu chắt trong gia đình. Ông Cố Gio-an đã được Chúa gọi về rất an bình lúc 12 giờ sáng ngày 20 tháng 8 năm 2018 tại tư gia. Hưởng thọ 101 tuổi với lời mong ước và nhắn gửi:

Dù đời ngàn nỗi chuân chuyên,
Sống trong ơn Chúa như thuyền ra khơi.
Thuyền bơi đến chốn Thiên Đàng,
Thiên Thần đón tiếp, họ hàng vui thay.


Cháu Minh Nga

Tâm tình các cháu gửi ông Ngoại

Kính thưa Ông Ngoại cùng đại gia đình tang quyến,

“Lệnh triều đã ban rồi, tôi ra đi xin chào mọi người. […] Tôi ra đi gặp Người cuộc hẹn hò tôi vẫn chờ mong. Tôi ra đi gặp Người, cuộc đời tôi đi vào thiên thu”
(Thơ: Targore, Nhạc: Lm. Ân Đức).


Chúng con vừa nhận được tin Ông Cố Gioan, là thân phụ của Ông Ngoại, vừa được Chúa gọi về sau khoảng thời gian 101 năm hành trình trên dương thế. Chúng con trộm nghĩ rằng, lời thơ Targore trên đây có lẽ phác họa tâm tình của Ông Cố lúc này, như “đàn hạc hồi hương, hối hả bay về tổ ấm yêu thương” (Targore). Cũng với tâm tình đó, dẫu là Ai tín, nhưng Ban Truyền thông VietCatholic đã gửi đến mọi người với một niềm xác tín chan chứa niềm hoan ca trong bản thông tin. Thật ý nghĩa biết dường nào!

Giờ phút này đây, hầu hết anh chị em chúng con đang ở xa miền đất Cali, nhưng chúng con cũng xin hướng lòng về với Ông Ngoại và đại gia đình, để tựa nép vào lượng từ bi quan phòng của Thiên Chúa và nguyện cầu Người sớm đưa dẫn Ông Cố vào hưởng Thánh Nhan, để “khúc ai ca, Chúa đổi thành vũ điệu, cởi áo sô, mặc cho con lễ phục huy hoàng” (Tv 30:12).

Nguyện chúc Ông Cố ra đi bình an và khi ở trước Thánh Nhan xin ông cũng phù hộ cho chúng con.

Kính thư,
Các Cháu ông Ngoại:
Lm. GB. Nguyễn Quốc Thuần và Nữ tu Lệ Xuân, Nữ tu Kim Hiển, Nữ tu Phạm Hương,
Nữ tu Nguyễn Hộ, Nữ tu Maria Lưu, Nữ tu Kim Huệ, Nữ tu Đan Quỳnh, Nữ tu Phượng Chi,
Nữ tu Ngọc Quyên, Chủng sinh Thanh Nhã và Chủng sinh Thanh Lãm
.




KÍNH VIẾNG TANG LỄ
CỤ CỐ GIOAN TRẦN QUANG THANH 1917 – 2018
TÔNG ĐỒ BỀN CHÍ

Một Trăm Lẻ Một Tuổi Đời
Hơn cả thế kỷ cao vời quý thay,
Tông Đồ bền chí hăng say,
Mở mang nước Chúa, mới hay tấm lòng.
Dẫn đưa bao kẻ Tân Tòng
Gia nhập Đạo Chúa thong dong bao ngày,
Thế gian bỏ chốn tạm này,
Thiên Đàng Vĩnh Phúc từ rày hân hoan.


Anthony Phạm Tốn kính bái
(Hội Ái Hữu Giáo Phận Bùi Chu)