Dân chúng Ái Nhĩ Lan đang nao nức chờ đợi chuyến viếng thăm của Đức Thánh Cha Phanxicô

Vào thứ bảy này, Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ bay đến Ireland để tham dự Đại hội hế giới về Gia Đình gọi tắt là (WMOF2018).
Được biết vào năm 1980, một linh mục trẻ dòng Tên từ Buenos Aires đến Dublin để học tiếng Anh tại Học Viện Dòng Tên ở phía nam thành phố Dublin, tên ngài chính là Jorge Bergoglio.
Chuyến viếng thăm đầu tiên của ngài sau một năm chuyến tông du của Đức thánh Giáo hoàng John Paul II được đón tiếp nồng nhiệt tại một vùng đất đã được thấm nhuần đức tin một cách sâu xa và vững mạnh.
Khi Đức Thánh Cha Phanxicô tới Ái Nhĩ lan vào ngày thứ Bảy này, Ngài sẽ đến với một đất nước có nhiều đổi thay sau 40 năm qua.
Một nước Ireland thay đổi
Nước Ireland đã trải qua một cuộc suy thoái sâu đậm vào thập niên 80; một cuộc bùng phát kinh tế được mệnh danh là "Con Hổ xứ Celtic" vào đầu thập niên 2000; nhưng cũng kết thúc cuộc khủng hoảng tài chính vào cuối thập niên đó.
Về đức tin của quốc gia này, được gọi là hòn đảo của các Thánh và các Học Giả, nhưng mới đây các vụ bê bối về lạm dụng tình dục đã làm chấn động cả Giáo Hội, để lại những dấu tích không thể xóa nhòa. Dư âm của sự hận thù và thất vọng từ những nạn nhân đau khổ, đang đòi hỏi phải có những hành động cụ thể. Nhưng nhiều người cũng hy vọng sau những đen tối đức tin sẽ được bừng sáng, nên đây thực sự là thời điểm tốt đẹp để Đức Giáo Hoàng Phanxicô thăm viếng Ireland.
Vào đêm trước của chuyến viếng tông du này, mọi hoạt động thấy vẫn bình lặng, nhưng không phải là không có dấu hiệu về các biện pháp gìn giữ an ninh và lo lắng về giao thông. Các bài nói chuyện của ĐTC sẽ suy tư và phản ảnh chuyến viếng thăm của Thánh Gioan Phaolô II, tập trung vào những thách đố mà Giáo Hội đang phải đối diện, kinh qua hành trình của ĐTC, những cuộc gặp gỡ với những người đang chờ đợi chuyến viếng thăm này của Đức Thánh Cha.
Tuy nhiên, một điều chắc chắn là: khi Đức Giáo Hoàng Phanxicô đến Dublin, Ngài sẽ tham dự Đại hội về gia đình và được biết có cả trăm ngàn người đang chờ đợi chào đón ngài...