Đức Thánh Cha Phanxicô đã công bố việc thành lập Ủy ban Giáo hoàng Bảo vệ trẻ vị thành niên (Pontificia Commissione per la Tutela dei Minori) vào ngày 22 tháng Ba 2014. Ngày 8 tháng 5, 2015, Ủy ban chính thức nhận được các ủy nhiệm của Tòa Thánh trong nỗ lực bài trừ nạn lạm dụng tính dục trẻ vị thành niên với Đức Hồng Y Seán Patrick O'Malley được chọn là chủ tịch điều hành ủy ban này.

Một tháng sau đó, cha Boniface Ramsey, là cha sở nhà thờ Thánh Giuse ở Yorkville, New York, viết thư cho Đức Hồng Y O'Malley tố cáo đích danh Hồng Y Theodore McCarrick (nay chỉ gọi là Tổng Giám Mục McCarrick) về tội lạm dụng tình dục các chủng sinh. Lá thư đó đã không đến tay Đức Hồng Y O'Malley.

Ngày 20 tháng Sáu, 2018, Hồng Y Theodore McCarrick bị Tòa Thánh cấm không được thi hành các thừa tác vụ công khai. Diễn biến này xảy ra không phải vì những tố cáo của cha Boniface Ramsey nhưng do lời tố cáo của một nạn nhân khác tại tổng giáo phận New York. Vụ việc xảy ra vào năm 1971 và 1972 khi nạn nhân là một chú bé giúp lễ tại nhà thờ chính tòa St. Patrick.

Sau khi Tòa Thánh công bố lá thư Đức Thánh Cha gởi cho tất cả các tín hữu Công Giáo trên toàn thế giới về nạn lạm dụng tính dục của hàng giáo sĩ, để thể hiện quyết tâm giải quyết tận căn vấn đề đang làm điêu đứng Giáo Hội theo chiều hướng minh bạch hoá mọi sự, Đức Hồng Y O'Malley đã đưa ra tuyên bố sau đây giải trình về thiếu sót trong việc xem xét những lời tố cáo Hồng Y Theodore McCarrick của cha Boniface Ramsey vào năm 2015, và tuyên bố nhận trách nhiệm cá nhân về việc này.

Dưới đây là toàn văn tuyên bố của Đức Hồng Y Seán Patrick O'Malley:

Vào tháng 6 năm 2015, Cha Boniface Ramsey đã gửi cho tôi một bức thư và văn phòng của tôi tại Trung Tâm Mục Vụ tổng giáo phận Boston đã nhận được. Cha Robert Kickham, là thư ký của tôi, đã nhận thư này thay mặt tôi, như ngài vẫn thường làm đối với các thư từ được gởi đến văn phòng của tôi tại Trung Tâm Mục Vụ.

Thư của Cha Ramsey gởi đến tôi trong vai trò Chủ tịch Ủy ban Giáo hoàng Bảo vệ trẻ vị thành niên. Một cách cụ thể, lá thư trình bày các vấn đề liên quan đến hành vi của Tổng Giám mục McCarrick đối với các chủng sinh. Cha Kickham đã viết thư trả lời cho cha Ramsey và lưu ý rằng những trường hợp cụ thể như ngài đề nghị cứu xét không thuộc về thẩm quyền được ủy nhiệm của Ủy ban Giáo hoàng Bảo vệ trẻ vị thành niên. Do đó, cha Kickham đã không chuyển bức thư này đến cho tôi.

Nhìn lại vấn đề này, giờ đây cả cha Kickham và tôi đều thấy rằng lẽ ra tôi phải xem lá thư đó chính vì lá thư này đưa ra các khẳng định về hành vi của một Tổng Giám Mục trong Giáo Hội. Tôi xin chịu trách nhiệm về các thủ tục đã được văn phòng của tôi tuân thủ và tôi cũng chuẩn bị sửa đổi những điều đó dưới ánh sáng của kinh nghiệm này.

Kiến thức đầu tiên của tôi về lá thư của cha Ramsey chỉ xảy ra sau khi các phương tiện truyền thông công bố lá thư vào tháng trước. Tôi xin lỗi cha Ramsey vì đã không trả lời ngài một cách thích đáng và đánh giá cao nỗ lực mà ngài đã thực hiện trong việc tìm cách làm cho tôi chú ý đến những lo ngại của ngài về hành vi của Tổng Giám mục McCarrick. Tôi cũng xin lỗi bất cứ ai có những mối quan tâm được phản ảnh trong thư của cha Ramsey.

Tôi đã không hay biết gì về các cáo buộc liên quan đến tội ác tình dục của Tổng giám mục McCarrick cho đến khi các phương tiện truyền thông gần đây đưa tin. Tôi hiểu không phải ai cũng sẽ chấp nhận câu trả lời này của tôi trong bối cảnh là đường lối của Giáo hội đã xói mòn lòng tin của người dân. Hy vọng của tôi là chúng ta có thể sửa chữa lại niềm tin cậy và đức tin của tất cả những người Công Giáo và cộng đồng rộng lớn hơn nhờ những hành động và tinh thần trách nhiệm của chúng tôi trong cách thức chúng ta ứng phó với cuộc khủng hoảng này.

Điều khiến mọi việc trở nên khó hiểu là, theo kinh nghiệm của tôi, khi một linh mục được chọn là ứng viên giám mục, nếu có bất kỳ nghi ngờ hay vấn nạn nào liên quan đến việc tuân giữ lời hứa độc thân linh mục, thì danh tính người ấy phải bị loại khỏi danh sách các ứng viên Giám Mục. Hội đồng Giám mục đang âu lo tại sao Theodore McCarrick có thể được tấn phong Giám mục, Tổng Giám mục và Hồng Y. Chúng ta phải chắc chắn rằng điều này không bao giờ xảy ra nữa. Đó là lý do tại sao Hội đồng Giám mục yêu cầu Tòa thánh điều tra với sự tham gia của anh chị em giáo dân.

Hãy để tôi kết thúc với những lời của Đức Thánh Cha Phanxicô ngày hôm qua đã viết: “Chúng ta hãy cầu xin sự tha thứ vì những tội lỗi của chính chúng ta và những tội lỗi của người khác. Ý thức về tội lỗi giúp chúng ta thừa nhận lỗi lầm, tội ác và những vết thương gây ra trong quá khứ và cho phép chúng ta, trong hiện tại, cởi mở hơn và dấn thân hơn dọc theo một hành trình hoán cải mới.”


Source: Archdiocese of Boston - August 20, 2018 - Statement of Cardinal Seán P. O’Malley, OFM Cap