Melbourne, vào lúc 3 giờ chiều Chúa Nhật 12/8/2018. Đồng hương Giáo phận Vinh sống trong Tiểu bang Victoria, nhất là khu vực Tổng Giáo phận Melbourne. Bao gồm quý linh mục, tu sỹ nam và nữ cùng đông đảo giáo dân đồng hương, cùng thân hữu, đã về Ngôi Thánh đường Thánh Phêrô vùng Epping để dâng lễ mừng bổn mạng của Giáo phận Vinh nhân lễ Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời.

Xem hình

Trong ngôi Thánh đường cổ kính, đã được xây dựng trên một trăm năm, hiện do Linh mục Nguyễn Hồng Ánh đảm nhận chức vụ chánh xứ. Rất đông đồng hương đã về dâng lễ mừng bổn mạng cùng 11 linh mục và một phó tế cùng với các tu sỹ nam nữ, Ban mục vụ Công đồng Công Giáo Việt Nam Tổng Giáo phận Melbourne, và được Ca đoàn Mân Côi Bình Giả phụ trách phần thánh ca giúp cho buổi lễ thêm sốt sắng và long trọng.

Trong Thánh lễ mừng bổn mạng năm nay, đồng hương Bình giả còn được chúc mừng mười năm hồng ân linh mục của hai cha Nguyễn Hồng Ánh và cha Lĩnh. Trong phần chia sẻ lời Chúa. Linh mục La-Da-Ro Antôn Phạm Xuân Tạo đã chia sẻ ba phần, với bài đọc một nói về con rồng với bảy đầu 10 sừng. Con rồng là hiện thân của Satan có nhiệm vụ phá hoại công cuộc cứu chuộc của Chúa. Và chưa bao giờ Satan có thể thắng nổi.

Trở lại Giáo phận Vinh, nơi bị bách hại nhiều nhất, kể từ thời các vua chúa và nguy hiểm nhất là thời Văn Thân. Một cuộc bách hại vô cùng tàn khốc trong lịch sử cấm đạo tại Việt Nam nói chung và Giáo phận Vinh nói riêng. Satan đã không làm gì nổi để xóa đạo Công Giáo nơi Giáo phận Vinh, mà còn làm cho giáo phận mỗi ngày một thêm lớn mạnh. Và những lúc gần đây, Giáo phận Vinh cũng đang phải gánh chịu nhiều áp lực từ phía nhà cầm quyền, gây rất nhiều khó khăn cho giáo phận.

Tuy nhiên, vì Giáo phận Vinh đã chọn Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời làm bổn mạng. Và nhờ đó mà giáo phận luôn được Mẹ che chở, nâng đỡ để vượt qua mọi gian nan khốn khó khi mà nhà cầm quyền, đã dùng mọi thủ đoạn đê hèn, như dùng hội cựu chiến binh, hội cờ đỏ với những hành vi đê tiện, vu oan giáng lên những người con can trường của Giáo phận Vinh. Vì chúng ta có Mẹ, có Chúa. Chúng ta chống lại, nhưng chúng ta không dùng vũ khí. Chúng ta chỉ có tràng chuỗi Mân Côi để làm vũ khí qua cầu nguyện.

Giáo phận lần chuỗi, giáo hạt lần chuỗi, giáo xứ lần chuỗi, khu xóm lần chuỗi, nhà nhà, người người lần chuỗi và chúng ta có Chúa, có Đức Mẹ bên canh để nâng đỡ chúng ta.

Linh mục Hương, Phó Giám đốc Đại chủng viện Vinh đã lên tâm sự về ơn gọi. Cha cho biết, trong khi nhiều nơi còn thiếu người theo ơn gọi, thì tại Giáo phận Vinh, luôn luôn có từ bốn tới sáu trăm em muốn xin được gia nhập chủng viện.

Chủng viện chỉ có khả năng nhận mỗi khóa từ 40 đến 60 chủng sinh. Qua thống kê, có đến 82% các chủng sinh là con nhà nghèo, cha mẹ không thể lo cho con cái về chi phí khi theo học tại đại chủng viện. Và giáo phận hiện nay, không cho phép các chủng sinh tự kiếm người bảo trợ. Do đó, giáo phận kêu gọi đến lòng hảo tâm của mọi người giúp giáo phận lo cho chủng viện có kinh phí đào tạo ơn gọi.

Cuối cùng, ông Trần Đức Danh, thay mặt ban tổ chức lên cám ơn quý cha, quý tu sỹ nam nữ. Đại diện các ban ngành đoàn thể, ca đoàn đã về dự. Các vị hảo tâm đã tặng các món ăn cho buổi họp mặt sau thánh lễ. Sau khi chụp ảnh lưu niệm, mọi người được mời qua bên hội trường để chung vui nhau những món ăn, nghe nhau hát, và có dịp để trò chuyện, tâm sự cùng nhau sau một thời gian dài bận rộn cùng công việc. Trời mùa Đông Melbourne như được sưởi ấm trong tình đồng hương.