Sau 16 giờ họp vào ngày 9 tháng Tám, Thương viện Argentina đã bác bỏ một dự luật để hợp pháp hóa việc phá thai, với thai kỳ là ba tháng đầu tiên.

Những người phò sự sống đã hoan nghênh kết quả của cuộc bầu phiếu.

Neydy Casillas, một luật sư cao cấp của Hội Bảo Vệ Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế (ADF International) đã nói rằng “Argentina đã chấp nhận ôm trọn cuộc sống dù dưới áp lực lớn của quốc tế để từ bỏ luật pháp hiện hành nhằm bảo vệ sự sống và tự do lương tâm.”

Cuộc bỏ phiếu chống lại dự luật với tỉ số 38-31, trong đó có 2 thượng nghị sĩ bỏ phiếu trống và một vắng mặt.

Dự luật này đã được Hạ viện thông qua suýt soát vào tháng Sáu, cho phép phá thai theo yêu cầu thai kỳ lên tới 14 tuần và tới chín tháng thai kỳ nếu bị hãm hiếp, nếu bác sĩ cho rằng mạng sống của bà mẹ hay sức khỏe bị coi là nguy kịch hay thai nhi bị chuẩn đoán là không sống được.

Nó sẽ cho phép vị thành niên dưới 16 tuổi được phá thai mà không cần thông báo cho cha mẹ và sẽ cấm chống đối vì lý do lương tâm bởi các cơ sở y tế.

Với kết quả này, dự luật coi như đã chết trong năm nay, mặc dù nó có thể lại được đưa ra bàn thảo tại quốc hội vào năm 2019.

Luật hiện hành của Argentina cấm phá thai, trừ trường hợp nguy hiểm đến tính mạng hay sức khỏe nguy kịch hay trong những trường hợp bị hãm hiếp.

Nghị sĩ Silvia Elias de Pérez là một trong những người phát biểu cuối cùng chống lại dự luật phá thai trong khi thời gian tranh luận tại quốc hội.

Bà nhấn mạnh rằng hợp pháp hóa phá thai có nghĩa là “thiết lập một sự phân biệt đối xử mới giữa những người muốn và những người không muốn.”

Thay vì để mặc những bà mẹ thất vọng đi phá thai, chính phủ nên đồng hành với họ trong những thai kỳ khó khăn. “Hợp pháp hóa phá thai là thực sự thừa nhận rõ ràng và đơn giản sự thất bại của chính quyền.”

Nghị sĩ này cũng cáo buộc rằng trong những tháng bàn thảo công khai về dự luật, “những người trong chúng ta tuyên xưng đức tin Công Giáo đã bị xỉ nhục như chưa hề đã từng xảy ra trước đây ở Argentina.”

Trong thời gian cuộc tranh luận ở thượng viện, một Thánh Lễ cầu nguyện cho sự sống đã được cử hành với sự chủ tế của Hồng Y Maria Aurelio Poli. Những người tham dự chật ních nhà thờ chánh tòa Buenos Airres tràn cả ra đường phố.

Trong bài giảng của ngài, Đức Hồng Y lập lại rằng “phá thai sẽ luôn là một bi kịch” và “không là một giải pháp.” Ngài kêu gọi cầu nguyện cho các nghị sĩ sẽ “làm luật vì lợi ích chung, đưa ra những kinh nghiệm tốt nhất để bảo vệ cho mọi người quyền được sống, đặc biệt là những kẻ yếu kém nhất và không có khả năng tự bảo vệ nhất.”

Khoảng 70 đến 90 phần trăm người Argentina là Công Giáo. Một cuộc diễn hành phò sự sống được tổ chức vào đầu năm nay đã có khoảng 150,000 người tham dự.

Dù trong gió mưa, hằng ngàn người Argentina đã đứng suốt buổi tối trước tòa nhà quốc hội để đợi kết quả cuộc bầu phiếu.

Khi kết quả cuối cùng được thông báo, đoàn người biểu tình phò sự sống chúc mừng với reo hò và pháo bông.

Theo hãng tin CNN, những người ủng hộ phá thai đốt lửa và ném đá vào cảnh sát. Cảnh sát phản ứng lại bằng cách bắn hơi cay và nước và tất cả những hỗn loạn đã mau chóng được ổn định.

Cơ quan Ân xá Quốc Tế Argentina, ủng hộ phá thai, đã phàn nàn về cuộc bầu phiếu, rằng các nghị sĩ “đã đánh mất mội cơ hội lịch sử là những nhà lãnh đạo cho nhân quyền” và công bố rằng họ sẽ không ngưng nghỉ “cho đến khi việc phá thai được hợp pháp.”

Tuy nhiên, Paul Coleman, Giám đốc Điều hành của ADF International đã phản bác lại rằng “Không có quyền phá thai theo luật quốc tế.”

“Chúng ta hoan hô thương nghị viện Argentina đã đề cao những quyền cơ bản đối với cuộc sống và lương tâm. Nhân dân Argentina hiện nay có thể tiếp tục được sống trong một đất nước nơi đó cả hai đời sống đều quan trọng: đời sống của bà mẹ và đời sống của đứa trẻ.”

.
Source: EWTN NEWS Argentina Senate rejects bill to legalize abortion