Vài tuần qua tâm trí của phần lớn người Việt, trong cũng như ngoài nước, đều bị chiếm ngự bởi những tin hoàn toàn bất lợi cho sự tồn vong của dân tộc, từ luật An Ninh Mạng đến dự luật Đặc Khu (còn được nhiều người gọi là luật Ban Nước). Tôi đã chứng kiến, trong buổi tối nguyện cầu cho quê hương tại SJ, nhiều người vì quá lo cho tiền đồ tổ quốc đã bật khóc. Nhưng với tôi, đêm hôm đó lại có một giấc mơ thật tốt lành:

- Tôi mơ chính thể Việt Nam thay đổi từ một nước CS độc tài, chuyên chế thành một xứ tự do, dân chủ qua một cuộc cách mạng không đổ máu (như tại Nga năm 1991).

- Tôi mơ có một lãnh tụ (hay một nhóm lãnh đạo) như Mikhail Gorbachev, Boris Yeltsin. Những lãnh tụ tuy xuất thân trong đảng CS nhưng đã nhìn ra những tệ hại của chủ thuyết này. Gorbachev, tuy từng giữ chức vụ cao nhất trong đảng, đã ghét cay ghét đắng CS đến nỗi năm 1999 tại một đại học Thổ Nhĩ Kỳ ông tuyên bố: "Mục tiêu của toàn bộ đời tôi là tiêu diệt chủ nghĩa cộng sản”(1).

- Tôi mơ những lãnh tụ đảng CS VN bắt chước Gorbachev ngày 22-8-1991: - Tuyên bố từ chức tổng bí thư Đảng Cộng sản Liên Xô. - Yêu cầu Ban Chấp hành Trung ương tự giải tán. – Quyết định (qua Xô Viết Tối cao Liên Xô) đình chỉ hoạt động của Đảng Cộng sản Liên Xô. – Giải thể chính quyền Nhà nước Liên bang, trao quyền cho TT Nga Boris Yeltsin. Để rồi tối cùng ngày cờ đỏ búa liềm bị hạ bệ và thay bằng cờ Nga phất phới trên nóc điện Cẩm Linh.

- Tôi mơ chính quyền những nước tự do dân chủ tích cực giúp cuộc cách mạng không đổ máu tại VN – Như vai trò của các TT Mỹ Ronald Reagan và George Bush (Sr)

- Tôi mơ vai trò hậu thuẫn tích cực của hơn ba triệu người Việt hải ngoại.

- Tôi đặc biệt mơ vai trò can đảm của truyền thông trong và ngoài nước. Một vũ khí vô cùng sắc bén và lợi hại. Năm 1994, nhà văn Yuri Boldarev (đứng đầu các nhà văn Liên Xô và hèn không kém Tố Hữu của VN), khi nhìn lại tình cảnh của thời kỳ này đã nói: “Trong sáu năm, báo chí Liên Xô đã thực hiện được mục tiêu mà quân đội Đức Quốc xã với hàng triệu quân tinh nhuệ nhất cũng không thể thực hiện được khi xâm lược nước ta, đó là đánh đổ Nhà nước Liên Xô. (2)


Dương Quốc Hưng

------------------------

(1) http://dangcongsan.vn/tu-lieu-van-kien/ho-so-su-kien/

(2) Bài học từ sự sụp đổ của Đảng CS Liên Xô, BÁO ĐẤT VIỆT, 26/08/2010