Một chu kỳ hành hương hàng năm của Đoàn Hành hương Kiệm Tân-Xuân Lộc thuộc huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai, Giáo phận Xuân Lộc đến với Mẹ La Vang. Một chuyến hành hương được tổ chức quy mô do thầy Nguyễn Văn Kiểm làm trưởng đoàn luôn được chuẩn bị chu đáo từ sau dịp Tết Nguyên Đán. Một số lượng người hành hương luôn đạt số lương từ 500-600 đến 1 ngàn người với một đoàn xe từ 12 đến 20 chiếc xuất phát từ Gia Kiệm-Gia Tân đi và về trong một tuần lễ. Không chỉ chuẩn bị cho những sinh hoạt hành hương mà còn phải lo toan mọi điều suốt cả cuộc hành trình hơn 1 ngàn km.

Xem Hình

Ngày đầu tiên đến La Vang 7/6, những anh em phụ trách ánh sáng lập tức bắt tay vào công việc trang trí những hệ thống đèn led dọc con đường tiến lên Linh đài Đức Mẹ và hệ thống pháo hoa cho đêm dâng hoa tôn vinh Mẹ. Trừ những người già và trẻ em, còn lại mỗi người mỗi việc, có những người hết sức âm thầm lặng lẽ miệt mài với công việc, không nài hà.

Khởi đầu chương trình trọng điểm của cuộc hành hương là Đi đàng Thánh giá tại Quảng trường Các Thánh Tử đạo Việt Nam. Đèn nến được Ban Tổ chức chuẩn bị sẵn sàng cho mọi người, lung linh trong màn đêm tạo bầu khí thánh thiêng giữa không gian là bức Phù điêu Các Thánh Tử đạo Việt Nam và Linh đài Đức Mẹ La Vang.

Một cây Thánh giá bằng gỗ tương đối nặng do 14 người được tuyển chọn trong Đoàn vác qua mỗi chặng, đoàn hành hương có cả những em bé 5-7 tuổi đến những cụ già 70-80 tuổi vẫn sốt sắng tham dự. Hiệp sĩ Đại Thánh giá J.B. Lê Đức Thịnh được giao vác chặng đầu tiên, tiếp theo là hai Cha đồng hành với đoàn vác chặng thứ Hai và thứ Ba, thầy Trưởng đoàn chặng thứ Tư và tiếp theo là lần lượt đại diện của mỗi Giáo xứ. Kết thúc đi đàng Thánh giá, mọi người quỳ gối trước tượng Mẹ Sầu bi và phù điêu Các Thánh Tử đạo để suy ngắm về những gian truân của các Ngài phải chịu đựng trong hành trình đức Tin.

Sáng ngày 8/6 là buổi tĩnh tâm và sám hối do quý Cha đồng hành phụ trách, đoàn hành hương lắng nghe những chia sẻ về ơn lành mà Chúa đã ban cho mỗi người qua Mẹ, những hồng ân mà mỗi người cảm nhận được khi đến với Mẹ La Vang.

Buổi chiều, đoàn Hành hương chào mừng Cha Tân Quản nhiệm La Vang Micae Phạm Ngọc Hải, Ngài rất vui mừng khi thấy một đoàn Hành hương đơn lẻ mà lại được tổ chức hết sức qui mô, mọi chương trình được chuẩn bị chu đáo, Ngài cũng đã có nghe đến tiếng tăm của đoàn nhưng đây là lần đầu tiên được gặp và chứng kiến những sinh hoạt thánh thiện.

Dịp này, Hiệp sĩ Đại Thánh giá J.B. Lê Đức Thịnh trân trọng trao tặng Ngài một cỗ Tràng chuỗi do Đức Thánh Cha làm phép mà Hiệp sĩ vừa mang về sau một tháng được Tòa Thánh mời qua thăm.

Đỉnh điểm của chương trình hành hương là cuộc rước Kiệu và Dâng hoa-Tiến hương tôn vinh Mẹ. Không chỉ đoàn hành hương mà rất đông người từ khắp nơi hành hương về bên Mẹ cùng tham gia cuộc rước kiệu. Những em thiếu nhi chỉ từ 5-9 tuổi tham gia hết sức ấn tượng, những tà áo dài truyền thống của phụ nữ Việt Nam trong suốt buổi dâng hoa và tiến hương, những màn pháo hoa bùng sáng lên sau chương trình tạo cho bầu trời La Vang sinh động.

Cũng nằm trong chương trình đỉnh của cuộc hành hương là Đêm Thánh ca tôn vinh Mẹ, những bài ca thể hiện một niềm tin yêu và tín thác vào Mẹ.

Hết sức tâm đắc với những chương trình của đoàn Hành hương Kiệm Tân Xuân Lộc, Cha Quản nhiệm Trung tâm Hành hương Đức Mẹ La Vang Micae Phạm Ngọc Hải mời gọi đoàn cộng tác trong những kỳ Đại hội Đức Mẹ La Vang.

Sáng ngày 9/6, sau Thánh lễ, đoàn chia tay Mẹ để trở về với những lo toan trong cuộc sống mà mỗi người đã phó thác trong bàn tay từ ái của Mẹ.

Trương Trí