Một Thiên Chúa ba ngôi

Hằng ngày nhiều lần chúng ta làm dấu thánh gía: nhân danh Cha, và Con và Thánh Thần, vừa tuyên xưng đức tin vào một Thiên Chúa ba ngôi vị, và cũng vừa là lời cầu nguyện.

Dấu thánh gía cùng với công thức lời tuyên xưng là logo căn bản của đức tin Kitô gíao.

Công thức lời tuyên xưng Cha, Con và Thánh Thần là ngôn ngữ hình ảnh biểu tượng của con người diễn tả về Thiên Chúa. Vì Thiên Chúa không có hậu duệ con cháu nối dõi tông đường như trí tưởng tượng của loài người chúng ta. Và cũng không có thần trí khôn như loài người chúng ta.

Chân nhận Thiên Chúa là Cha muốn nói lên đời sống chúng ta không tự do chính mình chế tạo làm ra. Nhưng đời sống chúng ta được ban cho, được tạo thành. Vì thế chúng ta cám ơn Đấng là „Cha“ đã ban cho ta đời sống, theo suy nghĩ của chúng ta.

Diễn tả Thiên Chúa bằng danh xưng là Con muốn nói lên chúng ta không thể bảo đảm rằng từ đời sống của chúng ta có gì phát sinh ra được. Nhưng hướng tầm nhìn vào đời sống, sự chết và nhất là sức sinh động của Chúa Giêsu thành Nazareth chúng ta cảm nhận được sức lực sự tin tưởng niềm hy vọng.

Tuyên xưng Thiên Chúa là Thánh Thần muốn nói lên trí khôn tinh thần và sinh lực của con người chúng ta không đủ. Nhưng chúng ta tùy thuộc vào một sức lực khác đem lại cho tâm trí ta sự sáng tạo, sáng kiến hứng khởi vươn lên.

Công thức tuyên xưng Thiên Chúa ba ngôi nói ra bên ngoài môi miệng, nhưng là phản ảnh lý luận từ nội tâm.

Đời sống con người cần có một nền tảng căn bản. Đó là hình hài thân xác, sức lực đời sống, khả năng ngôn ngữ, khả năng suy nghĩ, sức năng động, năng khiếu. Những căn bản nền tảng này được ban cho mỗi người, giúp con người hoàn thành đời sống của mình. Những căn bản nền tảng này nói lên hình ảnh biểu tượng sức mạnh sáng tạo của Thiên Chúa.

Ngoài ra đời sống con người cần phương hướng chỉ đường soi dẫn. Chỗ nào là điểm tựa cho đời sống? Con người cần làm gì với sức lực đời sống mình cùng đi về đâu? Và nếu trong trường hợp đời sống gặp trở ngại không thành công như mong muốn, rồi khi sức lực tiêu hao sai lạc, kiệt cùng…ta bơ vơ không biết đi về đâu, xử sự làm sao?

Khuôn mặt hình dạng Chúa Giêsu, mà ta nhận ra gặp được qua Lời của ngài trong phúc âm Kinh Thánh giúp ta tìm ra điểm định hướng cách ngạc nhiên mà trước đó ta không ngờ. Cuộc đời Chúa Giêsu và Lời người giảng dậy phát tỏa con đường định hướng riêng biệt: tình yêu thương bác ái.

Và người tín hữu Chúa Kitô nói đến hiệu qủa làm cho đời sống được hoàn thành tròn đầy là do Đức Chúa Thánh Thần, Đấng cùng đồng dạng với Đấng Tạo Hoá, và Đấng cứu độ ̣ Đấng là tinh thần hướng dẫn làm cho lịch sử đời sống có ý nghĩa.

Hình ảnh con người diễn tả về một Thiên Chúa có ba ngôi vị vượt qúa tầm suy nghĩ, tầm hiểu hiết của trí khôn con người.

„ Nghe đây, hỡi Ít-ra-en! ĐỨC CHÚA, Thiên Chúa chúng ta, là ĐỨC CHÚA duy nhất.5 Hãy yêu mến ĐỨC CHÚA, Thiên Chúa của anh (em), hết lòng hết dạ, hết sức anh (em).( Đệ nhị Luật 6,4-5).

Lm. Daminh Nguyễn ngọc Long