(Vatican News) Trong thánh lễ vào sáng Thứ Ba, ĐGH Phanxicô nhấn mạnh đến việc chúng ta thú nhận tội lỗi của mình và tha thứ cho những người khác để được Thiên Chúa thứ tha.

Thiên Chúa sẽ chỉ tha cho chúng ta khi chúng ta tha thứ cho kẻ khác mà không còn sự cay đắng nào.Trong bài giảng thánh lễ sáng nay tại nhà nguyện Casa Santa Marta ở Vatican, ĐGH Phanxicô lại một lần nữa trở lại đề tài ưa chuộng của ngài là sự tha thứ. Ngài cảnh báo cho chúng ta về nguy cơ tự cho phép mình thành nô lệ của thù hận. Ngài cũng nhắc lại cho các tín hữu nhớ rằng điều kiện tiên quyết để được Thiên Chúa tha thứ là thú nhận chúng ta là những tội nhận.

Tôi đã phạm tội.

Qua bài đọc Thứ Nhất từ sách ngôn sứ Da-ni-en, ĐGH nhắc đến A-da-ri-a, người đã bị ném vào lò lửa vì đã nhất định không chối bỏ Thiên Chúa, không phàn nàn với Chúa vì những đau khổ phải chịu, cũng không đỗ lỗi cho Chúa vì lòng trung thành của ông. Nhưng thay vào đó, ông tiếp tục rao truyền sự vĩ đại của Thiên Chúa và vạch ra cội nguồn của điều ác, nhận biết rằng Thiên Chúa luôn cứu chữa dân người nhưng tiếc thay họ đã phạm tội. ĐGH chỉ ra rằng tự kết tội mình là bước đầu tiên tiến gần đến sự tha thứ.

ĐGH nói rằng tự kết tội mình chứ không phải kết tội những người khác là phần khôn ngoan của người tín hữu. Đó là thái độ mà ĐGH mời gọi khi đến với bí tích hòa giải. Thiên Chúa nhân lành đã ban cho tôi quá nhiều nhưng tiếc thay là tôi đã phạm tội. Tôi đã chống lại Thiên Chúa và tôi cầu xin ơn cứu rỗi.

Thiên Chúa biện minh cho tôi.

ĐGH nhớ lại câu chuyện của một bà khi xưng tội đã cố gắng biện minh cho mình và đã kể ra một loạt bao nhiêu tội lỗi của bà mẹ chồng. Cha giải tội đã cắt ngang và yêu cầu bà hãy bắt đầu xưng thú tội lỗi riêng của bà thôi.

Hướng về A-da-ri-a, ĐGH nói rằng Thiên Chúa yêu thương tấm lòng thống hối ăn năn và rằng những ai tin tưởng vào Thiên Chúa sẽ không bao giờ bị thất vọng. Một tấm lòng tan nát, thống hối ăn năn nói lên sự thật với Thiên Chúa. Và ĐGH nói rằng việc Thiên Chúa làm là bịt miệng chúng ta, như người cha nhận hậu bịt miệng đứa con hoang đàng. Ngài không để cho anh ta nói, nhưng ôm ấp anh ta trong vòng tay yêu thương, tha thứ tất cả cho anh.

Thiên Chúa tha thứ nếu chúng ta biết thứ tha.

ĐGH Phanxicô mời gọi các tín hữu đừng cảm thấy xấu hổ khi thú nhận tội lỗi của mình, chắc chắn rằng Thiên Chúa biện minh cho chúng ta bằng cách tha thứ cho chúng ta, không phải chỉ một lần, mà luôn luôn tha thứ nhưng với điều kiện là chúng ta tha thứ cho những người khác. ĐGH thừa nhận rằng không phải dễ gì để tha thứ bởi vì sự thù hận đã làm tổ trong lòng chúng ta, luôn để lại một vị đắng. Chúng ta thường hay kể lể than van về những chuyện mà người khác đã làm đối với chúng ta.

Hãy coi chừng lòng hận thù

ĐGH cảnh báo các tín hữu hãy coi chừng kẻo biến thành nô lệ của lòng hận thù. Ngài kêu gọi mọi người hãy ghi nhớ hai điều. Chúng ta cần ca ngợi Thiên Chúa và nhìn nhận tội lỗi của chúng ta và điều thứ hai là Thiên Chúa tha thứ cho chúng ta bẩy mươi lần bẩy, nêu chúng ta tha thứ cho những người khác.

Giuse Thẩm Nguyễn