Sứ thần Tòa Thánh tại Damsacus cảnh báo về cuộc khủng hoảng nhân đạo sâu sắc tại Syria khi cuộc xung đột tại quốc gia này bước sang năm thứ bảy

Trong một cuộc phỏng vấn với tờ Quan Sát Viên Rôma của Vatican, Đức Hồng Y sứ thần nói rằng tại Syria đang xảy ra một tình trạng khẩn cấp về sức khoẻ và lương thực. Ngài kêu gọi cộng đồng quốc tế đừng quên những người đau khổ ở Syria.

Đức Hồng Y nói rằng bạo lực đang tiếp diễn và có nguy cơ lan rộng khiến mọi người sống trong một bầu không khí lo sợ liên tục, và nhiều gia đình không dám ra khỏi nhà và con cái họ không dám đi học.

Chính phủ Damascus hôm thứ Ba cảnh cáo rằng Israel sẽ phải đối mặt với “những điều ngạc nhiên hơn nữa” nếu quốc gia này vẫn cứ tiếp tục tấn công lãnh thổ của Syria.

Lời bình luận trên được đưa ra vài ngày sau khi các máy bay tiêm kích của Syria bắn rơi một máy bay chiến đấu F-16 của Israel đang trên đường trở về sau khi thực hiện một cuộc không kích vào các vị trí của Syria được Iran hậu thuẫn.

Ông Ayman Sussan, phụ tá Bộ trưởng Ngoại giao Syria, nói: “Những kẻ xâm lăng có thể tin chắc rằng chúng sẽ đi từ ngạc nhiên này sang ngạc nhiên khác bởi vì chúng nghĩ rằng quốc gia bị chiến tranh tàn phá này trong nhiều năm đã bị kiệt quệ không thể đáp trả lại các cuộc tấn công.”

Trong khi đó, Tổng thư ký Liên hợp quốc António Guterres đã kêu gọi các bên tham chiến tại Syria phải ngưng bắn ngay tức khắc vì thường dân đã phải chịu đựng quá nhiều.

Ông cảnh báo về một cuộc khủng hoảng nhân đạo tồi tệ hơn bao giờ khi quốc gia này đang chứng kiến một giai đoạn cực kỳ tàn bạo trong cuộc xung đột.

Trong một diễn biến có liên quan, Washington đã cam kết viện trợ 200 triệu đô la để ủng hộ “các nỗ lực chống lại bọn khủng bố Hồi Giáo IS tại Syria”. Tuy nhiên, trong thực tế số tiền này thường được chia chủ yếu cho các nhóm phiến quân chống lại chính phủ của tổng thống Bashar al-Assad. Ngoại trưởng Hoa Kỳ Rex Tillerson tuyên bố tăng cường viện trợ tài chính tại Liên minh Quốc tế chống Nhà nước Hồi giáo ở Kuwait, bắt đầu hôm thứ Ba 13 tháng Hai.

Cũng trong ngày thứ Ba, các quan chức quân đội của Thổ Nhĩ Kỳ ở Ankara đã xác nhận rằng có tới 31 binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ đã thiệt mạng và 143 người khác bị thương kể từ khi Thổ Nhĩ Kỳ phát động một chiến dịch quân sự ở miền bắc Syria hồi tháng trước. Việc tham chiến của Thổ Nhĩ Kỳ tại Syria đã làm tình hình tại đây thêm căng thẳng.
Source: Vatican News Cardinal Zenari urges world not to forget suffering in Syria