Trong tâm tình biết ơn “ Uống nước nhớ nguồn” , lúc 9 giờ sáng ngày 20 / 1 / 2018 Cộng đoàn Tín hữu Giáo phận Đà Nẵng đã về Nhà thờ Trung Tâm Thánh Mẫu Trà Kiệu , hiệp dâng Thánh lễ Giỗ lần thứ 30 ( 21/ 1 / 1988-2018) của Đức Cha Phê-rô Maria - Giám mục tiên khởi Giáo phận Đà Nẵng , do Đức Cha Giuse – Giám mục Giáo phận Chủ sự.

Trong thời gian đoàn rước các Đại diện Cộng Đoàn , Tu sĩ nam nữ, quý Cha đồng tế và Đức Giám Mục Giáo phận - Chủ tế vào Thánh đường , một Vị của Hội đồng mục vụ Giáo xứ Trà Kiệu đã đọc tiểu sử của Đức Cha Phê-rô Maria ( PM) Phạn Ngọc Chi. Qua lược sử, mỗi người tham dự thấy được truyền thống của gia đinh Đức Cha PM , sự thông thái tài hoa, trách vụ , tinh tế và tinh thần bác ái yêu thương mọi người …. của Ngài.

Xem Hình

Mở đầu Thánh lễ , Đức Cha Giuse mời gọi cộng đoàn phụng vụ lắng đọng tâm hồn trong Đức tin, tưởng nhớ và cầu nguyện cho Đức Cha PM . Suốt một đời Đức Cha PM sống dâng hiến , can đảm , nhiệt thành trong tác vụ , yêu thương nâng đỡ mọi người…. và cuộc đời có những giai đoạn hy sinh khổ đau.

Đức Cha Chủ tế còn mời gọi cộng đoàn ghi ơn và biết ơn Đức Cha PM , xin Thiên Chúa ân thưởng cho Ngài , đồng thời xin Ngài cầu cùng Chúa cho Giáo Hội , cách riêng Giáo phận và mỗi người ơn trung thành bền đỗ trong hành trình Ki-tô hữu của mình.

Với Đoạn Tin Mừng : Chúa Giê-su làm phép lạ , cho ông Phê-rô và các bạn của ông bắt được mẻ cá lớn. Đức Cha Chủ tế khai mở cho cộng đoàn thấy được quyền năng Thiên Chúa vượt sức của con người , như lời ông Phê-rô thưa cùng Chúa : “ Chúng con đã vất vả suốt đêm, mà không bắt được con cá nào” và giờ đây “ vâng lời Thầy , chúng con thả lưới” .

Đời sống của Đức Cha PM chu toàn trách vụ , hết lòng tín thác vào Chúa, đầy can đảm và trách nhiệm khi nhận trách vụ Giám mục giáo phận Đà Nẵng mới thành lập ( 18 / 1 / 1963) .

Những công sức, chuẩn bị và xây dựng những công trình cho Giáo phận của Đức Cha PM như : Đại Chủng Viện Hòa Bình ( nay là Trường Đại Học Bách Khoa) , Tiểu Chủng Viện Gioan và Tòa Giám Mục ( nay là Trường Đại Học Kinh Tế) , bệnh viện An Bình (nay là Trường Dạy Nghề số 2 ) , tòa nhà Dòng Thánh Gioan ( Ký túc xá Đại Học Kinh Tế) … chuẩn bị khu đất để xây nhà thờ Chính Tòa gần Tiểu Chủng Viện ở Bắc Mỹ An… sau 1975 Giáo Hội không còn quyền sử dụng và nhiều khó khăn trong 13 năm cuối đời của Đức Cha PM ( 1975-1988), dưới con mắt người đời, đây là sự đau khổ; nói như Thánh Phê-rô “ Chúng con đã vất vả suốt đêm mà không bắt được con cá nào!” Nhưng Đường Thánh Giá Chúa cũng có những đoạn đau khổ “sóng gió ba đào” để qua đau khổ , đến phục sinh vinh thắng. .

Khởi đi từ sự vâng phục Thánh ý Chúa , Đức Cha PM đã chọn Giám Mục phó là Đức Cha Phanxicô Xaviê , và trao trách vụ. Đức Cha PM cảm nghiệm được Lời Chúa “ Con là đá , trên đá này Thầy sẻ xây Hội Thánh của Thầy, và cửa địa ngục sẻ không thắng được “ , tảng đá Đức tin, tiếng nói đức tin … tin vào quyền năng Thiên Chúa “ Thầy ở cùng chúng con mọi ngày cho đến tận thế” không có gì lay chuyển được.

Đức Cha Chủ tế cũng mời gọi mỗi người lắng đọng tâm hồn “ chúng ta phải làm gì cho Chúa , cho Giáo Hội , cho Giáo phận …” đó là mỗi người phải có căn tính Chúa Ki-tô trong chính mình, hy sinh , sống Lời Chúa và chu toàn luật bác ái yêu thương, đem Chúa đến cho anh em …. Để đón nhận sự sống vĩnh hằng.

Cuối Thánh lễ . Đức Cha Giuse- Chủ tế và cộng đoàn phụng vụ vây quanh khu mộ Đức Cha PM , trong Vườn Nghĩa , bên hông trái nhà thờ Trà Kiệu. Dâng lên Thiên Chúa lời kinh tiếng hát , xin Chúa ân thưởng Nhan Thánh Chúa vĩnh hằng cho Đức Cha Phê-rô Maria . Những câu kinh, lời nguyện cầu tha thiết dâng lên Thiên Chúa và tâm tình của đoàn con thảo vang vang với lòng hiếu kính biết ơn Vị Cha Chung .

Toma Trương Văn Ân