TƯỜNG TRÌNH ĐẶC BIỆT ĐÊM NHẠC VŨ ĐỨC NGHIÊM

GARDEN GROVE -- Những cơn mưa liên tục kéo dài đến chập chùng trong chiều cuối tuần CaLi đã không ngăn được dòng người thật đông đảo đến tham dự đêm nhạc và cũng có thể coi như là đêm chia tay của Nhạc sĩ Vũ Đức Nghiêm với chủ đề " Nửa Thế Kỷ, Một Đời Viết Ca Khúc" được tổ chức vào lúc 7 giờ tối ngày 19 tháng 2 năm 2005 tại ngôi thánh đường nổi tiếng Crystal Cathedral thành phố Garden Grove California.



Số khách tham dự ngoài dự kiến đã lên tới khoảng 1000 người đã làm chật cứng cả hội trường chỉ với sức chứa cho 650 người đã nói lên sự yêu thương, trân trọng, cũng như đầy tâm tình của bạn bè, thân hữu cũng như khách thưởng ngoạn âm nhạc đối với Nhạc sĩ Vũ Đức Nghiêm trong một đêm nhạc chia tay mà chúng tôi nhận xét rằng thật đầy ấn tượng và kỷ niệm.

Nghi thức khai mạc đầy long trọng với lễ chào Quốc Kỳ hai nước Việt Mỹ vào đúng 7 giờ như ấn định, Đặc biệt là hầu như cả hội trường với gần 1000 người đã cùng nhau đồng hát Quốc Ca Việt Nam. Dòng nhạc và lời hát đã đưa không gian cũng như lòng người của đêm nhạc đi vào cái không gian thật là xúc động, cái không gian mà trong đó ta thấy đâu đây hình bóng quê hương thân yêu ngày nào với màu cờ vàng Việt Nam rữc rỡ, sừng sững, kiêu hùng tung bay lộng gió.. .



Nhạc sĩ Vũ Đức Nghiêm với các đồng đội cùng đơn vị, bạn hữu trong những bộ quân phục uy nghi và sự đóng góp đặc biệt của các cưụ nữ sinh Gia Long trong màu áo tím học trò thưở nào đã cùng đồng ca nhạc phẩm "Sư Đoàn 3 Dã Chiến hành khúc" mở đâù chương trình ca nhạc đêm nay một cách đầy hứng khởi, sôi nổi như những tiếng quân ca của Sư đòan hùng trấn ngày nào nơi tuyến đầu tổ quốc.. .

Chương trình Đêm nhạc với hai phần hoàn toàn khác nhau đó là một Vũ Đức Nghiêm với các nhạc phẩm Thánh ca và Vũ Đức Nghiêm với các nhạc phẩm tình ca Chương trình được điều hợp bởi hai MC duyên dáng Vũ Trung Hiền và Nhất Phương .....Có thể từ những cảm nghiệm của bản thân qua cuộc đời đâỳ trôi nổi cũng như trải qua bao nhiêu nỗi dằn vặt, khổ đau của kiếp người, thời gian sau này Nhạc sĩ Vũ Đức Nghiêm đã thấy tâm hồn mình như lắng đọng lại với niềm tin nơi đấng cứu chuộc, ông đã biến chuyển dòng sáng tác của mình từ những bản tình ca lãng mạn qua những nhạc phẩm ca ngợi tình yêu cao vời của Thiên Chúa.. .Các nhạc phẩm tiêu biểu như "Lời Nguyện Trao Dâng" "Ước mơ đời tôi là một giai khúc" rồi đến "Tôi ước mơ là viên than hồng" trong đêm nay đã được trình bày qua các tiếng hát đầy ngọt ngào, sâu lắng của Trần Lâm, Đinh Ngọc, cũng như đặc biệt Nguyễn Thụy Lam Bảo.. ..với màu áo trắng thật đẹp trong chiếc áo dài cổ truyền và với giọng ca cao vút đã đưa người thưởng ngoạn như lênh đênh trên cái giai khúc tuyệt vời của tiếng kèn Saxo đầy ray rứt Nguyễn Trọng Toàn.



Chúng ta thường biết đến Thanh Lan qua những nhạc phẩm dễ thương của tuổi học trò và sau này với các bản tình ca lãng mạn. Nhưng đặt biệt trong đêm nay Thanh Lan đã hát liên tiếp ba bản thánh ca đầy rung động của Nhạc sĩ Vũ Đức Nghiêm đó là "Đêm Kỳ Diệu" "Vững bước đi trên khổ đau" sau cùng là "Không ai cảm thông bằng cứu chúa Giêsu". Thanh Lan với tiếng hát chuyên nghiệp của mình đã cho chúng ta, cho những người đặt niềm tin vào chúa Cứu thế những giấc mơ, những hạnh phúc của những con người khi có chúa cùng hành trình với họ trên cuộc sống đầy khổ đau trần thế. Nhạc sĩ Vũ Đức Nghiêm đã lên tặng hoa, những đóa hoa hồng tươi thắm cho cô em gái quen thuộc ngày xưa và theo như lời của Nhạc sĩ phát biểu, Chính tiếng hát Thanh Lan đã chấp cánh cho dòng nhạc của ông như bay cao và thăng hoa trên vùng trời âm nhạc và nghệ thuật.



Nam ca sĩ nổi tiếng Vũ Khanh cũng hiện diện đêm nay như để cùng chia xẻ với Nhac Sĩ Vũ Đức Nghiêm trong cái ngày đáng ghi nhớ của ông qua những dòng nhạc ca ngợi tình yêu Thiên Chúa. Vũ khanh đã trình bày một cách xuất thần trong nhạc phẩm "Chúa trên trời cao" và một bản nhạc như những lời cám ơn đất nước Mỹ, một đất nuớc với sự yêu thương đã mở vòng tay đùm bọc những con người Việt Nam chúng ta, Những con người vì hai chữ tự do đã bỏ nước ra đi lưu lạc khắp bốn phương trời cho đến hôm nay, đó là nhạc phẩm "God Bless America".

Trước khi bước vào phần tình ca Vũ Đức Nghiêm, Thi sĩ Cao Tiêu đã noí lên những điều thật tâm tình với tác giả trong thời trai trẻ, cái thời mà chàng Thiếu Úy Vũ Đức Nghiêm trình diện đơn vị với ngoài hành trang ba lô còn có cây đàn lúc nào cũng như hình với bóng, những kỷ niệm khó quên của những người bạn cùng một thời ra đi chiến đấu.



Trong đêm nhạc khó quên như đêm nay. Sự trình diễn của Nhạc Sĩ Thanh Trang tác giả của những ca khúc bất hủ nổi tiếng một thời như "Tình Khúc Muà Đông", "Duyên Thề" coi như là một điều vô cùng đặc biệt với Nhạc sĩ Vũ Đức Nghiêm. Với lời mở đầu dí dỏm và phong cách trình diễn điêu luyện pha chút lãng mạn, nhạc sĩ Thanh trang đã nhận được những tràng pháo tay vô cùng nồng hậu từ khách mộ điệu qua nhạc phẩm "Sao Đêm Lung Linh"... Và cũng rất đặc biệt ngoài chương trình là sự hiện diện của nữ ca sĩ Julie Quang , cô đã đến thật bất ngờ để hát lên một nhạc phẩm rất là tâm đắc của nhạc sĩ Vũ Đức Nghiêm đó là nhạc phẩm "Trong tù ngục bao la", giọng ca của cô vẫn còn nhiều êm ái, thiết tha, lắng đọng trong tâm tưởng như một thưở nào mà những người yêu mến nhạc khó thể nào quên qua nhạc phẩm Mùa thu chết.. ...

Chương trình ca nhạc được xen lẫn với phần phỏng vấn nhạc sĩ Vũ Đức Nghiêm của khán giả rất vui nhộn và thân tình. Hình như câu hỏi được nhiều khán giả hỏi nhất là

"Tại sao nhạc sĩ viết rất nhiều tình khúc cho người yêu, nhưng người yêu nào cũng là người yêu.. . DẤU đi hết vậy?"

Người yêu muôn thuở của nhạc sĩ Vũ Đức Nghiêm đã được mời lên sân khấu chia sẻ cùng phu quân khi ông trả lời những câu hỏi của khán giả. Nhìn "chàng" vuốt tóc "nàng" và khe khẽ hát "yêu mái tóc.. .", chàng và nàng vẫn nhìn nhau âu yếm "yêu đôi mắt sao trời lung linh.. .", khán giả có lẽ cũng xúc động và vui lây với hạnh phúc của họ.



Những nhạc phẩm tiếp nối làm cho đêm nhạc như kéo dài không dứt, Đó là các nhạc phẩm "Vùng trời kỷ niệm" với tiếng hát của Nhạc sĩ Phạm Anh Dũng. "Dâng Tình" với tiếng hát Bích Liên. Vũ Trung Hiền, người em ruột của nhạc sĩ cũng góp tiếng hát nồng ấm của mình qua nhạc phẩm "Mai Em, Anh về". "Đồi Xưa Mây Bay" được trình diễn nhịp nhàng qua tiếng hát của Vũ Trung Hiền và Nguyễn Thiện Cơ . Khán giả vỗ tay tán thưởng nhiệt liệt trong phần trình diễn “đặc biệt” này, vì đây là ca khúc mà hai người bạn thật thân Vũ Trung Hiền và Trần Thiện Cơ đã từng ôm đàn hát với nhau ba mươi lăm năm về trước.