. 31. GIẢ GIẢ THẬT THẬT
Có một người nọ đào một cái ao để nuôi cá, và vì sợ chim bay đến ăn cá giống nên làm một hình nộm đầu đội cái nón, thân mang áo tơi và đem bỏ trong ao để doạ đuổi lũ chim.
Lũ chim biết không phải là người thật, cho nên sau khi ăn cá giống thì bay lui bay tới trên đầu hình nộm, kêu lên:
- “Giả giả giả”.
Chủ nhân bèn đem cất hình nộm và tự mình đội nón mang áo tơi đứng trong ao, chim vẫn cứ tưởng là người giả nên lại bay đến ăn trộm cá giống, chủ nhân nhanh tay chụp chúng nó, cười to lên:
- “Mày ngày nào cũng kêu là giả, nhưng hôm nay thì gặp thật rồi, ha ha ha !”
(Giải Uẩn thiên)

Suy tư 31:
Ở đời người ta hay đánh giá nhau về hình thức bên ngoài cho nên có nhiều sự lầm lẫn đáng tiếc xảy ra.
Ở đời giả thật khó mà phân biệt nên ai cũng coi dáng vẻ bên ngoài của người khác mà phán đoán mà phê bình.
Mỗi người chúng ta chỉ là những hình nộm được Thiên Chúa trang điểm y phục lộng lẫy của bí tích Rửa Tội để trở nên con cái của ánh sáng, được Đức Chúa Giê-su đội cho mũ vinh quang phục sinh của Ngài để được đứng vào hàng ngũ con cái của Ngài, đó là một đặc ân và hồng ân cao quý nhất của chúng ta.
Ma quỷ là những con chim quỷ quyệt ngày ngày bay quanh chúng ta cám dỗ chúng ta nói xấu anh em chị em mình: “Nó là đạo đức giả, nó là đạo đức giả...” để chúng ta không tín nhiệm hợp tác với anh chị em, để chúng ta phê bình đoán xét tha nhân bằng những tư tưởng hình nộm của cá nhân mình.
Giả và thật trong xã hội ngày nay thì cũng giống như lúa và cỏ lùng trong ruộng, ai mà biết được, chỉ có Thiên Chúa là Đấng thấu suốt lòng dạ con người mới hiểu được.
Đừng nghe lời ma quỷ để phán đoán tha nhân, nhưng hãy cầu nguyện cho mình và cho tha nhân có sự thật trong lòng cũng như trong hành động

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư
----------
http://www.vietcatholic.net
http://www.vietcatholicnews.com
http://nhantai.info