Nhóm Quốc Gia Ấn Giáo Jagran Manch thường gọi tắt là HJM có trụ sở tại bang Uttar Pradesh, Ấn Độ đã lên tiếng cảnh báo các người Ấn Giáo không được cử hành lễ Giáng Sinh tại các trường Công Giáo, không được trao đổi quà giáng sinh vì đó là cách người Kitô giáo dụ người Ấn Giáo theo đạo Kitô Giáo.

Nhóm HJM là nhóm quốc gia Ấn Giáo cực tả có liên hệ với nhóm Hindu Yuva Vahini do ông Yogi Adityanath, thủ hiến bang Uttar Pradesh thành lập vào năm 2002. Chính ông này đã là người lên tiếng chỉ trích các người Kitô giáo Ấn Độ, đã vô ơn bội nghiã lên tiếng chỉ trích Mẹ Thánh Teresa thành Calcutta là người mà cả chính quyền và toàn dân Ân Độ tri ân công đức.

Theo tin báo chí điạ phương thì nhóm HJM sợ rằng việc cử hành lễ Giáng Sinh tại các trường có nhiều học sinh theo Ấn Giáo là dịp để trường “ Ép buộc các em theo đạo Kitô giáo”. Họ cũng tuyên bố là sẽ tổ chức biểu tình bên ngoài các nhà trường nếu nhà trường không nghe lời cảnh báo của họ.

Ông Sonu Savita cầm đầu nhóm HJM nói rằng các học sinh theo Ấn Giáo ở các trường này đã được nhà trường khuyên nên đem đồ chơi, quà tặng đến trường để mừng lễ Giáng sinh. Ông nói ”Việc này dễ khuyến dụ các học sinh theo Kitô Giáo”.

Trong khi đó, Ông SN Singh, Hiệu Trường trường Ingraham ở Aligarh tuyên bố : “Không có trường nào ở đây ép buộc học sinh phải làm gì để mừng bất cứ ngày lễ nào”.

Ông cũng nói thêm đòi hỏi của nhóm HJM thật kỳ lạ. Nếu nhóm này cứ tiếp tục đe doạ thì nhà trường sẽ nhờ chính quyền để cảnh sát đến bảo vệ trường trong lúc trường mừng lễ Giáng Sinh.

Ông Osmand Charles một người Công Giáo nổi tiếng ở đây cho rằng lời đe dọa của nhóm HJM gây xúc động và sợ hãi cho cộng đồng.

Mới đây tại Satna, một linh mục và mấy em hát thánh ca đã bị bắt và và xe của họ đã bị đốt.

Nhóm Quốc Gia Ấn Giáo thù nghịch với Công Giáo không phải là chuyện mới mẽ. Năm 2004 ông Thủ Hiến bang này cấm người Công Giáo mừng lễ Giáng Sinh bên ngoài nhà thờ.

Tháng tư năm 2017 nhóm HYV đã xông vào nhà thờ Kitô Giáo ở Dadhaului bắt đi 150 người trong đó cỏ cả 10 du khách Hoa Kỳ. Các tín hữu bị buộc tội cưỡng bách người khác theo đạo kitô Giáo.

Tưởng cũng nên nói thêm bang Uttar Pradesh của Ấn Độ là bang nghèo nhất, dân chúng bị liệt vào giai cấp tiện nhân. Kitô giáo đến đây mở mang giáo dục, y tế, giúp người dân thoát khỏi cảnh nghèo khó và nhân phẩm được tôn trọng.

Nguyễn Long Thao