Hãy xây những chiếc cầu với thế giới bên ngoài.

(Vatican News) ĐGH Phanxicô đã nói chuyện với các thành viên của Giáo Triều Roma tại Vatican và nhắc nhở họ hãy trở nên “công cụ cứu rỗi và phục vụ”

Giáo Triều Roma là cơ quan điều hành trung ương của Tòa Thánh và qua đó ĐGH thực hiện những công việc của Giáo Hội trên khắp thế giới. Theo thông lệ mỗi năm vào trước lễ Giáng Sinh, ĐGH có buổi gặp gỡ các thành viên của Giáo Triều để thăm hỏi, chúc mừng. Vào dịp này, ĐGH thường có những nhận xét về cách thức làm việc của Giáo Triều cũng như đưa ra những vấn đề ưu tiên trong hoàn cảnh hiện nay của Giáo Hội và thế giới.

“Thêm xa nữa”: Sự liên hệ của cơ quan điều hành trung ương với thế giới bên ngoài.

Buổi nói chuyện của ĐGH Phanxicô chú trọng về việc xây dựng những chiếc cầu “thêm xa nữa” qua sự liên hệ của cơ quan điều hành trung ương với “các quốc gia, các Giáo Hội Latin, Giáo Hội Đông Phương, đối thoại đại kết, Do Thái Giáo, Hồi Giáo và các tôn giáo khác, nói chung là thế giới bên ngoài.” Với một cơ cấu “ lâu đời, phức tạp và đáng trân trọng”như cơ quan điều hành trung ương của Tòa Thánh, ĐGH lưu ý đến nguy cơ rằng cơ quan này có thể biến thành quá “tự quy chiếu về mình” và quên đi sứ mạng của Giáo Hội là “ trong thế giới chứ không phải của thế giới và trở thành công cụ cứu rỗi và phục vụ.”

“Tử vì đạo của hệ thống.”

Trong khi ĐGH đánh giá cao “phần lớn giáo dân” đang làm việc trong cơ quan Giáo Triều với một “tinh thần nhiệt tâm, trung thành, đầy năng lực, tân tụy cống hiến tuyệt vời”, ngài vẫn có lời nghiêm khắc với cái mà ngài gọi là “căn bệnh ung thư dẫn đến sự tự kiêu, cho mình là trung tâm.” Đặc biệt, ĐGH cảnh cáo nguy cơ gây nên bởi những kẻ “phản bội lại niềm tin đã trao cho họ…không hiểu được trách nhiệm cao cả của họ” và biến họ thành những kẻ tham nhũng. Họ đã sai lầm tự cho mình là những kẻ “tử vì đạo của hệ thống” hơn là “lẽ ra phải tự đấm ngực thú nhận rằng lỗi tại tôi, lỗi tại tôi mọi đàng.”

Cần bắt sóng nhậy cảm

ĐGH Phanxicô nói rằng các bộ trong Giáo Triều Roma được ví như “cần bắt sóng nhạy cảm” trong việc gởi và nhận :trung thành chuyển tải ý của ĐGH trong khi cũng nhận bắt được “nguyện vọng, thắc mắc, lời cầu xin, niềm vui và nỗi buồn của những Giáo Hội và thế giới” để giúp ĐGH có thể thực hiện được sứ mạng của mình như là “cội nguồn hiển nhiên và nền tảng của sự hiệp nhất cả trong đức tin và trong hiệp thông.”

Những sinh hoạt của Giáo Triều Roma

Sau đó ĐGH tiếp tục xem xét chi tiết trong nhiều lãnh vực hoạt động của Giáo Triều, từ việc liên hệ với các quốc gia và vai trò ngoại giao của Vatican trong việc xây dựng những nhịp cầu hòa bình và đối thoại, sự liên hệ với các giáo phận. ĐGH cũng chia sẻ quan điểm của ngài về việc mà ngài gọi là “những cuộc đối thoại thành thật và cởi mở” trong các cuộc họp với các giám mục “mang tính riêng tư và không theo quy định”. ĐGH cũng đề cập đến sự liên hệ giữa Tòa Thánh và các Giáo Hội Đông Phương như là một sự “tăng cường tinh thần và hợp tác hỗ tương” và xác quyết việc cam kết của Giáo Triều với đối thoại đại kết, để “tháo gỡ những hiểu lầm và thù hận cũng như chống lại những định kiến và sự sợ hãi đối với người khác.”

Giáng Sinh là Tiệc Mừng của Đức Tin.

ĐGH kết thúc buổi nói chuyện bằng việc đề cập đến lễ Giáng Sinh như là Tiệc Mừng của Đức Tin.

“Một đức tin không làm khó chúng ta là một đức tin có trở ngại. Một đức tin không làm cho chúng ta lớn lên là một đức tin cần phát triển. Một đức tin không làm cho chúng ta phấn đấu là một đức tin cần phải được kích động. Một đức tin không lay động chúng ta là một đức tin cần phải thử thách. Một đức tin chỉ là hiểu hay âm ấm thì chỉ là khái niệm về đức tin.”

ĐGH nói rằng Đức Tin chỉ trở thành thực sự “khi đức tin ấy đụng chạm vào trái tim chúng ta, linh hồn chúng ta, thần trí chúng ta và cả cuộc sống của chúng ta.”

Giuse Thẩm Nguyễn