Một tuần trước Lễ Giáng Sinh, Đức Thánh Cha Phanxicô cũng lưu ý không được bỏ Chúa Giêsu ra ngoài Lễ Giáng Sinh.

Vatican ngày 17 tháng 12, 2017 (Zenit.org)

Để cho các tín hữu và con trẻ chuẩn bị cho ý nghĩa chân thực của Lễ Giáng Sinh, Đức Thánh Cha Phanxicô đã khuyên họ trong Kinh Truyền Tin hôm nay:

Hôm nay là ngày truyền thống của Chúa Nhật Trẻ Em (Bambinelli Sunday), khi trẻ em trên toàn nước Ý đem các ảnh tượng Hài Nhi Giêsu tới quảng trường Thánh Phêrô để được ban phép lành.

Trong bài huấn từ tại đây, Đức Thánh Cha Phanxicô nhắc nhớ các tín hữu là trong các Chúa Nhật trước đó phụng vụ Lời Chúa nhấn mạnh về ý nghĩa của việc dọn mình tỉnh thức, và đó là điều cụ thể nhất để dọn đường cho Chúa đến.

Tuy nhiên, trong tuần lễ thứ ba của Mùa Vọng, mệnh danh là “Chúa Nhật của niềm vui”, Đức Thánh Cha ghi nhận: “phụng vụ Lời Chúa mời gọi chúng ta đón nhận một tinh thần trong đó tất cả những điều này xẩy ra, nghĩa là thật sự vui sướng. Thánh Phaolô mời gọi chúng ta chuẩn bị cho Chúa đến bằng ba thái độ, thường xuyên vui sướng, cầu nguyện liên lỉ và thường xuyên cảm tạ.

Thái độ đầu tiên Thánh Phaolô mời gọi là thường xuyên vui sướng: “Hãy luôn luôn vui sướng (1 Thessalonians 5:16).

“Có nghĩa là luôn luôn ở trong tình trạng hân hoan, ngay cả khi gặp những trái ngang, và khi có lo âu, khó khăn và đau khổ. Chúa Giêsu đến thế gian để đem lại cho con người phẩm giá và sự tự do của những người con cái Chúa, chỉ có Người có thể hiệp thông và ban cho niềm vui.”

Ngài tiếp: thái độ thứ hai, như Thánh Phaolô nói là cầu nguyện liên lỉ.

“Qua việc cầu nguyện, chúng ta có thể bước vào mối tương quan vững chắc với Chúa, là nguồn vui chân chính. Niềm vui Kitô không thể mua được, và không thể bán đi, niềm vui này đến từ đức tin và sự gặp gỡ Chúa Giêsu Kitô, là lý do để chúng ta vui sướng. Và chúng ta càng bám chặt lấy Đức Kitô, chúng ta càng gần gũi Chúa hơn, chúng ta càng tái khám phá sự bình an của nội tâm, ngay giữa những trái ngang gặp phải hàng ngày.”

Thái độ thứ ba là thường xuyên tri ân, nghĩa là biết ơn trong mối tương quan với Chúa. “Thực vậy, Chúa rất quảng đại đối với chúng ta, và chúng ta được mới gọi để luôn luôn tri ân Người vì những ơn lành Người ban cho, Tình Yêu thương xót, sự kiên nhẫn và nhân hậu của Người, do đó cần phải sống trong tâm tình tri ân không ngừng.”

Đức Thánh Cha nói, “Hân hoan, cầu nguỵện và tri ân là ba thái độ giúp chúng ta chuẩn bị để sống Mùa Giáng Sinh trọn vẹn.

“Chúng ta hãy cùng nhau nói: “hân hoan, cầu nguyện và tri ân” [dân chúng trong quảng trường đồng thanh lập lại] “Một lần nữa!” [Họ cũng nhắc lại]. “Trong tuần cuối của Mùa Vọng, chúng ta hãy trao phó cho sự cầu bầu của Mẹ Maria. Mẹ chính là “nguồn vui của chúng ta”, không chỉ vì Mẹ sinh ra Chúa Giêsu, mà vì Mẹ luôn luôn đem chúng ta đến với Người.”

Sau khi đọc kinh trưa, Đức Thánh Cha âu yếm chào mừng các trẻ em đến để được ban phép cho “Hài Nhi Giêsu.”

Đức Thành Cha khuyên các em như sau: “Khi các con cầu nguyện ở nhà, trước máng cỏ cùng với gia đình, hãy trở nên bị thu hút bởi sự dịu hiền của Hài Nhi Giêsu, sinh ra nghèo khó và yếu ướt giữa chúng ta, để ban cho chúng ta tình yêu của Người.”

Đức Thành Cha Phanxicô nói đây mới là “Giáng Sinh chân chính.”

“Nếu chúng ta bỏ Chúa Giêsu đi, thì Lễ Giáng Sinh còn gì? Chỉ là một lễ hội trống rỗng. Xin đừng bỏ Chúa Giêsu ra ngoài Giáng Sinh! Chúa Giêsu là trung tâm của Giáng Sinh, Chúa Giêsu chính là Giáng Sinh! Hiểu không?”

Như thông lệ, Đức Thánh Cha kết thúc bằng lời cầu chúc cho mọi người hiện diện một ngày Chúa Nhật tốt đẹp, một bữa trưa ngon miệng và xin mọi người cầu nguyện cho ngài.

Bùi Hữu Thư