Từ nay trở đi, các giáo phận và các tổ chức khác có thể tổ chức các cuộc hành hương chính thức đến Medjugorje. Vị tổng giám mục Ba Lan chịu trách nhiệm đánh giá tình hình mục vụ tại đền thờ đã cho biết như trên.

Đức Tổng Giám Mục Henryk Hoser của Warsaw-Praga, là vị được Đức Giáo Hoàng Phanxicô phái đến Medjugorje, nói với thông tấn xã Aleteia: “Các hình thức tôn sùng Đức Mẹ tại Medjugorje đã được cho phép. Điều này không bị cấm nữa, và không cần phải thực hiện trong bí mật.”

Cho đến nay, các giáo phận và các tổ chức chính thức không được phép tổ chức các cuộc hành hương đến Medjugorje, mặc dù cá nhân những người Công Giáo có thể hành hương tự túc hay thông qua các tổ chức du lịch do tư nhân điều hành.

“Các quyết định của các Hội Đồng Giám Mục Nam Tư, trước cuộc chiến Balkan, có ý hướng chống lại các cuộc hành hương ở Medjugorje do các giám mục tổ chức trên thế giới, không còn phù hợp nữa”, ngài nói thêm.

Đức Tổng Giám Mục cũng nói rằng Đức Giáo Hoàng gần đây đã yêu cầu một Hồng Y người Albania ban phép lành cho những người Công Giáo đến hành hương ở Medjugorje.

Về tình hình mục vụ, Đức Tổng Giám Mục nói ngài “đầy lòng ngưỡng mộ” đối với các tu sĩ Phanxicô làm việc tại Medjugorje.

“Với một đội ngũ tương đối nhỏ - chỉ có một chục người - họ làm rất nhiều công việc để chào đón những người hành hương. Mỗi mùa hè họ tổ chức một lễ hội thanh thiếu niên. Năm nay, đã có 50,000 người trẻ tuổi trên khắp thế giới cùng với hơn 700 linh mục tụ tập về đây.”

Đức Tổng Giám Mục cho biết có một số lượng rất lớn những người xưng tội tại khu vực này. “Có đến 50 tòa giải tội, mà vẫn không đủ. Đây là những việc hóan cải rất sâu sắc.”

“Đây là một hiện tượng. Và điều xác nhận tính xác thực của nơi này là số lượng lớn các tổ chức bác ái chung quanh đền thánh. Và có một khía cạnh khác nữa là một nỗ lực lớn đang được thực hiện cho việc hình thành đức tin Kitô Giáo. Hàng năm, họ tổ chức các hội nghị ở các cấp độ khác nhau, cho nhiều đối tượng (linh mục, bác sỹ, cha mẹ, người trẻ, các cặp vợ chồng...)”

Bất kể những báo cáo của Đức Tổng Giám Mục Henryk Hoser, Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ vẫn phải đưa ra quyết định cuối cùng về tính xác thực của những cuộc hiện ra.

“Hồ sơ hiện tại đang nằm ở Phủ Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh. Tôi tin rằng quyết định cuối cùng sẽ sớm được đưa ra,” Đức Tổng Giám Mục nói.