Lụt lội thường gây thiệt hại nặng nề, nhà cửa ngập nước, đường xá vỡ lở, cầu cống trôi gẫy. Không gì thoát khỏi hư hại, giữ nguyên hình nếu vật ấy nằm trên đường nước lũ. Khi cơn lũ qua đi, còn lại là đổ nát, hoang tàn. Công việc quét dọn, sửa chữa bắt đầu. Quét dọn lũ lụt là việc làm cực nhọc, dơ bẩn nhưng cần phải làm sạch trước khi sửa chữa bắt đầu. Nếu không quét dọn sạch sẽ, xén tỉa kĩ càng việc sanh mầm, nảy nộc bị chậm trễ và thiệt hại sẽ tệ hơn.

Mùa vọng kêu gọi con người nhìn vào đời mình để sửa đổi lối sống bị ảnh hưởng bởi cơn lũ cuộc đời cuốn trôi. Nhìn lại đời mình. Xem lại mối giây tình cảm, cách đối xử của ta với Thiên Chúa và với tha nhân. Nếu đời sống nội tâm giầu ân sủng Chúa đó là dấu chỉ tuyệt vời, yên tâm tiến bước trên đường nhân đức; nếu đời sống nội tâm không tình Chúa, nghèo tình người, vì lí do nào đó, thì cần mạnh dạn sửa đổi, đổi lối sống cũ, đón lối sống mới. Đón bằng cách cầu nguyện thường xuyên hơn, tham dự các bí tích thánh, nhận thêm ân sủng Chúa làm giầu cuộc sống nội tâm. Thay đổi không phải tự chọn theo í riêng nhưng thay đổi lối sống mới dựa trên giáo huấn của Sứ Giả Thiên Chúa, Thánh Gioan Tẩy Giả. Thánh nhân dùng nhiều hình ảnh khác nhau kêu gọi sửa sang nội tâm. Hình ảnh trong hoang địa, hình ảnh sửa đường, hình ảnh thống hối, và hình ảnh đón nhận Thánh Thần Chúa.

Thánh nhân kêu gọi sống đơn giản. Chính ngài sống cuộc đời thật đơn giản, không sống nơi lầu đài cao sang nhưng chọn sa mạc, nơi hoang địa làm nhà, mặc áo da thú, ăn châu chấu với mật ong. Sống đơn giản không lệ thuộc vật chất, tiền tài níu kéo thời gian vì thế thánh nhân có nhiều thời giờ cho cuộc sống tâm linh. Sống đơn giản còn nói lên cuộc sống trần thế chỉ là cõi tạm, quê hương thật chính là Thiên Quốc nơi đó tình yêu chan hoà, lòng mến thiết tha và ân sủng dồi dào. Không dính bén vật chất, không lệ thuộc danh vọng thánh nhân có nhiều thời gian hướng tâm hồn lên Thiên Chúa và nhận biết Đức Kitô là Con Thiên Chúa giáng trần. Con Thiên Chúa không đến trần gian một mình nhưng có Thánh Thần Chúa cùng đồng hành và thánh nhân xác nhận rõ ràng khi Ngài tuyên bố Người đến sau Ngài nhưng quyền thế hơn và thanh tẩy ta trong Thánh Thần.

Con người chỉ có thể nhận biết Thánh Thần khi họ sống cuộc sống công chính, thánh thiện. Để sống công chính thánh thiện, thánh nhân kêu gọi sửa đổi lối sống. Ngài không kêu gọi thay đổi đường đi, lối bước bởi đường đi lối bước cũ bị tàn phá vì tội lỗi, kiêu căng nên cần canh tân, sửa đổi đường đi, lối bước cũ cho trở nên tốt hơn, hoàn thiện hơn. Lối sống cũ thánh nhân mượn hình ảnh trong hoang địa nói lên cảnh sống tàn ác của dã thú. Trong hoang địa, dã thú đối xử với nhau bằng nanh vuốt, mạnh được yếu thua. Nhanh chân thì thoát, chậm chân tàn đời. Trong hoang địa thú mạnh mang sợ hãi cho thú yếu và nanh vuốt là lối sống hàng ngày. Con người đôi khi cũng đối xử với nhau bằng những câu nói cắt đứt tình người, cũng có lái lườm nguýt đụng chạm, làm con tim rỉ máu. Cũng có cảnh dùng tiền sai khiến, dùng quyền răn đe, doạ nạt người. Lối sống nịnh trên, đè dưới cần phải sửa đổi. Trong hoang địa thú nhỏ thường đi trên đường mòn cong queo, khúc ngoắt cộng thêm những hang lỗ phòng khi gặp nguy hiểm thú nhỏ nhanh chân trốn thoát tầm nã và móng vuốt săn của thú mạnh hơn. Cuộc sống tâm linh cũng cần có lối thoát khi gặp các cơn cám dỗ mạnh có khả năng làm cho ta sa ngã. Bảo vệ đời sống tâm linh tốt lành nhất là dựa vào lòng thương xót Chúa, tìm đến Chúa làm nơi ẩn thân bởi có Chúa ở cùng ta, ai có thể làm hại ta.
Mùa vọng là mùa đến gần Chúa hơn và con người chỉ có thể đến gần Chúa qua học hỏi Lời Chúa, qua cầu nguyện, và qua bí tích. Mùa Vọng là mùa an nghỉ trong Chúa, tịnh dưỡng trong Ngài để tâm hồn được thảnh thơi, tinh thần thoải mái và thân xác được xả hơi. Thánh Gioan không kêu gọi làm con đường mới, Ngài kêu gọi sửa lại con đường cũ, đổi mới con đường đang đi bị tội lỗi làm hư hỏng, kiêu ngạo làm chướng ngại vật và cái tôi là rào cản canh tân, hoà giải. Thực hiện điều đó chính là nghe tiếng nói của Thánh Thần Chúa rất nhỏ nhẹ nhắn nhủ, kêu gọi ta trở về con đường công chính. Không có Thánh Thần Chúa trợ lực rất khó có thể thay đổi tính xấu, thói đam mê sa đoạ. Chúng ta nhận Thánh Thần Chúa khi lãnh nhận bí tích Thanh Tẩy và Thánh Thần luôn gần kề, cùng đồng hành. Hãy cộng tác cùng Thánh Thần sửa đổi để tâm hồn có bình an, thay đổi trở thành tạo vât mới trong Chúa.

Lm Vũđình Tường
TiengChuong.org