Một chỉ thị cuả đảng Cộng Sản Trung Hoa ngày 16 tháng 11 vừa ra lệnh cho các cơ quan du lịch hoạt động tại Trung Quốc không đươc quảng cáo và tổ chức các chương trình du lịch đi đến Vatican, bởi vì, theo lời văn cuả chỉ thị, “không có quan hệ ngoại giao nào” giữa Vatican và Trung Quốc.

Mỗi vi phạm sẽ bị phạt tiền lên đến 300 ngàn nhân dân tệ. (VND 1 tỷ , US$ 45.385)

Một nhân viên cuả hãng du lịch quốc tế Phoenix Holidays International Travel Agency cho biết thêm: "các ‘tờ rơi’ khuyến mại cũng như các ấn phẩm du lịch đều bị liệt kê trong danh sách vi phạm.”

Một nguồn tin cuả Radio Free Asia (RFA) còn cho biết thêm rằng ‘chỉ thị’ là một lệnh "đến trực tiếp từ một cấp rất cao cuả đảng", chứ không phải là "từ chính quyền trung ương".

Tuy nhiên tất cả mọi người đều nghi ngờ rằng một chỉ thị như thế liệu có thể thực hiện được hay không?

Liệu đây có phải là một cố gắng ‘hão huyền’ khác cuả những quan chức ‘rối loạn tâm thần’ đã từng bị thất bại trong những nỗ lực ‘trừng phạt khinh tế’ đối với các lân bang ‘cứng đầu’? (thí dụ sự thất bại mới đây cuả Trung Quốc sau khi tẩy chay hàng hoá và cấm đi du lịch qua Hàn Quốc vì nước này thiết lập hệ thống tên lửa Thaad).

Hay là, cuộc tẩy chay Vatican lần này là để gây áp lực bắt Vatican phải chấp nhận các điều kiện áp đặt trong cuộc đối thoại đang diễn ra giữa Vatican và Trung Quốc?

Những năm gần đây, số du lịch của Trung Quốc đến Vatican đã phát triển theo cấp số nhân. Theo các hãng du lịch thì, "tất cả mọi người Trung Quốc khi đến nước Ý đều muốn đi thăm Vatican, bảo tàng viện và đền thánh Phêrô." Những người trẻ thì có thể là vì tò mò, nhưng những lớn có đạo, Công Giáo hay Tin Lành, thì đây cũng là một cơ hội để hành hương đến các ngôi mộ của các thánh tông đồ.

Sự nối lại các cuộc đối thoại giữa Trung Quốc và Toà Thánh cũng làm tăng thêm số lượng khách du lịch từ Trung Hoa, và Đức Giáo Hoàng Phanxicô lại hay sẵn sàng dừng lại giữa các nhóm người đang vẫy chào Ngài với lá cờ đỏ và sẵn sàng để cho họ chụp hình ‘selfie’ với mình.

Nhiều nhóm Thiên Chúa giáo, Công Giáo cũng như Tin Lành, cũng đã quyết định quảng cáo Đức Tin Thiên Chuá Giáo với người Trung Hoa bằng cách phân phối các tờ rơi tại quảng trường Thánh Phêrô, giải thích lịch sử của đền thánh, nói về Đức tin Kitô giáo, cho họ địa chỉ và thời gian cuả các cử hành phụng vụ và các sự kiện lễ hội tôn giáo khác.

Cho nên có lẽ cái chỉ thị mới này cũng là để “tự kiềm chế”, tức là tránh cho Trung Quốc khỏi bị "xâm nhập" bởi các cố gắng truyền giáo qua du khách Trung Hoa, khi mà ở nước ngoài, họ tìm thấy tự do hơn?

Nhưng ngay cả trong trường hợp “tự kiềm chế” này, thì nhiều nhà quan sát cũng phê bình rằng, thục sự đây là một ‘điều nực cười’ cuả một chính quyền ‘rối loạn tâm thần’ mong muốn kiểm soát dân số của nó ngay cả khi họ đang ở nước ngoài.

Một nhà điều hành tour du lịch ở Trung Quốc, xin dấu tên, đưa ra nhận xét như sau: "đó là một điều nực cười. Làm thế nào bạn có thể nghĩ rằng bạn có thể điều khiển hàng triệu người ở nước ngoài? Và hơn nữa, đó là những người trẻ, những người muốn có tự do hơn là những thế hệ cha mẹ cuả họ? "