Hàm Đan (Hà Bắc 16/11/2017): Như tin đã loan trong sự kiện ‘nhậm chức’ lần trước cuả ĐGM Hàn Chí Hải ở Lan Châu, kết quả cuả cuộc đàm phán Trung Quốc và Vatican vào tháng 10, thì ngày 16 tháng 11 vừa qua, ĐGM Giuse Tôn Kế Căn (Sun Jigen) cũng đã được công nhận là giám mục Hàm Đan (tên cổ xưa gọi là Vĩnh Niên thuộc tỉnh Hà Bắc).

Buổi lễ nhận chức đã diễn ra tại một nhà thờ nhỏ ở vùng nông thôn quận Hấp Huyện, chủ trì do ĐGM Pietro Phùng Tân Mỗ (Feng Xinmou) cuả giáo phận Hành Thuỷ (tên cổ là Kinh Huyện (Jingxian) ở phía bắc Hà Bắc). Cũng như lần nhậm chức cuả ĐGM Hàn Chí Hải, lần này đã không có một vị giám mục bất hợp pháp nào hiện diện cả, và hơn nữa cũng không có cả một vị giám mục nào đang giữ chức vụ (về tôn giáo) liên hệ tới chính quyền.



ĐGM Giuse Tôn Kế Căn xuất thân là một thành viên của giáo hội quốc doanh cuả Nhà Nước nhưng đã được bổ nhiệm làm giám mục do cả hai phiá Vatican và Trung Quốc. Ngày phong chức được dự định là ngày 29 tháng 6 năm 2011, nhưng bị bãi bỏ vào phút chót bởi vì các tín hữu cuả giáo phận đã phản đối sự hiện diện cuả vị giám mục bất hợp pháp là Giuse Quách Kim Tài (Gua Jincai) của Thừa Đức (Chengde, Hà Bắc) đến tham gia buổi lễ.



Tuy nhiên trước đó vài ngày, ngày 21 tháng 6 năm đó, ĐGM Tôn Kế Căn đã được bí mật tấn phong làm giám mục phó của giáo phận.

Từ nhiều tuần trước, giấy mời cho lễ nhậm chức đã được thông báo đến tất cả các giám mục ở Hà Bắc. Nhưng hôm nay chỉ có hai vị được Tòa Thánh phê chuẩn là có mặt, là ĐGM Phùng Tân Mỗ và ĐGM Phanxicô An Thục Tân của Bảo Định (An Shuxin of Baoding).

Đáng lẽ giám mục Phương Kiến Bình (Fang Jianping) của Đường Sơn (Tangshan), đang là phó chủ tịch Hội đồng giám mục Trung Quốc, sẽ đến chủ trì buổi lễ. Nhưng bốn ngày trước, ông bị đau tim và được đưa đến Bắc Kinh để điều trị.

Giám mục Quách Kim Tài (Guo Jincai,) phó chủ tịch Hiệp Hội Yêu Nước, được đề cử thay thế vị giám mục họ Phương, nhưng lại không thể tham dự "vì cái chết của mẹ mình," theo một nguồn tin cuả một giáo sĩ địa phương dấu tên, vị ấy nói thêm: "Chúng tôi tạ ơn Chúa đã chăm sóc cho giáo phận của chúng tôi."

Bởi vì kế hoạch cuả buổi lễ nhậm là có sự hiện diện của một vị giám mục bất hợp pháp, cho nên dù cho kế hoạch đó đã bị ‘trật đường rầy,’ vẫn chỉ có khoảng 60 trong số 90 linh mục của giáo phận và khoảng 100 tín hữu đến tham gia.

Giáo phận đã chọn một nhà thờ ở nông thôn cho buổi lễ để tránh các phản ứng bất lợi từ tín hữu và cũng đã không loan tin rộng rãi ra bên ngoài.

Hà Bắc là tỉnh có số Công Giáo lớn nhất ở Trung Quốc với khoảng một triệu tín hữu, và cũng là một căn cứ địa của cộng đồng giáo hội “chui”.

Giáo phận Hàm Đan có số dân Công Giáo lên đến 180.000, nhưng tại Hấp Huyện là nơi buổi lễ được tổ chức thì chỉ có 500 người tân tòng.

Sinh ngày 2 tháng 8 năm 1967, ĐGM Giuse Tôn Kế Căn gia nhập tiểu chủng viện vào năm 1986. Năm 1994, Ngài giảng dạy tại tiểu chủng viện. Năm 1995, Ngài thụ phong linh mục do cố GM Trần bá lộc (Chen Bolu). Năm 1997, ngài giữ chức chưởng ấn cuả giáo phận, từ 2001 đến 2005, làm cha chánh đại diện. Năm 2005, Ngài làm cha sở xứ Vĩnh Niên (Yongnian.) Năm 2007, được Toà Thánh bổ nhiệm làm giám mục chỉ định của Hàm Đan.



Từ năm 1998 đến 2008, ĐGM Tôn Kế Căn là một thành viên của hội đồng tư vấn chính trị của chính phủ.