Thứ bảy ngày 11/11/2017, tại cộng đoàn Dòng Chúa Thánh Thần, TP Quezon, Manila, Philippines, các linh mục và tu sĩ thuộc nhiều dòng tu, giáo phận đang theo học tại Khoa Thần học Loyola (Loyola School of Theology – SLT), Đại học Ateneo de Manila, Dòng Tên đã tổ chức ngày họp mặt mừng lễ các Thánh Tử Đạo Việt Nam và chia sẻ niềm vui với 2 thầy tân phó tế Dòng Tên Việt Nam và 4 thầy tân phó tế dòng Scalabrini. Thánh lễ do cha Đaminh Nguyễn Tuấn Anh thuộc giáo phận Xuân Lộc chủ tế và cha Laurenso Hoàng Bá Quốc Huy thuộc tổng giáo phận Sài Gòn giảng Lễ.

Xem Hình

Mở đầu Thánh lễ, cha Đaminh mời gọi cộng đoàn phụng vụ cùng dâng lời cảm tạ Thiên Chúa và hướng về Giáo hội mẹ Việt Nam thân yêu. Ngài cũng bày tỏ niềm vui mừng khi lần đầu tiên anh chị em sinh viên Việt Nam tại LST có dịp quy tụ để cùng cầu nguyện, hiệp dâng Thánh lễ và chia sẻ niềm vui với nhau. Trong bài giảng, cha Laurenso cũng cho biết rằng suốt 3 năm học ở Manila, ngài đã “mơ về ngày họp mặt này lâu lắm rồi.” Ngài hy vọng rằng dịp gặp gỡ đầu tiên này sẽ trở thành ngày họp mặt truyền thống hằng năm của nhóm sinh viên Việt Nam tại LST. Cha cũng mời gọi cộng đoàn phụng vụ cùng khám phá và đào sâu những hiểu biết thần học về Thiên Chúa không chỉ bằng lý trí nhưng quan trọng hơn bằng trọn cả con tim. Trong lời phát biểu trước khi Thánh lễ kết thúc, cha Daniel, bề trên cộng đoàn Dòng Chúa Thánh Thần cho biết ngài “rất ấn tượng” khi được tham dự Thánh lễ bằng tiếng Việt. Ngài nhấn mạnh rằng dù không hiểu tiếng Việt nhưng bầu không khí sốt sắng và trang nghiêm của buổi cử hành phụng vụ đã làm cho chính đời sống thiêng liêng của ngài trở nên tươi mới hơn.

Kết thúc Thánh lễ, mọi người cùng chia sẻ niềm vui qua bữa ăn mang đậm hương vị Việt Nam do các cộng đoàn dòng tu nam nữ chuẩn bị.

Được thành lập năm 1965, Khoa Thần học Loyola là một trong 8 phân khoa đào tạo thần học hoặc bằng tiếng Anh do Dòng Tên điều hành và là phân khoa thần học duy nhất của Dòng Tên Vùng Châu Á – Thái Bình Dương. Từ năm 1999, được sự chấp thuận của Bộ Giáo dục Công Giáo Vatican, Khoa Thần học Loyola chính thức trở thành Phân khoa thần học trực thuộc Giáo Hội và có thẩm quyền đào tạo và cấp các văn bằng: cử nhân thần học, cao học thần học (Licentiate in Sacred Theology – STL) về thần học Kinh Thánh, thần học hệ thống, thần học luân lý, tâm lý mục vụ và linh đạo, nghệ thuật lãnh đạo và linh đạo, thần học di dân và tiến sĩ thần học (Doctorate in Sacred Theology – STD) về thần học Kinh Thánh, thần học hệ thống, thần học luân lý, tâm lý mục vụ – linh đạo.

Bên cạnh đó, được sự cho phép của Chính phủ Philippines, Phân khoa Thần học Loyola còn có các chương trình đào tạo cao học (Master of Arts – MA) và tiến sĩ (Doctor of Philosophy – PhD) về thần học, Kinh Thánh và mục vụ do Khoa Sau Đại học của Đại học Ateneo de Manila cấp. Khoa Thần học không chỉ phục vụ cho nhu cầu đào tạo thần học của Giáo hội Philippines, Dòng Tên Philippines mà còn mở rộng cho các sinh viên tu sĩ, giáo dân từ nhiều nước trên thế giới. Theo thống kê năm 2017, Khoa Thần học Loyola có 434 sinh viên gồm: linh mục, chủng sinh, tu sĩ nam – nữ và giáo dân (trong đó có 288 sinh viên người Philippines và 146 sinh viên quốc tế) thuộc 53 hội dòng, 42 giáo phận và 28 quốc gia trên thế giới. Hiện nay có 48 sinh viên Việt Nam (tu sĩ và linh mục) đang theo học tại đây từ cấp cử nhân thần học đến tiến sĩ.

Chỉnh Trần, SJ