Tân đại sứ San Lwin
18 ngày trước chuyến tông du của Đức Thánh Cha Phanxicô tại Miến Điện, sáng thứ Năm 9 tháng 11, ông San Lwin, tân đại sứ của Miến Điện cạnh Tòa Thánh đã đến Vatican trình quốc thư.

Tòa Thánh đã thiết lập quan hệ ngoại giao chính thức với Miến Điện vào ngày 4 tháng 5 năm nay theo sau cuộc viếng thăm Vatican của Bà Aung San Suu Kyi. Ông San Lwin là vị đại sứ đầu tiên của Miến Điện cạnh Tòa Thánh.

Trong thông cáo báo chí sau đó, Tòa Thánh không cho biết về nội dung cuộc gặp gỡ giữa Đức Thánh Cha Phanxicô và vị tân đại sứ nhưng thay vào đó đã công bố tiểu sử của vị đại diện Miến Điện cạnh Tòa Thánh.

Ông San Lwin sinh ngày 20 tháng 12 năm 1955 tại Yangon, có vợ và hai con gái.

Năm 1977, ông lấy được bằng cử nhân về môn Hóa Công Nghiệp. Sau một thời gian ngắn làm việc tại Bộ Kinh Tế Miến Điện, ông chuyển sang ngành ngoại giao và đã từng giữ chức vụ Tổng Giám Đốc Nha Chính Trị Ngoại Giao của Bộ Ngoại Giao Miến Điện trong nhiều năm trước khi được cử sang Âu Châu trong vai trò đại sứ thường trú tại Áo. Ông San Lwin thường được mô tả là chuyên gia giải độc ngoại giao Miến Điện nhằm đối phó với công luận thế giới liên quan đến những thách tích nhân quyền bất hảo của quốc gia này.

Là đại sứ thường trú tại Áo, ông San Lwin kiêm luôn nhiều chức vụ đại sứ tại các quốc gia Âu Châu khác như Lithuania; và nay là tại Vatican.