(Đài Vatican) ĐGH Phanxicô đã quyết định cấm bán thuốc lá trong phạm vi thành phố Vatican vì lý do sức khỏe và hơn nữa cũng có một số nhân viên của Tòa Thánh nặc mùi thuốc lá.

Trong một tuyên bố và ngày 09 tháng Mười Một, phát ngôn viên của Tòa Thánh là Greg Burke cho biết lý do về quyết định này rất là đơn giản : Tòa Thánh không cho phép một việc mà nó rõ ràng là có hại cho sức khỏe người khác.

Việc bán thuốc lá độc quyền ở “Palazzo Della Stazione”,một tòa nhà tọa lạc trước một trạm xe lửa nhở ở Vatican. Thuốc lá ở đây được bán với giá rẻ hơn những tiệm khác ở Roma, và nó trở thành một nơi lý tưởng cho các nhân viện của Vatican mua thuốc lá ở đó.

Burke đã trích bản thông kê củaTổ Chức Sức Khỏe Thế Giới với con số mỗi năm đã có tới 7 triệu người trên toàn thế giới bị thiệt mạng liên quan đến hút thuốc.

Mặc dầu việc bán thuốc lá cho nhân viên của Vatican hay cho các tù nhân là nguồn lợi tức của Vatican, nhưng Burke =nói rằng “không thể vì cái lợi mà đặt để người khác vào nguy hiểm.”

Việc bán thuốc lá trong khuôn viên Tòa Thánh sẽ chính thức chấm dứt vào năm 2018. Nhưng bán thuốc xì-gà lớn hơn, một loại thuốc không hít khói vào thì không được để cập đến trong bản công bố này.

Trong khi chính ĐGH phanxico là người không hút thuốc, nhưng hút thuốc lại là một thói quen ở nước Ý và vì vậy nhiều nhân viên của Vatican thường bỏ túi một hay hai gói thuốc.

Việc ĐGH cấm bán thuốc ở Vatican cho thấy ngài thích ứng với các nước khác ở Âu Châu trong việc cấm hút thuốc lá ở các nơi công cộng, nghiêm ngặt nhất là ở Ireland, Anh Quốc, Bulgaria, Malta, Tân Ban Nha và Hungary.

Giuse Thẩm Nguyễn