(Radio Vatican) Vào hôm Thứ Ba ĐGH Phanxicô đã gặp Viện Trưởng Đại Học Al-Azhar là Sheikh Ahmed Muhammad al-Tayeb, nhân dịp ông đến Roma để tham dự một hội nghị được tổ chức bởi cộng đoàn Thánh Egidio.

Chi tiết về cuộc gặp riêng của hai vị không được tiết lộ, nhưng cuộc gặp gỡ đánh dấu chuyến thăm viếng Vatican lần thứ hai trong vòng hai năm của vị lãnh đạo cao cấp nhất Hồi Giáo Ai Cập. Cuộc gặp lần đầu tiên vào tháng Năm, năm 2016 đánh dấu bước tiến quan trọng sau năm năm ngưng trệ đối thoại giữa Tòa Thánh và Đại Học danh tiếng Alhaz.

Cuộc viếng thăm Cairo của ĐGH.

Vào tháng Tư năm nay, ĐGH đã đến Cairo để thăm trung tâm học giả Hồi Giáo Sunni và tham dự một hội nghị hòa bình thế giới được tổ chức tại đó. Trong hai ngày thăm Ai Cập, ĐGH đã kêu gọi các vị lãnh đạo tôn giáo cùng lên án những hành vi bạo lực vi phạm nhân quyền và lợi dụng danh Thiên Chúa để cỗ võ bạo lực và thù hận.

Tôn trọng đối thoại liên tôn.

ĐGH cũng kêu gọi tôn trọng việc đối thoại liên tôn và nói rằng sự thay thế duy nhất cho một nền văn hóa gặp gỡ văn minh là “sự dã man của xung đột”. Nhắc lại cuộc thăm viếng Sultan ở Ai Cập của Thánh Phanxicô cách đây tám thế kỷ, ngài kêu gọi đối thoại phải dựa trên sự chân thành và can đảm để chấp nhận những khác biệt.

Giuse Thẩm Nguyễn