Trong khuôn khổ tưởng niệm 100 năm cuộc cách mạng Bolshevik, hay còn gọi là cuộc “Cách mạng Tháng Mười”, Hội đồng Liên tôn ở Nga bao gồm đại diện tất cả các tôn giáo tại Cộng Hòa Liên Bang Nga đã có một buổi họp vào ngày 24 tháng 10 năm 2017 tại Mạc Tư Khoa để đánh giá về tầm ảnh hưởng của biến cố này đối với toàn xã hội, thế giới và cách riêng là đối với các cộng đồng tôn giáo tại Nga.

Tưởng cũng nên nhắc lại, trong hai ngày 7 và 8 tháng 11, năm 1917, những người cộng sản Bolshevik do Lenin cầm đầu đã cướp được chính quyền và thành lập một chính phủ cách mạng, kết thúc đế chế Sa hoàng và thành lập nên Liên Bang Xô Viết. Diễn biến này thường được gọi là cuộc “Cách mạng Tháng Mười” chứ không phải tháng Mười Một vì lúc đó người Nga vẫn đang dùng lịch Julian.

Trong nhận xét mở đầu, Đức Thượng Phụ Kirill là Thượng Phụ Chính Thống Giáo Mạc Tư Khoa và toàn Nga nói:

“Cuộc họp của chúng ta diễn ra trước những ngày đất nước chúng ta tưởng niệm một trăm năm cuộc Cách mạng năm 1917. Sự kiện này dẫn đến những hậu quả vô cùng thảm khốc cho các cộng đồng tôn giáo, vì những chính sách khủng bố các tín hữu, phá hủy các nơi thờ tự và những hoạt động tổng lực trong việc tuyên truyền chống tôn giáo. Nhìn lại thế kỷ trước, chúng ta có thể thấy những tiến bộ khoa học kỹ thuật chưa từng có, và những cơ hội rất lớn được mở ra. Chẳng may, là tất cả những điều ấy đã không thể ngăn chặn được bi kịch khủng khiếp này gây ra cái chết của hàng triệu nạn nhân; và cơ man những nạn nhân khác phải chịu biết bao đau khổ vì đại thảm họa này.”

Ngài nhận xét rằng:

“Chủ nghĩa cộng sản là một bi kịch kinh hoàng cho dân tộc Nga và nhân loại trong thế kỷ qua. Nguyên nhân của nó là gì? Ở một mức độ nhất định, ta có thể nói đó là một thái độ hung hăng phủ nhận tôn giáo và quyết liệt muốn xây dựng một cuộc sống không có Thiên Chúa, là điều chắc chắn dẫn đến việc vùi dập các giá trị đạo đức.”

Hướng đến tương lai, Đức Thượng Phụ nhấn mạnh rằng:

“Tại cuộc họp trước đây của Hội đồng này, tôi đã nói rằng một trăm năm sau những sự kiện bi thảm này, điều cần thiết là chúng ta phải đưa ra được một đánh giá luân lý ngõ hầu có thể đặt một dấu chấm hết cho những thao túng và những cuộc bút chiến vẫn đang tiếp tục gây ra chia rẽ sâu sắc trong xã hội chúng ta ngày nay; và xa hơn là ngăn chặn một thảm họa tương tự như thế không thể xảy ra đối với dân tộc chúng ta và nhân loại.”

Source: The Russian Orthodox Church- Patriarch Kirill’s remarks at the meeting of the Presidium of the Interreligious Council in Russia