Vatican City, 2/9/2017 (EWTN News/CNA) Phủ giáo hoàng vừa gửi lời chia buồn và an ủi các nạn nhân ở Las Vegas, sau khi một tay súng đã giết chết ít nhất là 50 người và gây thương tích cho trên 400 người khác trong sự hỗn loạn sau đó.

"Rất đau buồn khi được biết về việc nổ súng ở Las Vegas, Đức Giáo Hoàng Phanxicô xin đươc thông phần và cảm thông với tất cả những người bị ảnh hưởng bởi thảm kịch vô tri này," là nội dung bức điện gửi ngày 2 tháng 10 với chữ ký của quốc vụ khanh Hồng Y Pietro Parolin.

Gửi cho Đức Giám Mục Joseph Anthony Pepe cuả Las Vegas, bức điện tín ca ngợi những nỗ lực của cảnh sát và nhân viên cứu hộ khẩn cấp. Đức Giáo Hoàng cũng cho biết Ngài đã dâng lời cầu nguyện "cho những người bị thương và cho tất cả những người đã chết, uỷ thác họ cho lòng thương xót của Thiên Chúa toàn năng."

Là một trong những biến cố đẫm máu nhất cuả lịch sử Hoa Kỳ, đã có ít nhất là 50 người thiệt mạng và 400 người bị thương khi một tay súng xả súng máy vào đám đông trong những phút cuối cùng của một đại nhạc hội kéo dài ba ngày trên đường Route 91 ở Las Vegas, Nev, tức là khoảng 10g đêm Chúa Nhật vừa qua.

Theo sở cảnh sát Las Vegas, có khoảng 406 người đã nhập viện ngay sau khi xảy ra sự việc.

Số tử vong sơ bộ đã vượt qua vụ thảm sát năm ngoái tại một hộp đêm ở Orlando, làm cho 49 người chết. Nó cũng gợi lại sự kinh hoàng của vụ thảm sát ở Paris vào tháng 11 năm 2015 làm cho 89 người thiệt mạng, vụ bắn giết ở Paris là một trong nhiều đoạn cuả cuộc tấn công phối hợp do nhà nước Hồi giáo phát động mà kết cuộc là một tổng số tới 130 người chết.

Những buổi đại nhạc hội đã diễn ra dọc theo dải Las Vegas Strip, vé đã bán hết và đã lôi cuốn hàng nghìn người tham gia để thưởng thức các nghệ sĩ hàng đầu biểu diễn như Eric Church, Sam Hunt và Jason Aldean.

Hung thủ được xác định là Stephen Paddock, 64 tuổi, đã nổ súng từ tầng thứ 32 của hotel Mandalay Bay, tiả súng máy xuống khu khán giả ngoài trời ở phiá dưới. Mặc dù chưa có số thưong vong chính xác, sở cảnh sát cũng cho biết là ít nhất có 2 nhân viên công vụ bị thiệt mạng trong số 50 người thương vong nói trên.

The Associated Press báo cáo rằng tên Paddock đã tự sát khi cảnh sát phá cửa vào phòng của hắn. Người ta tin rằng hắn đã hành động một mình, nhưng không rõ vì động cơ nào. Người ta cũng đang truy lùng người bạn đồng hành cuả hắn, là một người "đáng quan tâm" trong vụ việc, một phụ nữ châu Á, bạn cùng phòng của tên Paddock.

Trong một tweet gửi sáng nay, tổng thống Mỹ Donald Trump cũng chia sẻ "lời chia buồn nồng ấm nhất" cho nạn nhân và gia đình bị ảnh hưởng bởi "cuộc bắn giết khủng khiếp ở Las Vegas."

Các nhà lãnh đạo toàn cầu cũng lên tiếng hỗ trợ và gửi lời chia buồn, bao gồm các đại diện từ Vương Quốc Anh, Úc và Thuỵ Điển.

Đức Hồng Y Sean O'Malley Boston viết trên một tweets rằng "Xin Thiên Chúa ban sức mạnh và niềm tin cho các gia đình bị ảnh hưởng bởi bạo lực trong đêm vừa qua; Xin Chúa chào đón những người đã chết vào vòng tay thương yêu của Ngài."

ĐHY cũng cầu xin Chúa ban phước lành cho tất cả các nhân viên cứu hộ "trong việc chăm sóc cho các nạn nhân bạo lực."

Đức Giám Mục Edward Burns của Dallas, Texas, cũng tweet những lời hỗ trợ "chúng tôi cầu nguyện và quan tâm với tất cả những người bị ảnh hưởng bởi cuộc bắn giết khủng khiếp vào đám đông ở Las Vegas. Xin Thiên Chúa, đấng ban sự sống, bảo bọc cho chúng ta."