Như chúng ta đã biết, các tỉnh miền trung, cách riêng là bà con giáo dân Vinh đang gồng mình trước thiên tai bão lũ. Siêu bão số 10 có tên Doksuri, một trong những cơn bão lớn nhất thập kỉ, đã đổ bộ vào vùng biển từ Nghệ An – Quảng Trị vào ngày 15/9/2017 vừa qua. Sau sự tàn phá khủng khiếp đó, nhiều giáo xứ, nhiều ngôi làng, nhiều người anh em đang bị cô lập và chịu cảnh đói rét.

Xem Hình

Với tinh thần trách nhiệm của lòng bác ái Kitô giáo, ngày 24/9/2017, quý thầy nhóm “Amo Rosa” thuộc Đại Chủng viện Vinh Thanh kết hợp Câu lạc bộ “Vòng Kết Nối” đã tổ chức Chương trình “BÃO TỐ KHÔNG THỂ DẬP TẮT TÌNH YÊU”, đến thăm và tặng quà bà con giáo dân vùng tâm bão Kỳ Anh, Hà Tĩnh.

Đồng hành với Chương trình có linh mục Phêrô Nguyễn Hiệu Phượng, Giáo sư Đại Chủng viện, quản xứ Tân Yên và một số vị ân nhân trong và ngoài Công Giáo.

Điểm đến đầu tiên là tân giáo xứ Kim Sơn, thuộc xã Kỳ Khang, Kỳ Anh, Hà Tĩnh. Theo lời cha quản xứ GB. Lưu Ngọc Hùng, xứ đạo có khoảng 900 giáo dân, được tách từ xứ mẹ Dũ Thành. Đời sống đa số bà con trong xứ thuộc diện khó khăn vì chủ yếu dựa vào nông nghiệp nhỏ lẻ nhưng đất đai cằn cỗi. Trong cơn bão vừa qua, mưa gió đã làm tốc mái trên 90% gia đình, gây ra nhiều thiệt hại, đến nay vẫn chưa hoàn toàn khắc phục được.

Trước khuôn viên nhà xứ, thầy Antôn Trần Đức Hà, đại diện nhóm Amo Rosa, đã bày tỏ nỗi niềm cảm thông và chia sẻ với bà con về những khó khăn do cơn bão gây ra. Đồng thời, thầy cũng ước mong bà con luôn vững niềm hy vọng và trông cậy, phó thác.

Thay lời cho bà con hiện diện, linh mục GB. Lưu Ngọc Hùng đã cảm ơn cha giáo Phêrô, quý thầy cùng quý ân nhân đã thương đồng hành với giáo xứ trong cơn hoạn nạn. Tiếp đó, đoàn đã dành thời gian viếng thăm những gia đình chịu thiệt hại nặng chung quanh địa bàn nhà xứ. Các thành viên đã chứng kiến những hậu quả khốc liệt của thiên tai nơi mảnh đất khô cằn Kỳ Khang. Tại giáo xứ vừa mới thành lập này, đoàn đã trao tặng 40 suất quà, mỗi suất trị giá 500.000đ hỗ trợ bà con lợp lại mái ngói; tặng 300kg gạo tới những hộ thiếu đói.

Sau khi rời Kim Sơn, đoàn tiếp tục chương trình thăm viếng giáo xứ Đông Sơn nằm dưới chân Đèo Con. Đây là giáo xứ chịu ảnh hưởng trực tiếp và nặng nề nhất trong vụ Formosa xả thải. Nghề nghiệp chính của bà con trong xứ đánh bắt hải sản giờ đây không thể hoạt động như cũ. Trong trận bão vừa rồi, giáo xứ Đông Sơn nằm ở tâm bão, mái ngói nhà thờ, các ô cửa kính, một phần trần nhà thờ bị bão đánh tan tành. Hầu như nhà dân nào cũng chịu thiệt hại từ vài triệu đến vài chục triệu đồng vì bão.

Vì thời gian eo hẹp nên Ban tổ chức chương trình quyết định gặp mặt bà con trong khuôn viên giáo xứ. Đồng cảm với nỗi đau của bà con nơi đây, đoàn đã trao tặng 40 suất quà, mỗi suất trị giá 500.000đ và 250kg gạo.

Tổng giá trị món quà mà nhóm Amo Rosa và CLB. Vòng Kết Nối gửi tới hai giáo xứ thuộc vùng tâm bão Kỳ Anh là 45.500.000đ đến từ sự quyên góp của các thành viên trong nhóm và các ân nhân.

Nắng, gió, mưa lũ đã trở thành một “cuộc hẹn” hằng năm trên dải đất miền Trung gian khổ này. Sau chuyến đi, mỗi thiện nguyện đã được chứng kiến thảm cảnh tan hoang do Doksuri để lại. Chính vì vậy, sự mong mỏi khát khao mang hơi ấm tình thương đến với các nạn nhân vùng bão đã được thực hiện hóa qua nghĩa cử cao đẹp ngày hôm nay. Cầu chúc cho hành trang sứ giả Tin mừng tiếp tục triển nở trên cánh đồng truyền giáo mai sau.

Thùy Trang