ĐẦU LỄ: Anh Chị Em thân mến,
Mỗi ngày Chúa Nhật, chúng ta có dịp quy tụ cùng nhau nơi đây, để lắng nghe và học hỏi Lời Chúa qua các bài đọc và lời chia sẻ. Đáp lại lời Chúa, qua các kinh nguyện và tán tụng Ngài qua các bài thánh ca. Sau cùng là tham dự Bàn Tiệc Thánh Thể.

Đôi lúc vì sinh kế, bận rộn với cuộc sống hằng ngày, chúng ta quên đi giá trị to tát mà Chúa đã ban cho chúng ta, nuôi dưỡng chúng ta qua các ơn thánh của Ngài. Hôm nay, chúng ta hãy để tâm hồn lắng dịu, để Lời Chúa thấm nhuần mảnh đất tâm hồn, và Bánh Thánh Thể làm chúng ta vững sức tiến về quê trời.

Các bài đọc hôm nay, trình bày cho chúng ta về sự khoan hồng và đại lượng của Thiên Chúa đối với nhân loại. Với sự đại lượng nầy, Thiên Chúa ước mong chúng ta đối xử lại với anh em đồng loại. Vì tất cả những gì Chúa ban cho chúng ta, đều do tình thương của Ngài. Đó là tư tưởng chính của thánh lễ hôm nay.

Với những tư tưởng chuẩn bị, giờ đây, chúng ta bắt đầu thánh lễ với bài ca nhập lễ sau đây:

TRƯỚC BÀI ĐỌC I:
Isaia trình bày cho chúng ta rõ ràng về tư tưởng của Thiên Chúa, khác với tư tưởng loài người. Ước chi qua bài đọc nầy, chúng ta suy nghĩ, phán đón dựa trên sự khôn ngoan của Thiên Chúa soi dẫn chúng ta.

TRƯỚC BÀI II:
Thánh Phaolô nhấn mạnh trong lá thư chúng ta sắp nghe: Đời sống của Ngài là chính Chúa Kitô. Cho dù cái chết có xảy đến, thì đây là dịp để chúng ta kết hiệp với Đức Kitô.

TRƯỚC BÀI TIN MỪNG:
Nghĩa bóng của bài Tin Mừng hôm nay ám chỉ sự ganh tỵ của người Dothái đối với dân ngoại, vì họ đã lắng nghe Lời Chúa và tin vào lời rao giảng của Đức Kitô. Người Dothái vẫn còn quan niệm sai lầm về sự cứu rỗi chỉ dành cho dân tộc của họ mà thôi.


Lời Nguyện Giáo Dân

Linh mục: Anh Chị Em thân mến,
Chúa phán qua miệng tiên tri Isaia hôm nay là đường lối của Ngài khác với đường lối con người. Cho dù thế, với lòng thành khẩn, kiên trì trong lời cầu xin, Chúa là Cha đầy lòng thương xót, sẽ ban cho chúng ta những ơn cần thiết sau đây:

1. Chúng ta cầu nguyện cho Đức Thánh Cha Phanxicô, cùng các phẩm trật trong Giáo Hội, được đầy khôn ngoan, để chu toàn trọng trách là những vị chủ chăn, mà Chúa đã đặt lên coi sóc vườn nho của Chúa nơi trần gian. Chúng ta cùng nguyện xin.

Xin Chúa nhậm lời chúng con.

2. Chúng ta cầu nguyện cho ơn thiên triệu, đặc biệt là giới trẻ, biết đáp lại tiếng Chúa kêu mời cộng tác trong việc coi sóc vườn nho của Chúa. Chúng ta cùng nguyện xin.

Xin Chúa nhậm lời chúng con.

3. Xin cho những anh chị em đang chuẩn bị thành hôn luôn chuyên cần tham dự khóa Dụ Bị Hôn Nhân Công Giáo, được thấu hiểu trách nhiệm của họ trong tương lai về đời sống gia đình, để họ chuyên cần trau dồi đời sống thiêng liêng, ngõ hầu chuẩn bị cho chính họ, và gia đình của họ mai ngày, những nguyên tắc căn bản để sống đời hôn nhân công giáo. Chúng ta cùng nguyện xin.

Xin Chúa nhậm lời chúng con.

4. Chúng ta tiếp tục cầu nguyện cho những nạn nhân của các thiên tai trên thế giới, nạn nhân của bạo lực, động đất, lũ lụt và nạn kỳ thị, tàn sát tôn giáo của những người Hồi Giáo Quá Khích…xin cho các quốc gia trên thế giới biết cùng nhau góp phần xoa dịu những khổ đau trong tình nhân loại đại đồng. Chúng ta cùng nguyện xin.

Xin Chúa nhậm lời chúng con.

5. Chúng ta cầu nguyện cho những thân bằng quyến thuộc đã yên nghỉ, những linh hồn mồ côi không còn ai để nguyện cầu. Chúng ta cùng nguyện xin.

Xin Chúa nhậm lời chúng con.

Linh mục:
Lạy Chúa, Chúa muốn tất cả nhân loại đều được cứu rỗi. Xin Chúa giúp chúng con biết vượt thắng những cảm nghỉ riêng tư thiển cận, để tất cả chúng con biết tha thứ cho nhau và cảm thông với những yếu hèn của anh chị em. Chúng con cầu xin, nhờ Đức Kitô, Chúa chúng con.
Amen